Tướng cấp cao nói gì về ý tưởng quân đội Mỹ "ra tay" nếu ông Trump thất cử mà không rời Nhà Trắng?

Vị tướng cấp cao nhất của quân đội Mỹ đã "dội gáo nước lạnh" vào những người cho rằng quân đội sẽ xử lý nếu Tổng thống Trump thất bại trong cuộc bầu cử Mỹ 2020 nhưng không chịu rời Nhà Trắng.

13:00 30/08/2020

Hãng CNN hôm 28/8 đưa tin, tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đã viết thư gửi quốc hội với nội dung rằng quân đội sẽ không đóng vai trò gì trong cuộc bầu cử Mỹ 2020 vào tháng 11 tới và cũng không giúp giải quyết bất kỳ tranh chấp nào nếu kết quả bầu cử không được chấp nhận.

"Hiến pháp, pháp luật Mỹ và các bang đều quy định và thiết lập các thủ tục để bầu cử và giải quyết các tranh chấp về kết quả bầu cử... Tôi nhận thấy quân đội Mỹ không có bất cứ vai trò nào trong vấn đề này", nội dung bức thư của ông Milley được chia sẻ hôm 28/8.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cho biết quân đội sẽ không can thiệp vào bầu cử Mỹ 2020. Ảnh: AP

"Trong trường hợp có tranh chấp về một số khía cạnh của cuộc bầu cử, theo luật, các tòa án và quốc hội Mỹ sẽ giải quyết tranh chấp, thay vì quân đội Mỹ. Tôi tin tưởng vào nguyên tắc phi chính trị của quân đội Mỹ", ông Milley viết.

Bức thư trả lời của Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ được đưa ra để đáp lại câu hỏi của 2 đại biểu đảng Dân chủ ở Michigan và New Jersey - Elissa Slotkin và Mikie Sherrill sau phiên điều trần hồi tháng 7 của Ủy ban Quân vụ Mỹ.

Ý tưởng quân đội Mỹ sẽ can thiệp nếu ông Trump từ chối rời Nhà Trắng trong trường hợp thất bại ở cuộc bầu cử Mỹ 2020 được "châm ngòi" đầu tiên hồi tháng 6 bởi chính đối thủ trực tiếp của ông Trump tại cuộc bầu cử sắp tới, Joe Biden, trong một cuộc phỏng vấn của chương trình The Daily Show.

"Tôi hoàn toàn tin tưởng vào việc họ [quân đội Mỹ] sẽ đưa ông ấy rời Nhà Trắng với một công văn đặc biệt", ông Biden trả lời.

Bà Hillary Clinton, thành viên đảng Dân chủ, cũng đoán rằng ông Trump có thể không rời Nhà Trắng trong trường hợp kết quả bầu cử bất lợi. Người mới nhất đồng quan điểm với ông Biden và bà Hillary là cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore.

Đáp lại, Tổng thống Trump nói sẽ chấp nhận kết quả bầu cử.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẽ chấp nhận kết quả bầu cử Mỹ 2020. Ảnh: Getty

Lo ngại ông Trump có thể không rời ghế tổng thống nếu thua cuộc trong đợt bầu cử sắp tới, 2 sĩ quan quân đội nổi tiếng đã nghỉ hưu là John Nagl và Paul Yingling đã viết một bức thư ngỏ cho ông Milley, kêu gọi ông tham gia giải quyết nếu xảy ra tranh chấp.

Dù lịch sử Mỹ không ít các cuộc bầu cử gây tranh cãi (năm 1876, 2000), nhưng hầu hết được giải quyết bởi các cơ quan dân sự. Quân đội Mỹ chưa từng can thiệp vào bất kỳ một cuộc bầu cử Mỹ nào.

"Vì quân đội là tổ chức đáng tin cậy nhất với người Mỹ. Khi người Mỹ sợ hãi, họ tin tưởng quân đội sẽ làm những điều đúng đắn, hợp pháp, hợp hiến", Kori Schake, giám đốc chính sách đối ngoại và quốc phòng tại Viện doanh nghiệp Mỹ, chia sẻ với CNN.

Link nguồn: https://danviet.vn/tuong-cap-cao-noi-gi-ve-y-tuong-quan-doi-my-ra-tay-neu-ong-trump-that-cu-ma-khong-roi-nha-trang-50202029814582839.htm

Tags:
Tranh cãi về hướng dẫn xét nghiệm Covid-19 mới của Mỹ

Tranh cãi về hướng dẫn xét nghiệm Covid-19 mới của Mỹ

Từ "không cần thiết" tới "có thể xem xét" xét nghiệm nCoV cho người không triệu chứng, giới chức y tế Mỹ gây tranh cãi với hướng dẫn mới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất