Tưởng chỉ là vết đen trên móng, ai ngờ bệnh chết người

Một kỹ thuật viên làm móng đã chia sẻ bức ảnh của khách hàng để cảnh báo về nguy cơ ung thư da rất ít người biết đến.

09:30 25/09/2017

Vết đen trên móng như thế này là biểu hiện của u hắc tố melanoma ác tính. 

Theo cô Jean Skinner, kỹ thuật viên làm móng, sống ở Essex, khách hàng nữ của cô bị 1 vết sọc đen trên móng nhưng chỉ cho rằng đó là máu bầm và yêu cầu cô sơn móng để che nó đi. Tuy nhiên, cô Jean ngay lập tức biết rằng đây là dấu hiệu của khối u hắc tố melanoma – dạng ung thư da nghiêm trọng nhất. Cô đã khuyên khách hàng ngay lập tức đi khám. 

Người khách này sau đó gọi điện cho cô thông báo rằng mình bị u hắc tố melanoma ác tính và nó đã lan tới hạch bạch huyết.  Các vết sọc đen trên móng tay có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da xảy ra dưới móng tay, tên gọi là u hắc tố dưới da.  Vị khách cũng kể, bác sĩ nói vết đen trên móng cô là do thiếu canxi.

Ở Mỹ mỗi năm có đến 70.000 người bị u hắc tố melanoma, ở Anh là 13.300 người.

Nhiều người chỉ biết các triệu chứng ung thư da là các vết nốt ruồi thay đổi hình dáng, xuất hiện khối u, loét da. Tuy nhiên, mọi người cùng cần chú ý đến móng. Bất cứ thay đổi kỳ lạ nào trên móng cũng có thể là dấu hiệu nghiêm trọng. Đặc biệt cần chú ý đến móng tay, móng chân của người lớn tuổi vì họ không thường để tâm đến việc này.

Các vết sọc móng có thể là dấu hiệu của u hắc tố dưới da, thường bắt đầu dưới dạng vết nhỏ mảnh màu nâu hoặc đen dưới móng tay hoặc móng chân. Nhiều người có thể tưởng rằng mình bị bầm. Nó thường chỉ ảnh hưởng trên 1 móng, và vết sọc này bắt đầu thay đổi hình dạng lớn, sậm hơn. Sự đổi màu này cũng có thể ảnh hưởng đến da xung quanh.

Ung thư da melanoma có thể rất khó chữa nếu không được phát hiện sớm, trước khi lây lan vào nội tạng. Có khoảng 1,4% ca melanoma ảnh hưởng đến móng tay. Các dạng ung thư khác bao gồm ungula melanoma xảy ra dưới móng và periungual melanoma xảy ra ở da xung quanh móng.

Theo Xã luận

Tags:
Trump ký lệnh cấm nhập cảnh với Triều Tiên, Venezuela

Trump ký lệnh cấm nhập cảnh với Triều Tiên, Venezuela

Chính quyền Tổng thống Trump sẽ cấm công dân từ Triều Tiên vào Mỹ, trong lệnh cấm nhập cảnh mới mở rộng nhằm vào 8 nước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất