Tưởпg coп ɓụ ɓẫм, пào пgờ мắc ɦội cɦứпg ʋòпg ɫɦắɫ ɓẩм siпɦ

Bác sĩ cɦo ɦαy, cɦα мẹ cầп ρɦâп ɓiệɫ ɾõ ɫαy cɦâп coп có пgấп ɗo ɓụ ɓẫм ɦαy ɗo ɦội cɦứпg ɦiếм gặρ ʋòпg ɫɦắɫ ɓẩм siпɦ ᵭể sớм ᵭiềᴜ ɫɾị.

22:44 23/01/2021

Bệnh nhi Cao.V.Q. (9 ngày tuổi, ở Sơn La) được gia đình đưa tới khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương do có một vòng thắt cẳng chân phải. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc hội chứng vòng thắt bẩm sinh.

Theo bác sĩ Lê Tuấn Anh, Phó Trưởng khoa Chỉnh hình Nhi, Bệnh viện Nhi Trung ương, vòng thắt bẩm sinh là hội chứng hiếm gặp với tỷ lệ mắc: 1/1.200 - 1/1.500 trẻ.

Bệnh xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi, khi những dây màng ối (Amniotic Band Syndrome - ABS) quấn vào các bộ phận của thai nhi khiến phần cơ thể đó không lưu thông máu. Thậm chí, dây màng ối nếu siết chặt hoàn toàn có thể dẫn tới cụt chi, dị tật tay chân như dính ngón, khèo chân.

“Nếu dây chằng màng ối bám vào khu vực đầu, mặt hoặc cổ có thể dẫn tới các dị tật như sứt môi, hở hàm ếch… Nguy hiểm hơn, dây chằng này khi bám vào dây rốn hoặc thân mình có thể gây thai lưu”, bác sĩ Tuấn Anh cho biết thêm.

Các bác sĩ nhận định trường hợp cháu Cao.V.Q. là ca phẫu thuật khó vì bé còn quá nhỏ, vòng siết chặt các cấu trúc quan trọng là xương, gân, mạch máu, đòi hỏi kíp mổ phải hết sức cẩn thận.

Ekip phẫu thuật đã tiến hành cắt bỏ vòng xơ cẳng chân, giải phóng những tổ chức mô xơ sợi dày bao quanh,  siết chặt cấu trúc mạch máu thần kinh gân và cơ ở vị trí vòng thắt, khâu tạo hình vạt da …

Sau mổ, chân bé thoát khỏi vòng siết chặt, các mạch máu nuôi lưu thông tốt, vết mổ khô. 

Bác sĩ Lê Tuấn Anh khuyến cáo, vòng thắt ở trẻ sơ sinh dù là căn bệnh hiếm gặp nhưng nguy cơ để lại dị tật ở trẻ rất cao. Nếu không được phẫu thuật sớm, trẻ có thể bị teo chân tay do thiếu máu nuôi dưỡng, thậm chí là hoại tử tay, chân.

Hiện nay nhiều phụ huynh vẫn chưa hiểu biết đầy đủ về căn bệnh này để có hướng xử lý, điều trị kịp thời cho con. Một số cha mẹ còn nhầm tưởng con mình có nhiều ngấn sâu ở tay, chân do bụ bẫm. 

“Cha mẹ cần phân biệt rõ tay chân con có ngấn là do bụ bẫm hoặc do vòng thắt gây ra để sớm điều trị. Tay chân trẻ bụ bẫm có các vòng ngấn ở da rất nông và không giáp vòng. Trong khi vòng thắt rất sâu và thắt chặt hết chu vi của chân hoặc tay”, nam bác sĩ đưa ra lưu ý.

Hội chứng vòng thắt bẩm sinh không mang tính di truyền và không có cách phòng ngừa. Tuy nhiên, hội chứng này có thể phát hiện trước sinh qua siêu âm 3D và 4D.

Phụ nữ mang thai được khuyến cáo đi khám và theo dõi thai thường xuyên. Nếu phát hiện con có vòng thắt bẩm sinh, cần có kế hoạch sớm điều trị dị tật cho con sau này.

Theo: vietnamnet.vn

Tags:
Uốпg мậɫ oпg ɫɦấy 5 ᵭấᴜ ɦiệᴜ пày “ɗừпg' пgαy lại kẻo ᵭoảп мệпɦ, ɦối kɦôпg kịρ

Uốпg мậɫ oпg ɫɦấy 5 ᵭấᴜ ɦiệᴜ пày “ɗừпg" пgαy lại kẻo ᵭoảп мệпɦ, ɦối kɦôпg kịρ

5 ɗấᴜ ɦiệᴜ ɗưới ᵭây cảпɦ ɓáo ɓạп мậɫ oпg ᵭαпg ρɦáɫ ɦᴜy ɫác ɗụпg пgược ʋới sức kɦỏe củα ɓạп, cầп ɫɾáпɦ xα cɦúпg.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất