Tướng Mỹ bất đồng với lệnh rút quân của Biden

Các tướng hàng đầu quân đội Mỹ từng đề xuất duy trì 2.500 lính tại Afghanistan, thay vì rút toàn bộ lực lượng theo lệnh của Tổng thống Biden.

01:00 30/09/2021

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley và chỉ huy Bộ tư lệnh Trung tâm quân đội Mỹ (CENTCOM) Kenneth McKenzie hôm 28/9 cho biết đã trực tiếp khuyến cáo Tổng thống Joe Biden duy trì hiện diện của 2.500 binh sĩ trên lãnh thổ Afghanistan, trái ngược với quyết định rút toàn bộ lực lượng do ông chủ Nhà Trắng đưa ra.

Thông tin được các tướng Mỹ tiết lộ trong cuộc điều trần kéo dài 6 tiếng tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện, với nội dung xoay quanh đợt rút quân khỏi Afghanistan và sự hỗn loạn tại sân bay quốc tế Kabul trong những ngày cuối tháng 8.

Tướng Milley trong cuộc điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 28/9. Ảnh: AFP.
Tướng Milley trong cuộc điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 28/9. Ảnh: AFP.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Biden đã nhận được nhiều khuyến cáo khác biệt về tình hình Afghanistan. "Quyết định cuối cùng thuộc về tổng tư lệnh. Ông ấy quyết định đã đến lúc chấm dứt cuộc chiến tranh dài 20 năm", Psaki nói thêm.

Tướng Milley cũng cảnh báo Taliban vẫn là tổ chức khủng bố và chưa cắt đứt quan hệ với al-Qaeda. "Chưa thể chắc chắn liệu Taliban có củng cố được quyền lực hay Afghanistan sẽ rơi vào nội chiến, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ người dân Mỹ khỏi những cuộc tấn công khủng bố từ Afghanistan", ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thừa nhận Mỹ không thể lường được tình trạng tham nhũng và điều hành kém cỏi của lực lượng vũ trang Afghanistan.

"Chúng ta giúp xây dựng một chính quyền, nhưng không thể rèn giũa một đất nước. Tất cả đều bất ngờ khi quân đội Afghanistan được Mỹ và các đối tác huấn luyện đã tan biến hoàn toàn, trong một số trường hợp còn không có tiếng súng. Thật không trung thực nếu nói khác đi. Mỹ đã cung cấp vũ khí và huấn luyện quân đội Afghanistan, nhưng chúng ta không thể mang tới ý chí chiến thắng cho họ", Bộ trưởng Austin nói thêm.

Tổng thống Biden hồi tháng 4 ra lệnh rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan trước ngày 31/8, theo thỏa thuận được chính quyền cựu tổng thống Donald Trump ký với Taliban hồi giữa năm 2020.

Taliban tiến hành chiến dịch quân sự chớp nhoáng và chiếm phần lớn lãnh thổ Afghanistan ngay sau khi Mỹ và đồng minh rút phần lớn lực lượng. Lực lượng này tiến vào thủ đô Kabul mà không gặp sự kháng cự nào từ lực lượng chính phủ tối 15/8, chưa đầy một ngày sau khi bắt đầu bao vây thủ đô.

Tags:
Quang Lê bất ngờ tuyên bố ‘ lạ lùng‘ về Hoài Linh, tiết lộ lời ‘tiên tri‘ về sự nghiệp gây giật mình

Quang Lê bất ngờ tuyên bố ‘ lạ lùng‘ về Hoài Linh, tiết lộ lời ‘tiên tri‘ về sự nghiệp gây giật mình

Quang Lê đã có những chia sẻ về sự nghiệp chuyển từ thị trường hải ngoại về Việt Nam, bất ngờ nhắc đến Hoài Linh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất