Tướng Mỹ hối tiếc vì tháp tùng Trump đến nhà thờ

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nói ông đã sai khi mặc quân phục rằn ri đi cùng Trump tới nhà thờ giữa biểu tình.

12:00 12/06/2020

"Tôi lẽ ra không nên ở đó", tướng Mark Milley hôm nay nói trong video sẽ được phát tại lễ khai giảng Đại học Quốc phòng Mỹ. "Sự hiện diện của tôi tại thời điểm đó và trong môi trường đó đã tạo ra liên tưởng về sự tham gia của quân đội vào các vấn đề chính trị trong nước".

Milley đề cập đến sự kiện hôm 1/6, khi ông cùng các quan chức cấp cao khác trong chính quyền tháp tùng Tổng thống Donald Trump đi bộ từ Nhà Trắng qua Công viên Lafayette để tới nhà thờ St. John. Tại đây, Trump đã có một bài phát biểu ngắn và chụp ảnh.

Tướng Milley (phải) mặc quân phục ngụy trang đi cùng  và các quan chức cấp cao tới nhà thờ St. John hôm 1/6. Ảnh: Reuters.
Tướng Milley (phải) mặc quân phục ngụy trang đi cùng và các quan chức cấp cao tới nhà thờ St. John hôm 1/6. Ảnh: Reuters.

Trước đó, cảnh sát và Vệ binh Quốc gia Mỹ đã dùng hơi cay và đạn cao su giải tán hàng trăm người biểu tình ôn hòa ở Công viên Lafayette để dẹp đường, tạo vành đai an ninh cho Trump và các quan chức tháp tùng.

Sự việc diễn ra sau khi Trump dọa kích hoạt Đạo luật Chống Nổi loạn được ban hành năm 1807, cho phép chính phủ liên bang sử dụng quân đội để đối phó tình trạng bất ổn trong nước và một số tình huống khẩn cấp khác, nhằm dập tắt các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc sau khi George Floyd, người da màu tại Minneapolis, bị cảnh sát ghì chết.

Tướng Milley và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đều bị chỉ trích mạnh mẽ khi cùng Trump tới nhà thờ. Sự hiện diện của Milley đặc biệt bị công kích khi ông mặc quân phục rằn ri, vốn chỉ được dùng trong các tình huống liên quan đến tác chiến.

Thông thường quan chức quân đội Mỹ mặc quân phục chính thức khi tham dự các cuộc họp tại Nhà Trắng. Việc tướng Milley mặc đồ dã chiến khi xuất hiện tại nhà thờ khiến nhiều người cho rằng ông ngầm ủng hộ tuyên bố triển khai quân đội đối phó biểu tình của Trump.

"Là một sĩ quan chỉ huy, tôi thừa nhận sai lầm và rút ra bài học từ việc này. Tôi thực sự hy vọng tất cả chúng ta có thể rút ra bài học", Milley nói.

Biểu tình lan khắp suốt hơn hai tuần qua để phản đối vụ người đàn ông da màu George Floyd bị cảnh sát ghì chết tại thành phố Minneapolis hôm 25/5. Phong trào biểu tình chống phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát cũng đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Tags:
Bước đi sai lầm khiến ông Trump bị xa lánh hơn bao giờ hết

Bước đi sai lầm khiến ông Trump bị xa lánh hơn bao giờ hết

Hiếm khi nào trong 3 năm rưỡi làm trong Phòng Bầu dục mà Tổng thống Mỹ Donald Trump bị xa lánh nhiều như trong tuần qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất