Tướng Mỹ nói Trung Quốc là mối đe dọa hàng đầu với quân đội

Tướng Milley cho rằng Trung Quốc là đối thủ chủ yếu trong thế kỷ 21 khi họ bắt chước học thuyết và chiến thuật của quân đội Mỹ.

01:30 13/07/2019

Tướng Mỹ Mark Milley. Ảnh: Reuters.

Tướng Mỹ Mark Milley. Ảnh: Reuters.

"Trung Quốc đã học theo chúng ta. Họ theo dõi chặt chẽ chúng ta trong Chiến tranh Vùng Vịnh lần một, lần hai. Họ quan sát năng lực của chúng ta và bắt chước theo nhiều cách, áp dụng nhiều học thuyết và tổ chức", tướng Mark Milley nói tại phiên điều trần ở Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 11/7. Milley đang được Tổng thống Donald Trump đề cử chức Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ.

Xem Trung Quốc và Nga như mối đe dọa chính thay cho chủ nghĩa khủng bố là một trong những điểm chính của chiến lược quốc phòng hiện nay của Mỹ. Trung Quốc được cho là đang đầu tư lớn vào năng lực quân sự để thách thức sự thống trị của Mỹ sau Thế chiến II, đặc biệt ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

"Quân đội Trung Quốc đang cải thiện nhanh chóng sức mạnh trong vũ trụ, trên không, không gian mạng, trên biển và đất liền. Mỹ cần đảm bảo không đánh mất lợi thế trước các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc", Milley nói thêm. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Trung Quốc "là đối thủ, không phải kẻ thù" của Mỹ.

Quan hệ Mỹ và Trung Quốc leo thang căng thẳng liên quan đến một loạt lĩnh vực như chiến tranh thương mại, vấn đề Đài Loan và Biển Đông, khi hai nước bước vào giai đoạn cạnh tranh chiến lược toàn cầu. Các quan chức chính quyền Mỹ thường xuyên thể hiện quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, dù Trump luôn ca ngợi mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Huyền Lê - Vnexpress(Theo Bloomberg)

Tags:
Trung Quốc yêu cầu Mỹ 'hủy lập tức' hợp đồng vũ khí 2,2 tỷ USD với Đài Loan

Trung Quốc yêu cầu Mỹ 'hủy lập tức' hợp đồng vũ khí 2,2 tỷ USD với Đài Loan

Trung Quốc gọi việc Mỹ đồng ý bán vũ khí cho Đài Loan là can thiệp thô bạo vấn đề nội bộ và yêu cầu Washington phải hủy bỏ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất