Tuyên án nghi can di dân lậu Việt Nam sát hại dã man 5 người

Lục Thái Bình (Binh Thai Lục) – nghi can bị truy tố tội sát nhân 5 mạng người trong một gia đình ở San Francisco cách đây 6 năm – vào hôm nay đã bị tuyên 5 bản án chung thân liên tiếp. Điều này có nghĩa, anh ta sẽ vĩnh viễn ở lại trong tù, không được tha bổng.

03:27 03/03/2018

“Cuối cùng thì anh cũng phải chịu trách nhiệm,” Thẩm phán Toà Thượng thẩm San Francisco Carol Yaggy răn đe người đàn ông 41 tuổi. “Anh không còn có thể khủng bố cộng đồng chúng tôi nữa.”

Thẩm phán Yaggy cho rằng, tên Lục mất hết nhân tính, tàn độc và dã man khi ra tay đâm chém, đánh đập và bóp cổ đến chết 5 nạn nhân gồm, Vincent Lei – 32 tuổi, vợ Yo Yo Chia Huei Chu – 30 tuổi, bố mẹ Hua Shung Lei – 65 tuổi và Wan Yi Xu – 62 tuổi, và chị gái Jessie Ying Xue Lei – 37 tuổi.

Lục Thái Bình bị truy tố 5 tội danh sát nhân, lãnh 5 bản án chung thân liên tiếp. Photo Credit: KTVU

Tất cả 5 nạn nhân là người cùng một gia đình ngụ tại ngôi nhà số 16 đường Howth Street, trong khu Ingleside, gần trường đại học Cộng đồng San Francisco. Thi thể nạn nhân được phát giác vào khoảng 7h45′ sáng hôm sau, ngày 13 tháng 3 năm 2012, khi cô Nicole Lei – em gái nạn nhân Vincent Lei – ghé ngang nhà anh trai để con gái lấy một số đồ dùng học tập. “Nỗi đau, nỗi mất mát vẫn còn đè nặng trong tâm can tôi, và sẽ tồn tại mãi suốt phần đời còn lại,” cô Nicole đọc trước toà.

Luật sư biện hộ Mark Goldrosen phản đối các bản án liên tiếp, tuy nhiên thẩm phán cho rằng bản án này thích hợp đối với vụ án và được biện lý George Gascon đồng tình. 

“Đây là một tội ác khủng khiếp,” ông Gascon nói trước toà. “5 người mất mạng sống, nhưng ít nhất chúng ta cũng được an ủi là kẻ gây án đang chịu trách nhiệm.” Theo biện lý, người này đã sát hại cả một gia đình và anh ta không nên được phép ra ngoài xã hội. Các nhà điều tra cho hay, đây là một trong những hiện trường vụ án kinh hoàng nhất trong lịch sử San Francisco.

Ngoài 5 tội danh giết người, Lục vào tháng 12 cũng bị phán quyết phạm 5 tội danh cướp của và hai tội danh đột nhập ăn cắp.

Lục Thái Bình bị bắt vào ngày 14 tháng 3 tại một khách sạn ở San Mateo khi đang đọc báo về vụ tàn sát. Lúc bị bắt, anh ta có trong tay $6.500 Mỹ kim. Các công tố viên chứng minh được, anh ta chỉ có trên $1 đô trong trương mục ngân hàng vào ngày sát nhân, nhưng lại có thể đưa cho mẹ anh ta $1000 Mỹ kim tiền mặt vào buổi tối hôm đó.

Lục Thái Bình là di dân lậu từ Việt Nam. Vào năm 1998, anh ta bị tuyên án hơn 11 năm tù tiểu bang tội hành hung, tàng trữ vũ khí, và trộm cắp ở quận Santa Clara. Vào năm 2006, toà yêu cầu trục xuất nhưng chính quyền Việt nam từ chối cung cấp tài liệu cần thiết.

Cuối cùng, Lục Thái Bình được thả ra sau 180 ngày thụ án nhờ phán quyết cấm giam giữ dài ngày của Tối cao Pháp viện vào năm 2001.

Tags:
Việt Nam đề nghị Mỹ đẩy nhanh điều tra vụ công dân bị sát hại ở California

Việt Nam đề nghị Mỹ đẩy nhanh điều tra vụ công dân bị sát hại ở California

Đại diện Việt Nam tại San Francisco yêu cầu cảnh sát sớm xác định thủ phạm sát hại một người Việt ở đây và hỗ trợ đưa tro cốt nạn nhân về nước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất