Tuyên bố bất ngờ của Tổng thống Biden về Trung Quốc

Tổng thống Joe Biden cho rằng, Chủ tịch Tập Cận Bình tin Trung Quốc sẽ “làm chủ Mỹ” trong vòng 10 – 15 năm tới.

10:00 30/05/2021

Chính quyền của Tổng thống Biden đã chỉ đích danh Trung Quốc là mối đe dọa và đối thủ chính của Mỹ. Ngay từ thời cựu Tổng thống Donald Trump, Mỹ cũng đã liên tiếp gây sức ép ngoại giao và quân sự với Trung Quốc. Quan hệ Mỹ - Trung hiện vẫn vô cùng căng thẳng, do những bất đồng trên nhiều lĩnh vực bao gồm thương mại và phát triển quân sự.

Tuyên bố bất ngờ của Tổng thống Biden về Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại căn cứ Langley-Eustis ở thành phố Hampton thuộc bang Virginia. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại Căn cứ Không quân hỗn hợp Langley-Eustis ở thành phố Hampton thuộc bang Virginia vào ngày 28/5, Tổng thống Biden cho hay Mỹ đang “trong cuộc chiến giữa chế độ dân chủ và chuyên quyền”. Ông Biden còn nhiều lần nhấn mạnh ông đã dành thời gian cho ông Tập “nhiều hơn bất kể nhà lãnh đạo nào khác trên thế giới” gồm “các cuộc gặp riêng kéo dài 24 tiếng đồng hồ chỉ với 1 phiên dịch viên và hành trình 17.000 dặm đi cùng ông Tập ở Trung Quốc và ở đây”.

Cũng trong ngày 28/5, chính quyền của Tổng thống Biden đã đề xuất kế hoạch ngân sách liên bang cho năm tài khóa 2022. Theo bản đề xuất, khoảng 1,9 ngàn tỉ USD được đầu tư để ngăn chặn “tầm ảnh hưởng” của Iran, Trung Quốc và Nga trên phần lớn lãnh thổ châu Âu và đại lúc Á - Âu mà đặc biệt là ở Trung Đông. Ngoài ra, Mỹ vẫn tiếp tục cạnh tranh sống còn với Trung Quốc, theo tuyên bố từ Nhà Trắng.

Chính quyền của Tổng thống Biden đề xuất mức chi tiêu quốc phòng trị giá 715 tỉ USD để phục vụ chương trình hiện đại hóa hạt nhân như chế tạo thêm các tàu ngầm và máy bay ném bom tầm xa. Và một khoản chi trị giá 20,4 tỉ USD cho hoạt động sản xuất hệ thống phòng thủ tên lửa như đánh chặn tên lửa ở trên biển.

Đáng nói, chính quyền của ông Biden còn đề xuất tăng khoản chi cho sản xuất và phát triển vũ khí siêu thanh lên thành 238 triệu USD cho năm 2022, tăng 52 triệu USD so với năm tài khóa trước. 

Bản đề xuất ngân sách quốc phòng 2022 cũng bao gồm khoản chi 5,1 tỉ USD cho Sáng kiến Ngăn chặn ở Thái Bình Dương (PDI) của quân đội Mỹ nhằm tăng cường năng lực chiến đấu và sẵn sàng hành động ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Những khoản đầu tư trên được cho nhằm thể hiện cam kết của Mỹ trong việc duy trì một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở cửa, cũng như xây dựng đội quân sẵn sàng ứng phó trước hành động khiêu khích và tăng cường quan hệ đối tác với các đồng minh trong khu vực.

Minh Thu (lược dịch)

Tags:
Bill Gates và Melinda thảo luận thay đổi quỹ từ thiện

Bill Gates và Melinda thảo luận thay đổi quỹ từ thiện

Bill Gates và vợ cũ Melinda được cho là đang thảo luận về những thay đổi cấu trúc của quỹ từ thiện mang tên họ, nhằm tăng tính độc lập.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất