10 tuyên bố đỉnh chất đầy sâu sắc của Trump dành cho Trung Quốc

Tổng thống Trump từ lâu đã cáo buộc Trung Quốc là thủ phạm của một trong những “vụ trộm lớn nhất lịch sử thế giới”, theo Veronica Stracqualursi của Abc News.

22:14 18/04/2021

Tổng thống Trump đã khiến Trung Quốc trở thành mục tiêu trong hàng trăm dòng tin mà ông chia sẻ trên Twitter trong những năm qua. Đó là những nhận định ấn tượng của ông Trump về Trung Quốc kể từ khi chưa trở thành Tổng thống Hoa Kỳ cho tới khi chính thức nhậm chức và tới hiện nay.

Dưới đây là những nhận định độc đáo về Trung Quốc mà ông Trump đã từng nói, từng viết hoặc từng đăng tải trên Twitter:

1.  Bạn có thể thắng nếu bạn thông minh

Phát biểu trong một sự kiện truyền thông ngày 21/7/2015  tại Bluffton, South Carolina, ông Trump nói:

“Tôi đánh bại người Trung Quốc. Tôi thắng khi chống lại Trung Quốc. Bạn có thể thắng trong khi chống lại Trung Quốc nếu bạn thông minh. Nhưng người dân của chúng ta không chịu tư duy. Chúng ta thiết đãi những bữa ăn tối cấp quốc gia cho những người đứng đầu nhà nước Trung Quốc. Tôi nói tại sao bạn thiết đãi bữa tối quốc gia cho họ vậy? Họ đang chia rẽ cánh tả cánh hữu chúng ta. Chỉ cần đưa họ tới McDonald và quay lại bàn đàm phán”.

10 tuyên bố đỉnh chất đầy sâu sắc của Trump dành cho Trung Quốc - ảnh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. (Ảnh: Getty Images)

2. Tôi rất vui vì họ buồn

Trong chiến dịch tại Staten Island, New York hôm 17/4/2016, ông nói: “Trung Quốc rất buồn vì cách mà Donald Trump nói về thương mại với Trung Quốc. Họ đang chia cắt chúng ta, mọi người, đã đến lúc rồi. Tôi rất vui vì họ rất buồn”.10 tuyên bố đỉnh chất đầy sâu sắc của Trump dành cho Trung Quốc - ảnh 2

3. Cuốn sách ‘Crippled America’ – 2015

Trong cuốn sách của ông Trump, Crippled America, được giới thiệu năm 2015, có viết: “Có những người muốn tôi sẽ không gọi Trung Quốc là kẻ thù của chúng ta. Tuy nhiên đó chính xác là những gì họ là. Họ đã phá huỷ toàn bộ các nghành công nghiệp bằng cách sử dụng lao động giá rẻ, lấy mất hàng chục nghìn việc làm, gián điệp các doanh nghiệp của chúng ta, đánh cắp công nghệ của chúng ta, và đã thao túng và phá giá tiền tệ của họ, khiến hàng hoá của chúng ta đắt hơn”.

Ông Donald Trump tham dự một cuộc họp báo về việc phát hành cuốn sách mới của ông “Crippled America” tại Tháp Trump ngày 3/11/2015 tại New York City. (Ảnh: Noam Galai/WireImage)

4. Trung Quốc lợi dụng nước Mỹ không giống ai trong lịch sử

Trong cuộc phỏng vấn với kênh “Good Morning America’ (Tạm dịch: Chào buổi sáng nước Mỹ) ngày 3/11/2015 về việc “dán nhãn” Trung Quốc là một kẻ thù, ông Trump trả lời: “Bởi vì đó là một kẻ thù kinh tế, bởi vì họ đã lợi dụng chúng ta không giống ai trong lịch sử. Họ đã làm, những gì họ đã làm đối với Hoa Kỳ là hành vi trộm cắp lớn nhất trong lịch sử thế giới. Họ đã lấy mất công việc của chúng ta”.

5. Trung Quốc gây ô nhiễm môi trường lớn nhất thế giới

Đăng tải trên Twitter ngày 30/3/2013, ông Trump viết: “Trung Quốc là nước gây ô nhiễm môi trường lớn nhất Thế giới cho tới nay. Họ không làm gì để dọn dẹp những nhà máy của họ và cười nhạo sự ngốc ngếch của chúng ta!”

10 tuyên bố đỉnh chất đầy sâu sắc của Trump dành cho Trung Quốc - ảnh 3

Ông Donald Trump đã viết trên Twitter từ năm 2013 rằng Trung Quốc làm ô nhiễm thế giới từ trước tới nay. (Ảnh: Twitter/ Donald J. Trump)

6. Không cho phép Trung Quốc tiếp tục hành vi “trộm cắp”

Trong một chiến dịch truyền thông tại Fort Wayne, Indiana hôm 2/5/2016 khi nói về chính sách thương mại của Trung Quốc, ông Trump tuyên bố: “Chúng ta không thể tiếp tục cho phép Trung Quốc cưỡng đoạt đất nước của chúng ta và đó là những gì họ đang làm. Đó là hành vi trộm cắp lớn nhất trong lịch sử thế giới”.

7. Trung Quốc không phải là đồng minh cũng không phải bạn

Trong một đoạn tin ngắn trên Twitter ngày 21/9/2011, ông Trump viết: “Trung Quốc không phải đồng minh hay là bạn – họ muốn đánh bại chúng ta và sở hữu đất nước chúng ta”.

10 tuyên bố đỉnh chất đầy sâu sắc của Trump dành cho Trung Quốc - ảnh 4

(Ảnh: Twitter/ Donald J. Trump)

8. Trung Quốc sử dụng phá giá tiền tệ nhằm phá hủy nước Mỹ

“Vũ khí lớn nhất cho trận đánh được sử dụng chống lại chúng ta và phá hủy các công ty của chúng ta là việc phá giá tiền tệ, và lớn nhất từ trước tới nay là Trung Quốc. Rất thông minh, họ giống như những bậc thầy cờ tướng. Và chúng ta giống như người chơi cờ đam. Nhưng họ là quân xấu”, ông Trump phát biểu trong chiến dịch tại Manchester, N.H hôm 20/6/2016.

10 tuyên bố đỉnh chất đầy sâu sắc của Trump dành cho Trung Quốc - ảnh 5

Tổng thống Trump cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi lễ chào đón tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 9/11/2017. (Ảnh: Damir Sagolj/Reuters)

9. Không có gì ngạc nhiên khi Trung Quốc bị bắt vì tội gian lận trong Olympics

Ngày 8/8/2012, ông Trump viết: “Không có gì ngạc nhiên khi Trung Quốc bị bắt vì tội gian lận trong Olympics. Đó là cách thức hành động của Trung Quốc – dối trá, lừa đảo và phỗng tay trên trong tất cả các giao dịch quốc tế”.

10 tuyên bố đỉnh chất đầy sâu sắc của Trump dành cho Trung Quốc - ảnh 6

(Ảnh: Twitter/ Donald J. Trump)

10. Tôi xử lý Trung Quốc trong suốt cuộc đời tôi

“Tuy nhiên khi bạn quan sát Trung Quốc, đây là những người hết sức khó chịu về mặt đàm phán. Họ như thể chặn họng, họ muốn ném bạn sang một bên. Đây là những người cứng nhắc. Tôi đã xử lý họ trong suốt cuộc đời tôi”, ông Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh ‘Good Morning America’ ngày 3/11/2015.

Tags:
Cuộc sống của vợ Việt khi lấy chồng là sếp to ở Mỹ?

Cuộc sống của vợ Việt khi lấy chồng là sếp to ở Mỹ?

“Chồng Mỹ lười biếng, ăn xong vất chén bát cả đống không rửa ngay mà chờ đến cuối tuần, đi học về là ôm cái TV chơi game không phụ việc vợ, không biết tiết kiệm, làm được 10 đồng thì xài đến 12, nợ Credit ngân hàng hàng đống mà vẫn vô tư quẹt thẻ…”

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất