Tuyên bố sốc của chuyên gia về thủ phạm vụ MH370

Chuyên gia MH370 David Learmount tuyên bố ông biết ai đứng sau vụ máy bay MH370 mất tích.

11:30 30/09/2019

Chuyến bay số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines biến mất ngày 8/3/2014 khi đang trên hành trình từ Kualar Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) với 239 người trên khoang. Cuộc điều tra chính thức kết luận máy bay có thể đã kết thúc ở phía nam Ấn Độ Dương, nhưng không đề cập ai có thể chịu trách nhiệm.

David Learmount, biên tập viên tư vấn tại Flightglobal, nói trong Chuyên mục 'Chuyến bay MH370' của Kênh 5 rằng, ông biết chính xác về kẻ cướp chiếc máy bay Boeing 777 này. "Một người có trình độ cao, được đào tạo bài bản về hoạt động của Boeing 777 đã làm điều này", ông nói.

Tuyên bố của Learmount trái ngược với lý thuyết rằng thảm họa xảy ra do lỗi kỹ thuật, chẳng hạn như một bình oxy phát nổ khiến máy bay bị hạ áp. Ban đầu, đây là giả thuyết hàng đầu, vì vào năm 2011, một máy bay của Egypt Air cũng bị cháy trong buồng lái bởi lý do tương tự. Nhưng may mắn lúc đó máy bay đang trên mặt đất, chỉ 7 người phải điều trị do sặc khói và máy bay sau đó bị loại bỏ.

Chuyên gia tư vấn hàng không Alastair Rosenschein chỉ ra rằng, nếu điều gì đó tương tự xảy ra với MH370 trên không thì các phi công đã chuyển hướng tới nơi nào đó để có thể hạ cánh càng sớm càng tốt. "Khi điều này xảy ra, các phi công sẽ đeo mặt nạ oxy và tiếp theo là máy bay sẽ đến một sân bay khẩn cấp", ông nói.

Tuy nhiên, MH370 thực tế vẫn tiếp tục bay nhiều giờ sau khi biến mất. Điều này được biết dựa trên một số chỉ dấu, với một trong số đó là máy bay tiếp tục hiện lên màn hình radar quân sự sau khi biến mất khỏi radar kiểm soát không lưu dân sự. Máy bay quay 180 độ và bay dọc biên giới giữa các khu vực do quân đội các nước khác nhau kiểm soát. Vì vậy, mỗi bên trong số họ nghĩ rằng phía kia đang điều khiển máy bay, vì thế không phát chuông báo động.

Đây là lý do tại sao ông Learmount nghĩ kẻ không tặc được đào tạo bài bản: Họ hiểu về các vùng chết trong kiểm soát không lưu.

Tuyên bố sốc của chuyên gia về thủ phạm vụ MH370 - Ảnh 1.

Hơn nữa, theo chuyên gia hàng không Jeff Wise, MH370 bay rất quyết đoán, cho thấy bất cứ ai điều khiển cũng biết mình đang làm gì. Bộ phát tín hiệu tạm thời bị ngắt, cũng có nghĩa tên không tặc hiểu về kiểm soát buồng lái.

Cuối cùng là, nếu máy bay gặp phải một thảm họa kỹ thuật trên không thì nhiều khả năng nó sẽ lao xuống Biển Đông. Nhưng mọi bằng chứng chỉ ra nó lao xuống Ấn Độ Dương. Cụ thể, ba mảnh vỡ được xác nhận là của MH370 đã được tìm thấy trôi dạt vào bờ biển Ấn Độ Dương và bờ biển phía tây châu Phi.

Tags:
Thư viện duy nhất ở Mỹ không có sách

Thư viện duy nhất ở Mỹ không có sách

Bên trong thư viện Haskell lúc nào cũng đầy ắp sách, nhưng hầu hết chúng đều nằm trên lãnh thổ Canada thay vì Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất