Tuyệt đối không làm ngơ trước tác hại của thuốc lá điện tử

Mặc dù ngày càng có nhiều bằng chứng về tác hại của thuốc lá điện tử nhưng những loại thuốc này vẫn được quảng cáo ngày một rộng rãi và phổ biến.

20:30 24/04/2019

Tổ chức Y tế cộng đồng tại Anh (PHE) cho biết, thuốc lá điện tử ít có hại hơn 90 phần trăm so với thuốc lá thông thường và đã khuyến khích mọi người chuyển sang sử dụng chúng.

Tuy nhiên, giáo sư Martin McKee, thuộc trường London School of Hygiene and Tropical Medicine, cho biết có cơ sở cho những lo ngại nghiêm trọng về thuốc lá điện tử.

Giáo sư McKee, người chỉ trích về việc quảng bá các thiết bị này, cho biết PHE dường như đang quảng cáo thuốc lá điện tử và bỏ qua các cảnh báo toàn cầu về rủi ro do thuốc lá điện tử mang lại.

Ông nói: “Chất nicotine trong thuốc lá điện tử không phải là một loại thuốc vô hại và chúng được hít trực tiếp vào cơ thể người. Hiện nay khoa học có đủ bằng chứng để chứng minh rằng loại thuốc này có tác động nghiêm trọng đối với phổi và hệ thống tim mạch.”

Chuyên gia nói thêm: “Vấn đề đặt ra không phải là thuốc lá điện tử có an toàn hơn thuốc lá hay không, mà là liệu chúng có thực sự an toàn không.”

Theo các chuyên gia, thuốc lá điện tử có chứa một dạng lỏng nicotine được đun nóng thành hơi để hít vào, tránh nguy cơ ung thư phổi do khói thuốc lá.

Nhưng diacetyl, chất được sử dụng trong hương liệu thuốc lá điện tử, có thể dẫn đến các loại bệnh khác liên quan đến phổi và không thể chữa được.

Một nghiên cứu trên động vật sử dụng thuốc lá điện tử đã cho thấy xuất hiện nhiều trường hợp có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến ung thư và tim mạch hơn đáng kể.

Tại Mỹ, các nhà chức trách đã đe dọa sẽ loại bỏ vaping và thuốc lá điện tử khỏi các cửa hàng công cộng trừ khi các nhà sản xuất hạn chế được sự gia tăng sử dụng ở tuổi vị thành niên.

Theo báo cáo của tổ chức PHE công bố vào tháng 2, số trẻ em thử vaping đã tăng gấp đôi từ 8,1% lên 15,9% trong đổ tuổi từ 11 đến 18 tuổi từ năm 2014 đến năm 2018.

Hải Vân - tinnuocmy.com

Mỹ xem xét nâng độ tuổi tối thiểu được mua thuốc lá

Mỹ xem xét nâng độ tuổi tối thiểu được mua thuốc lá

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho biết ông có kế hoạch công bố dự luật nâng độ tuổi tối thiểu được phép mua các sản phẩm thuốc lá, trong đó có thuốc lá điện tử, từ 18 tuổi hiện nay lên 21 tuổi nhằm hạn chế hiện tượng hút thuốc đang gia tăng nhanh chóng trong số trẻ vị thành niên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất