Tuyết lở ở miền Nam California làm 2 người thiệt mạng

Một cơn bão mùa đông tràn qua California vào đầu tuần vừa rồi đã gây bão tuyết lớn và vài trận sạt lở khiến 2 người chết và một số người bị thương.

20:30 06/03/2018

5 người trượt tuyết đã được cứu vào thứ Sáu (2/3) tại Trung tâm Squaw Valley Ski Resort gần hồ Tahoe sau một trận tuyết lở khiến họ bị chôn vùi dưới tuyết.

Trung tâm Squaw Valley Ski Resort cho biết trong một thông cáo báo chí về vụ tuyết lở xảy ra ngay trước 2 giờ chiều thứ Sáu, có 2 người bị thương, trong đó 1 người bị thương nặng. 3 người khác thoát được đống tuyết tràn xuống và không ai bị thương.

Heather Turning, 39 tuổi, nói với Associated Press rằng khi cô trượt tuyết với bạn trai thì nghe ai đó la lên “tuyết lở!” và sau đó nhìn thấy một “đám tuyết tràn xuống”.

Cô Turning kể lại người phụ nữ la lên chồng cô bị mất tích vì có ai đó phát hiện ra một chiếc ván trượt nhú lên khỏi mặt tuyết.

Cô Turning nói với AP: “Đó là thứ đã cứu mạng anh ấy.”

Sau đó, cô giúp đào tuyết để cứu người đàn ông ra, khi những người cứu hộ khác đào tuyết bằng xẻng và tay trần để lau tuyết quanh khuôn mặt của anh ấy để anh có thể thở.

“Tôi tháo găng tay ra và giúp đào tuyết”, cô nói. “Khi tìm thấy anh ấy, một người tuần tra trượt tuyết nói, ‘Anh đã ở dưới tuyết 6 phút”.

Sau khi lau mặt cho sạch tuyết, các nhân viên cứu hộ mới có thể đào tuyết ra khỏi người của anh ấy. Cô Turning nói người đàn ông này không bị thương nặng và có thể trượt tuyết xuống núi ngay sau khi bị chôn dưới một trận tuyết lở.

Vụ tuyết lở vào thứ Sáu xảy ra vài giờ sau khi xác của một người trượt tuyết bị mất tích đã được tìm thấy ở cùng một khu nghỉ dưỡng.

lỡ tuyết, tai nạn
Gió tuyết thổi mạnh khi Ryan Foster, 25 tuổi, đào tuyết cho xe ô tô của anh ấy tại bãi đậu xe nơi anh ta sống ở Donner Summit Lodge, Norden vào thứ Năm, 1 tháng 3 năm 2018, gần Donner Summit, Calif. (Randy Pench / The Sacramento Bee)

Wenyu Zhang, 42 tuổi, đã mất tích hôm thứ Năm (1/3) vì khu vực này bị một cơn bão tuyết có sức gió lên tới gần 150 dặm/giờ trên đỉnh núi gây đóng băng dày 3 feet (0,9m) tuyết trên núi.

Một phát ngôn viên của Squaw Valley nói với AP rằng những người trượt ván và trượt tuyết trong khu vực cho phép vào thời điểm đó và họ đã được cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn. Khu nghỉ dưỡng sử dụng thuốc nổ và các công cụ khác để ngăn chặn tuyết lở trong suốt cả ngày, nhưng lượng tuyết rơi rất nhiều.

Liesl Hepburn cho biết: “Chúng tôi đánh giá khu vực này an toàn khi mở cửa cho công chúng và rất tiếc là một vụ sạt lở đã xảy ra sau khi đánh giá”.

Một người đàn ông khác đã chết hôm thứ Sáu tại một khu nghỉ dưỡng riêng biệt ở dãy núi Sierra Nevada ở california. Bạn bè ông mô tả đây là một vụ tai nạn kỳ lạ.

Blake Smith đang trượt tuyết với bạn bè của mình tại China Peak Mountain Resort ở Mammoth Lakes thì rơi xuống một bãi tuyết dày 5 foot và ngộp thở. Anh ấy không thể tự cứu mình, Tim Cohee, đối tác quản lý và tổng giám đốc China Peak Fresno Bee nói.

Khu nghỉ mát vừa mở cửa lại chỉ vài giờ sau vài tuần bị đóng cửa do thiếu tuyết.

Vào ngày thứ Bảy (3/3), nhiều người bị chôn vùi sau khi một trận tuyết lở được báo cáo tại Mammoth Mountain, nằm cách Fresno khoảng 140 dặm.

Khu nghỉ dưỡng đăng trên Facebook rằng đội tuần tra trượt tuyết đã thực hiện công tác phòng chống sạt lở khoảng 10h15 sáng khi một trận tuyết lở tràn xuống từ phía trên của ngọn núi hướng về khu vực High Five Express.

Theo khu nghỉ dưỡng, 2 khách và 6 nhân viên đã bị chôn vùi một phần, nhưng họ có thể tự thoát ra một cách nhanh chóng.

“Đội tuần tra trượt tuyết nỗ lực cứu hộ trong tíc tắc, và các hoạt động tìm kiếm đã bắt đầu ngay lập tức”, khu nghỉ dưỡng nói. “Đội tuần tra đã tìm kiếm trong 6 giờ, bao gồm việc sử dụng các máy thu phát, RECCO, các con chó cứu hộ khi tuyết lở và tìm kiếm bằng tay, tất cả đều không có kết quả”.

Khu nghỉ dưỡng cho biết họ không biết ai bị mất tích, và có kế hoạch trở lại hoạt động bình thường vào Chủ nhật (4/3).

Thanh Hiền

Tags:
Chàng trai Việt 23 tuổi loại 400 hồ sơ, trở thành coder khiếm thị duy nhất trên toàn khu vực của Grab, làm việc tại trụ sở chính ở Singapore

Chàng trai Việt 23 tuổi loại 400 hồ sơ, trở thành coder khiếm thị duy nhất trên toàn khu vực của Grab, làm việc tại trụ sở chính ở Singapore

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, chàng trai Việt khiếm thị đã trở thành coder của Grab.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất