Twitter cảnh báo video Trump chia sẻ về 'gian lận phiếu bầu'

Trump chia sẻ video cáo buộc nhân viên thu thập phiếu bầu ở Los Angeles gian lận, trước khi bị Twitter dán nhãn cảnh báo.

07:00 13/11/2020

Video được Tổng thống Donald Trump chia sẻ trên Twitter hôm 11/11 với chú thích "Các bạn hãy nhìn vào những lá phiếu? Đó là những gì đã xảy ra ở đất nước chúng ta?".

Hình ảnh cho thấy các nhân viên bầu cử ở hạt Los Angeles, bang California, đang thu thập phiếu bầu qua thư tại một hòm phiếu bên đường hôm 4/11, một ngày sau ngày bầu cử chính thức. Người quay video bày tỏ nghi ngờ tại sao kết quả bầu cử ở bang California được công bố vào đêm 3/11 nghiêng về ứng viên Dân chủ Joe Biden, trước khi các phiếu bầu này được thu thập.

Video được Trump chia sẻ cho thấy nhân viên bầu cử ở hạt Los Angeles, bang California, đang thu thập phiếu bầu qua thư hôm 4/11. Video: Twitter/Donald Trump.

Trước đó, video này cũng đã lan truyền trên TikTok và thu hút hàng nghìn lượt xem với chú thích rằng đây là bằng chứng cho thấy có sự gian lận phiếu bầu ở California.

Giới chức hạt Los Angeles hôm 5/11 đã xác nhận số phiếu bầu này được thu thập vào ngày 4/11, nhưng là từ một hòm phiếu đã khóa lúc 20h ngày 3/11 và sau đó được xử lý, kiểm đếm. AP và các hãng truyền thông đã xướng tên Biden là người chiến thắng ở California ngay sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa dựa trên phân tích thống kê phiếu bầu sớm.

California có truyền thống bầu cho các ứng viên đảng Dân chủ, nhưng bang vẫn tiếp tục kiểm đếm tất cả những phiếu hợp lệ. Bang này chấp nhận phiếu bầu qua thư tới 17 ngày sau ngày bầu cử, miễn là thư có dấu bưu điện chậm nhất là ngày 3/11.

Đến ngày 11/11, tổng số phiếu Biden nhận được ở California là 10,27 triệu, còn Trump là 5,36 triệu, theo Tổng thư ký bang.

"Sẽ rất tuyệt nếu có một tổng thống không phải là người lan truyền trên Internet những thuyết âm mưu đã bị bác bỏ", phát ngôn viên Tổng thư ký bang California viết trên Twitter về video của Trump.

Một giờ sau khi video này được Trump chia sẻ, Twitter đã dán nhãn cảnh báo hình dấu chấm than, cùng liên kết cho biết phiếu bầu qua thư được đảm bảo như thế nào. Tuy nhiên, mạng xã hội này không ẩn hoặc xóa video, bất chấp chính sách kiểm soát thông tin sai lệch.

Twitter đã dán nhãn hơn 40 tweet và bài chia sẻ lại trên trang của Trump trong những ngày sau khi bầu cử diễn ra. Khi một tweet bị dán nhãn, người dùng không thể chia sẻ nó nhằm hạn chế việc lan truyền tin giả.

Tuy nhiên, video trên trang của Trump đã được chia sẻ lại tới hơn 70.000 lần và nhận được hơn 183.000 lượt thích trước khi Twitter can thiệp. Sự chậm trễ của Twitter gây phẫn nộ và dẫn tới những lời kêu gọi đình chỉ hoặc cấm vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống. Twitter cho biết Trump sẽ không còn được hưởng chính sách ưu đãi từ nền tảng này dành cho các cá nhân "có giá trị cao về thông tin" một khi ông mãn nhiệm.

Link nguồn: https://vnexpress.net/twitter-canh-bao-video-trump-chia-se-ve-gian-lan-phieu-bau-4190778.html

Tags:
Bầu cử Mỹ bước vào giai ᵭoạn ᴋɦốc liệϯ: Facebook, Twitter, TikTok tăng cường “ϯườпց lửɑ”

Bầu cử Mỹ bước vào giai ᵭoạn ᴋɦốc liệϯ: Facebook, Twitter, TikTok tăng cường “ϯườпց lửɑ”

Trong bối cảnh cᴜộc ɾượϯ ᵭᴜổi “tỷ số” ᵴít ᵴɑo giữa các ứng cử viên Tổng thống Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất