Twitter khóa tài khoản ông Trump vì ủng hộ bạo loạn

Twitter khóa tài khoản của Tổng thống Trump trên nền tảng này trong 12 giờ, sau khi ông Trump viết tweet ngỏ ý ủng hộ người biểu tình gây bạo loạn bên trong trụ sở Quốc hội Mỹ.

09:30 07/01/2021

Đây là động thái chưa từng có của một nền tảng công nghệ đối với Tổng thống Trump, vốn dựa nhiều vào Twitter như kênh truyền thông chính với người ủng hộ.

Trước đó, trên Twitter, ông Trump ngỏ ý ủng hộ những người biểu tình gây ra bạo loạn ở Điện Capitol, và nói nguyên nhân họ làm vậy là do bầu cử gian lận.

twitter khoa tai khoan Trump anh 1

Người biểu tình xông vào trong trụ sở Quốc hội. Ảnh: New York Times.

“Đây là những điều xảy ra khi một chiến thắng bầu cử áp đảo bị đánh cắp một cách ác độc từ những người yêu nước”, ông Trump nói với người ủng hộ. “Hãy về nhà một cách mãn nguyện, với sự yêu mến của tôi”.

Tweet này của ông Trump sau đó bị Twitter gỡ bỏ. Một video tương tự của ông gửi đến người biểu tình cũng bị Facebook gỡ bỏ.

Trước đó, phiên họp Quốc hội Mỹ nhằm chính thức xác nhận ông Joe Biden đắc cử phải tạm dừng, sau khi người biểu tình vượt qua hàng rào an ninh, xông vào phá hoại trụ sở Quốc hội.

Phó tổng thống Mike Pence và các nghị sĩ phải sơ tán. Các video cho thấy người biểu tình giằng co quyết liệt với cảnh sát bên trong Điện Capitol, ngay bên ngoài khu họp của các nghị sĩ - cảnh tượng hỗn loạn chưa từng có làm rung chuyển Điện Capitol, trái tim của nền dân chủ Mỹ.

Giới chức cho biết đã giành lại kiểm soát trụ sở Quốc hội vào khoảng 17h40 ngày 6/1 (giờ địa phương), tức 5h40 sáng 7/1 giờ Việt Nam. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã gửi thông điệp tới Hạ viện, quyết tâm tiếp tục quá trình họp và xác nhận kết quả bầu cử ngay trong tối ngày 6/1, nhưng hiện chưa có kế hoạch cụ thể khi nào các nghị sĩ có thể quay lại.

Tình hình hỗn loạn buộc thị trưởng Washington phải ban bố lệnh giới nghiêm từ 18h ngày 6/1 đến 6h ngày 7/1. Lực lượng Vệ binh Quốc gia được điều động để hỗ trợ cho cảnh sát.

Thượng nghị sĩ Mitt Romney (đảng Cộng hòa, bang Utah) vào tối 6/1 lên án Tổng thống Trump, và nói ông Trump chịu trách nhiệm trực tiếp cho vụ bạo loạn.

“Những gì xảy ra ngày hôm nay là sự nổi loạn, do chính tổng thống Mỹ gây ra”, ông Romney cho biết trong một thông cáo.

“Những ai ủng hộ canh bạc nguy hiểm của ông Trump bằng việc chống đối kết quả bầu cử hợp pháp sẽ mãi bị coi là tòng phạm trong âm mưu tấn công chưa từng có lên nền dân chủ của chúng ta”, ông Romney nói.

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush ra tuyên bố cho biết ông “cảm thấy sốc vì cách hành xử liều lĩnh của một số lãnh đạo nước Mỹ kể từ sau cuộc bầu cử”, mà theo ông đã gây ra vụ bạo loạn “được châm ngòi bởi những thông tin sai sự thật, hy vọng sai lầm”.

“Đất nước của chúng ta quan trọng hơn chính trị”, ông nói.

Tags:
Mắc kẹt ở Việt Nam vì dịch Covid-19, du khách Pháp mở quán chuối chiên vỉa hè kiếm sống

Mắc kẹt ở Việt Nam vì dịch Covid-19, du khách Pháp mở quán chuối chiên vỉa hè kiếm sống

Fabrice - du khách người Pháp thường dậy từ 4h sáng để chuẩn bị nguyên liệu, bắt đầu bán từ 5h30 đến khi nào hết thì dọn về. Mỗi ngày, người đàn ông 49 tuổi này thu về khoảng 300.000 đồng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất