Tỷ lệ quan hệ tình dục ở thanh thiếu niên Mỹ có chiều hướng giảm

Theo khảo sát quốc gia với đối tượng là học sinh cấp ba tại Mỹ, số lượng thanh thiếu niên quan hệ tình dục hiện nay đang đạt mức thấp nhất kể từ năm 1991. Tuy vậy, trong đó chỉ có số ít sử dụng bao cao su, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục.

05:00 21/06/2018

Theo bản báo cáo năm 2017, khoảng 40% thanh thiếu niên cho biết đã từng quan hệ tình dục, thấp hơn so với tỷ lệ 54% vào năm 1991. Trong khoảng 29% học sinh hiện đang hoạt động tình dục - được xác định là đã quan hệ với ít nhất một người trong vòng ba tháng trước cuộc khảo sát - gần 54% cho biết họ hoặc người yêu của họ đã sử dụng bao cao su lần cuối quan hệ tình dục. Mười năm trước, con số này còn ở mức 61%.

Cora Breuner - bác sĩ nhi khoa chuyên trị liệu vị thành niên ở Bệnh viện nhi Seattle - cho rằng các bác sĩ nhi đã thực hiện tốt hơn trong việc giáo dục thanh thiếu niên về tình dục. “Trẻ em có càng nhiều kiến thức về chuyện đó thì chúng càng ít tò mò hơn và sẽ kiên nhẫn chờ đợi hơn. Thực ra, tỷ lệ sử dụng bao cao su thấp mới là điều làm tôi lo lắng”. Breuner đã chỉ ra 2 nguyên nhân dẫn đến việc giảm thiểu số lượng bao cao su được sử dụng : Sự ra đời của thuốc kháng HIV (ARV) làm thanh thiếu niên không còn sợ căn bệnh này như trước; và do sự bày bán rộng rãi của thuốc tránh thai tác dụng lâu dài. “Chúng ta chưa làm tốt nhiệm vụ dạy dỗ con em cách bảo vệ bản thân khỏi những căn bệnh lây nhiễm mang hậu quả nghiêm trọng kéo dài cả cuộc đời, bao gồm vô sinh hay thậm chí là tử vong.”

Báo cáo hai năm một lần của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, được công bố vào ngày 14/6, đã dựa trên gần 15.000 cuộc điều tra từ thiếu niên lớp 9 đến lớp 12 tại 144 trường. Báo cáo bao gồm thông tin về các hành vi liên quan đến sức khỏe khác nhau, thông tin có thể được sử dụng để giúp hướng dẫn các chính sách y tế công cộng cho thanh thiếu niên. Ví dụ:

Trong số 63% học sinh lái xe, khoảng 39% đã nhắn tin hoặc gửi mail trong lúc cầm lái. Tỷ lệ đó không thay đổi nhiều từ năm 2013.

Từ 20% năm 2015 và 40% năm 1991, số lượng thanh thiếu niên cầm trong khi tài xế say rượu đã giảm xuống còn 16%.

Gần 15% học sinh cho biết đã bị bắt nạt trên mạng xã hội và 19% đã bị bắt nạt ngay tại trường học, giống như số liệu năm 2015.

Khoảng 7% đã bị cưỡng hiếp. Điều này xảy ra thường xuyên với học sinh nữ (11%) hơn là với học sinh nam (3%). Tỷ lệ trung bình vẫn không thay đổi trong 1 thập kỷ qua.

Gần một phần ba số học sinh tiết lộ họ cảm thấy buồn bã và tuyệt vọng trong 2 hay nhiều tuần liên tiếp trước khi tham gia khảo sát, có sự gia tăng so với 28% vào mười năm trước.

14% thừa nhận đã lạm dụng thuốc giảm đau opioid (bao gồm các loại thuốc phiện).

Tương tự năm 2015, khoảng 42% cho biết đã từng thử qua thuốc lá điện tử (vape) hay e-hookah. Tuy nhiên, chỉ 13% đã làm điều đó trong vòng 30 ngày trước khảo sát, giảm 11% kể từ 2015.

Tags:
Mỹ b.ắ.t giữ thiếu niên b.ắ.n c.h.ế.t cô gái Việt

Mỹ b.ắ.t giữ thiếu niên b.ắ.n c.h.ế.t cô gái Việt

Theo Đài KTRK hôm qua, tòa án bang Texas (Mỹ) ra lệnh t.ạ.m g.i.ữ một thiếu niên 14 tuổi để điều tra cái c.h.ế.t của một phụ nữ gốc Việt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất