Tỷ lệ sinh ở Mỹ chạm mức thấp nhất trong 30 năm trở lại đây

Tỷ lệ sinh của Mỹ đã giảm mạnh trong những năm gần đây, dẫn đến tỷ lệ sinh chạm mức thấp nhất trong vòng 30 năm trở lại đây, theo một báo cáo của chính phủ phát hành hôm thứ Năm.

04:30 24/05/2018

Các chuyên gia cho biết một số yếu tố có thể được xem là nguyên nhân của vấn đề này, bao gồm sự thay đổi thái độ về việc làm mẹ và thay đổi mô hình nhập cư.

Báo cáo tạm thời, dựa trên việc xem xét hơn 99% giấy khai sinh được nộp trên toàn quốc, chỉ có khoảng 3.853 triệu lượt sinh vào năm ngoái. Đó là mức tăng thấp nhất kể từ năm 1987.

Điều đó thật đáng ngạc nhiên, vì việc bùng nổ dân số thường đi kèm với nền kinh tế phát triển vượt bậc. Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ đang phát triển mạnh mẽ nhưng tỷ lệ sinh lại sụt giảm nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia, người ta có thể thay đổi thái độ về việc làm mẹ trong thời buổi hiện đại như bây giờ. Họ thường có khuynh hướng sinh ít hoặc thậm chí là không muốn có con.

Một nguyên nhân khác có thể là do những thay đổi trong dân nhập cư, những người tạo ra gần một phần tư số trẻ sinh ra ở Hoa Kỳ mỗi năm. Ví dụ, người châu Á chiếm tỷ lệ lớn hơn trong số những người nhập cư và họ thường có ít con hơn các nhóm nhập cư khác.

Ngoài ra, việc sử dụng các hình thức tránh thai tác dụng lâu dài khác cũng đang gia tăng.

Tỷ lệ sinh ở Mỹ chạm mức thấp nhất trong 30 năm trở lại đây - ảnh 1

Báo cáo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cũng phát hiện: 

- Tỷ lệ sinh của phụ nữ từ 15 đến 44 tuổi, được gọi là tỷ suất sinh chung, giảm xuống mức thấp kỷ lục.

- Phụ nữ trong độ tuổi 40 là nhóm duy nhất có tỷ lệ sinh cao hơn trong năm 2017, tăng 2% so với năm. Tỷ lệ này đã tăng từ đầu những năm 1980.

- Tỷ lệ nạo phá thai đã tăng lên một chút sau khi có xu hướng giảm trong bốn năm.

- Tỷ lệ trẻ sinh non và nhẹ cân tăng liên tiếp 3 năm.

Một thập kỷ trước, tỷ lệ ước tính là 2,1 trẻ em trên một phụ nữ Mỹ. Trong năm 2017, nó giảm xuống dưới mức 1,8 đạt mức thấp nhất kể từ năm 1978. "Đó là một sự suy giảm đáng kể," Tiến sĩ John Santelli, giáo sư về sức khỏe và sức khỏe gia đình và dân số của Đại học Columbia cho biết.

Tags:
Thiếu niên 15 tuổi bị phạt gần 37 triệu đô-la vì làm cháy rừng ở Mỹ

Thiếu niên 15 tuổi bị phạt gần 37 triệu đô-la vì làm cháy rừng ở Mỹ

Ngày 22/5, tòa án Mỹ bắt thiếu niên 15 tuổi bồi thường gần 37 triệu USD trong vòng ít nhất 10 năm tới vì gây ra vụ gây cháy rừng lớn ở bang Oregon vào năm 2017.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất