Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đang ở mức thấp nhất thập kỷ

Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã giảm xuống còn 4,5%, mức thấp nhất kể từ tháng 5-2007.

16:02 10/04/2017

Tuy nhiên, số lượng người được tuyển dụng trong tháng 3, tháng thứ hai trong nhiệm kỳ của tân Tổng thống Mỹ, lại có dấu hiệu chậm lại. Theo Bộ Lao động Mỹ, nước này chỉ vừa có thêm khoảng 98.000 việc làm trong tháng 3, đây thực sự là một “nỗi thất vọng” lớn bởi tháng trước đó, con số này lên đến 219.000 và khoảng 187.000 việc làm mới vào cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế lại không bày tỏ lo ngại về tình hình này. Họ cho rằng đây là tháng “thấp điểm” trong các tháng mùa đông. Các chuyên gia cũng bày tỏ lạc quan rằng tình hình sẽ được cải thiện trong những tháng tới.

“Chúng tôi tin rằng thị trường lao động Mỹ đang ổn định và sẽ hồi phục nhanh thôi,” Sam Bullard, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Well Fargo cho biết.

Con số 4,5% là con số đáng mơ ước của nhiều nước. Mức thất nghiệp thấp như vậy cho thấy nền kinh tế Mỹ đang dần hồi phục sau một khoảng thời gian dài khủng hoảng. Trên thực tế, các chuyên gia kinh tế cho rằng đây là mức khá gần với mức “đủ việc làm”, khi các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tuyển nhân viên.

Megan Greene, chuyên gia kinh tế tại Manulife Mutual Funds, cho biết: "Chúng ta không nên bị ám ảnh bởi một báo cáo kinh tế riêng lẻ. Trong một tháng có thể là thấp, nhưng nếu nhìn vào mức trung bình ba tháng, vẫn còn khoảng 180.000 việc làm mới mỗi tháng."

Ngành Y tế và sản xuất có đóng góp không nhỏ trong số việc làm mới được tạo ra. Đến nay, sau khi Tổng thống Trump tiến hành chiến dịch nhằm đưa việc làm trở lại cho ngành sản xuất của Mỹ, đã có thêm 37.000 việc làm mới được tạo ra trong 2 tháng đầu nhiệm kỳ của ông Trump.

Tuy nhiên, điểm yếu trong nền kinh tế Mỹ hiện nay vẫn là ngành bán lẻ. Nhiều của hàng truyền thống đang phải nỗ lực rất nhiều trong cuộc chiến với Amazon. Nhiều cửa hàng đã buộc phải đóng cửa, thậm chí là phá sản. Mỹ đã mất khoảng 39.000 việc làm trong ngành bán lẻ chỉ tính riêng trong tháng 3. 

Thêm một nhân vật truyền thông bị loại khỏi cơ quan an ninh quốc gia Mỹ

Thêm một nhân vật truyền thông bị loại khỏi cơ quan an ninh quốc gia Mỹ

Bà Kathleen Troia McFarland, phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump sẽ rời Nhà Trắng để ông cố vấn trưởng McMaster rảnh tay hợp nhất quyền lực và cải tổ bộ máy bị chỉ trích là kém hiệu quả này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất