Tỷ lệ trẻ em nghèo ở California tăng vì chi phí sống cao và lương thấp

Một báo cáo nghiên cứu ảnh hưởng của chi phí sống và thu nhập gia đình đối với trẻ em cho thấy gần 1/4 trẻ em nghèo từ 5 tuổi trở xuống ở California.

05:54 08/01/2018

Theo tin của EdSource, báo cáo có tên là “Reducing Child Poverty in California,” cho thấy có khoảng 31% gia đình nghèo phải bỏ ra hơn một nửa thu nhập để lo tiền nhà, rồi không có tiền cho các nhu cầu khác như thực phẩm và y tế.

Báo cáo còn cho biết có 5% gia đình ở tiểu bang California chỉ kiếm được một nửa số tiền mà họ cần cho các nhu cầu căn bản.

Bản báo cáo dựa theo đạo luật California Poverty Measure để định ra gia đình nào là nghèo, dựa theo mức lương, các lợi ích xã hội mà họ được hưởng và chi phí sống của nơi họ ở.

Dựa theo đạo luật này, mức lương được coi là nghèo của tiểu bang thường cao hơn so với của liên bang.

Hồi năm 2015, đạo luật đưa ra mức lương nghèo của California là từ $20,083 cho đến $39,115 đối với các gia đình bốn người có hai con.

Cũng vào năm 2015, mức lương nghèo của liên bang chỉ có $24,250 cho một gia đình bốn người.

Báo cáo cho biết California là một trong những tiểu bang có tỷ lệ người nghèo cao nhất Hoa Kỳ.

Bà Sarah Bohn, nhà nghiên cứu và đồng tác giả của báo cáo, cho biết: “Tôi nghĩ những thông số này sẽ làm cho người dân California hoảng hốt.” Bà còn cho biết mình và các đồng nghiệp dùng tỷ lệ thất nghiệp và mức lương trung vị (median) để định ra gia đình nào nghèo, nhưng cũng cho biết ngoài các thông số đó ra còn nhiều điều mà người dân không biết.

Theo bà, trong các gia đình nghèo có con nhỏ, có đến 78% người lớn phải đi làm các công việc có lương thấp và các gia đình này phải chịu nhiều gánh nặng về chỗ ở.

Bà Bohn còn cho hay, báo cáo này tập trung vào những trẻ em sơ sinh cho đến 5 tuổi vì đây là giai đoạn phát triển quan trọng nhất của các em, và đây cũng là giai đoạn tốn kém nhất cho các phụ huynh phải vừa đi làm vừa nghĩ đến các chi phí để nuôi con.

Cũng theo báo cáo này, các khó khăn của những gia đình nghèo ở California khác nhau tùy theo vùng.

Tại những vùng có chi phí sống thấp hơn như Fresno, Tulare và Kern, người lớn trong các gia đình nghèo thường sẽ đi làm các công việc lương thấp.

Còn tại những vùng cần chi phí cao hơn như Los Angeles, San Francisco và San Diego, các gia đình sẽ phải dùng phần lớn thu nhập của mình để trả tiền nhà.

Các chương trình dịch vụ xã hội, như chương trình trợ cấp tiền thực phẩm Cal Fresh, đóng vai trò rất lớn trong việc giảm tỷ lệ nghèo của tiểu bang.

Báo cáo cho biết nếu không có các chương trình này thì California sẽ có thêm 14% trẻ em nghèo từ 5 tuổi trở xuống.

Tuy các chương trình trợ cấp này giúp được rất nhiều người, nhưng không giúp được những gia đình có công ăn việc làm toàn thời gian và kiếm được số lương chỉ cao hơn mức lương tiêu chuẩn để nhận trợ cấp một chút.

Báo cáo cho biết tuy các gia đình này có việc làm toàn thời gian nhưng vẫn không đủ để trang trải.

Tuy phần lớn nói về tỷ lệ trẻ em nghèo của California, nhưng báo cáo cũng công nhận những cố gắng của tiểu bang để giúp người nghèo với chi phí sống cao và lương thấp, trong đó có việc tăng lương căn bản từ từ lên $15 từ đây cho đến năm 2022.

Tags:
Số người bị cúm tăng vọt ở Nam California

Số người bị cúm tăng vọt ở Nam California

Các giới chức y tế công cộng vùng Nam California hiện đang thấy tình trạng trong các ca bệnh mùa cúm này, khiến phải đưa ra thêm các kêu gọi là chủng ngừa cúm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất