Tỷ phú 10 năm đi 2 đôi giày nhưng dùng hàng tỷ đôla làm từ thiện

Cựu Thị trưởng thành phố New York - Michael Bloomberg - keo kiệt với bản thân nhưng hào phóng với mọi người.

09:00 25/07/2019

Michael Bloomberg, 77 tuổi, là một trong những tỷ phú tự thân thành công nhất, với khối tài sản ước tính khoảng 55 tỷ đôla, giàu thứ 6 ở Mỹ và giàu thứ 9 hành tinh. Ông là người sáng lập và chủ sở hữu đa số của Bloomberg LP, công ty truyền thông toàn cầu. 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình trung lưu, trong thời gian học Đại học Hopkins, Bloomberg làm nhân viên trông xe để lấy tiền chi trả học phí. Tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư điện, ông tiếp tục lấy bằng MBA tại Harvard, bắt đầu làm việc tại ngân hàng đầu tư Salomon Brothers New York năm 1966. 

Michael Bloomber nổi tiếng với lối sống giản dị nhiều năm. Ảnh: Business Insider.
Michael Bloomberg nổi tiếng với lối sống giản dị nhiều năm. Ảnh: Business Insider.

Đến cuối thập niên 70, ông trở thành trưởng bộ phận giao dịch cổ phiếu. Năm 1978, ông điều hành một chi nhánh của công ty. Khi rời khỏi công ty, Bloomberg có trong tay khoảng 10 triệu đôla.

Sau đó, Bloomberg quyết định áp dụng những gì ông học được vào thành lập một công ty với tên Innovative Market Solution, với mục đích cung cấp thông tin, số liệu cho các doanh nhân trên thị trường chứng khoán. Công ty rất thành công trong suốt những năm 80, được định giá 2 tỷ đôla chỉ sau 8 năm thành lập. Năm 1986, Bloomberg đổi tên công ty sang tên mình.

Năm 2001, Bloomberg quyết định chạy đua vào chức Thị trưởng thành phố New York. Ông bắt đầu nhiệm kỳ năm 2002 và giúp New York tái thiết sau vụ khủng bố 11/9. Ông chỉ nhận mức lương tượng trưng là 1 đôla/năm trong suốt 12 năm làm việc tại văn phòng thị trưởng. Ông cũng không dùng ngôi biệt thự được cấp mà ở nhà riêng ở Manhattan và thường xuyên dùng tàu điện ngầm để đi làm.

Một trong hai đôi giày 10 năm tuổi của Bloomberg. Ảnh: NYPost.
Một trong hai đôi giày 10 năm tuổi của Bloomberg. Ảnh: NYPost.

Tờ New York Post từng tiết lộ trong hơn 10 năm, Bloomberg chỉ sở hữu hai đôi giày công sở màu đen. Người phát ngôn của ông, Stu Loese, nói rằng cả hai đều đã rất mòn, không còn nhìn rõ nhãn hiệu. Một đôi giày ông đã dùng trước khi nhậm chức Thị trưởng thành phố New York. 

"Hôm nay ông đi đôi này, mai ông sẽ đi đôi khác. Khi giày bị cũ, ông mang đi đánh bóng lại, hoặc thay đế mới. Ông nói chỉ cần đi thoải mái và tiện dụng là được, không có nhu cầu mua giày mới", người đại diện nói.

Khi mua cà phê ông luôn chọn size nhỏ nhất đủ dùng, và chỉ mua khi khát. Quần áo cũng vậy, ông cũng sẽ chỉ sắm khi thật sự có nhu cầu. Bloomberg tiết lộ: "Tôi muốn dành dụm tiền cho những thứ khác xứng đáng hơn thay vì tiêu xài hoang phí cho những thứ chưa cần thiết".

2013 là năm Bloomberg rời khỏi ghế thị trưởng, nhưng ông vẫn chưa sẵn sàng nghỉ hưu. Chỉ một năm sau khi rời khỏi bàn làm việc, Bloomberg trở lại với vai trò CEO của Bloomberg LP, tiếp tục đưa công ty trở thành một đế chế truyền thông.

Keo kiệt với bản thân nhưng Bloomberg hào phóng trong việc từ thiện. Đến nay, vị tỷ phú đã đóng góp hàng tỷ đôla cho các quỹ về sức khỏe, nghệ thuật, môi trường và giáo dục. Ông cũng cam kết cho đi một nửa tài sản sau khi qua đời. 

Năm 2013, ông cũng quyên góp 350 triệu đôla cho trường Johns Hopkins nơi ông từng theo học, nâng tổng số tiền đóng góp của ông cho ngôi trường này lên 1,1 tỷ đôla. Việc hiến tặng này đã khiến ông trở thành người hiến tặng hào phóng nhất một trường học tại Mỹ.

Trong một buổi nói chuyện với sinh viên tại trường Dartmouth College, tiểu bang New Hampshire, Bloomberg đã chia sẻ về tầm quan trọng của công việc thiện nguyện. "Từ thiện có thể là chiếc chìa khoá để kết nối những tấm lòng và kết nối những điều mà chúng ta không thể ngờ tới. Chắc chắn đó là những điều hết sức có lợi và có ý nghĩa", ông nói.

Bloomberg và hai cô con gái, Emma (bên trái) và
Bloomberg và hai cô con gái, Emma (bên phải) và Georgina (bên trái). Ảnh: BusinessInsider.

Noi gương cha, hai con gái của Bloomberg cũng nhiệt tình tham gia các hoạt động từ thiện. Cô con gái lớn Emma đã làm việc 7 năm tại một tổ chức chống đói nghèo hàng đầu ở New York, trước khi thành lập công ty cung cấp thiết bị học cho trẻ em.

Con gái út Georgina cũng tích cực hoạt động tại Hiệp hội nhân đạo Mỹ, tham gia chiến dịch bảo vệ trẻ em và động vật... Cô là một người cưỡi ngựa chuyên nghiệp và cũng là tác giả của một loạt cuốn tiểu thuyết dành cho người trẻ tuổi. 

"Cha tôi đã cho đi rất nhiều tiền để làm từ thiện, đó là điều khiến tôi vô cùng kính trọng. Cha mẹ luôn dạy chúng tôi rằng đừng lúc nào cũng chỉ nghĩ tới tiền. Và nếu có cần đến nó, hãy làm những thứ thực sự có ích", Georgina chia sẻ.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Tỷ phú Mỹ giấu hàng chục triệu đô và kim cương trong két sắt

Tỷ phú Mỹ giấu hàng chục triệu đô và kim cương trong két sắt

Các nhà điều tra phát hiện nhiều tài sản có giá trị lớn và một hộ chiếu mang tên giả trong két sắt tại biệt thự của tỷ phú Jeffrey Epstein.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất