Tỷ phú California thôi giấc mộng tách tiểu bang ra làm ba

Tỷ phú Tim Draper, người vận động cho cuộc trưng cầu dân ý tách California ra làm ba, vừa cho biết ông quyết định thôi làm việc này, sau khi Tối Cao Pháp Viện California ra phán quyết rằng cuộc bỏ phiếu vào Tháng Mười Một là bất hợp lệ.

06:30 12/08/2018

“Môi trường chính trị để thay đổi là bây giờ,” ông Tim Draper viết trong một lá thư đề ngày 2 Tháng Tám gởi cho tòa án và bày tỏ sự phản đối của ông hôm Thứ Năm. “Nhưng việc lấy Prop. 9 ra khỏi cuộc trưng cầu dân ý vào Tháng Mười Một thực sự chấm dứt phong trào này.”

Tòa án đưa ra phán quyết hồi Tháng Bảy sau khi có đơn kiện, nhưng không hoàn toàn chấm dứt đề nghị này, nghĩa là vẫn cho phép ông Draper cơ hội đưa ra cuộc trưng cầu dân ý khác.

Tuy nhiên, ông Draper không tiếp tục.

Ông Draper bỏ ra hơn $1.7 triệu để thu gom đủ chữ ký đưa Prop. 9 vào cuộc trưng cầu dân ý.

Đây không phải lần đầu tiên ông muốn tách California ra. Hồi năm 2014, ông từng đưa ra đề nghị tách tiểu bang ra làm sáu.

Ông cho rằng, chính quyền tiểu bang không thể điều hành California hiện nay, vì diện tích, dân số, và địa lý chính trị quá lớn.

Kế hoạch mới nhất của ông chia California ra làm ba, bao gồm các vùng Bay Area, Silicon Valley, Sacramento, và phần còn lại của Bắc California thành tiểu bang Northern California; từ Los Angeles lên đến Monterey sẽ là tiểu bang California; và các vùng San Diego, Orange County, và Central Valley thành tiểu bang Southern California.

Tags:
[

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất