Tỷ phú Donald Trump: Bí quyết tạo nên thành công từ thất bại

Chiến dịch tranh cử tổng thống của Donald Trump được xây dựng trên một hình ảnh thành công rực rỡ của một doanh nhân tỷ phú. Dù có những tranh cãi xoay quanh khối tài sản của ông Trump là 4,5 tỷ USD hay 10 tỷ USD, con số này vẫn là vượt quá so với khả năng tưởng tượng của nhiều người.

12:30 16/09/2017

Tuy nhiên, con đường của doanh nhân Donald Trump không hề bằng phẳng. Ông đã phá sản rất nhiều lần, Tờ Time liệt kê danh sách những thất bại và thành công lớn nhất trong sự nghiệp kinh doanh của ông Trump.

Những thương vụ thất bại

Ông Trump từng dấn thân vào nhiều lĩnh vực, trong đó có báo chí. (Ảnh: Twitter)

Trump Airlines

Năm 1988, ông Trump mua Eastern Air Shuttle, một dịch vụ hàng không cung cấp chuyến bay mỗi giờ giữa Boston, thành phố New York và thủ đô Washington trong 27 năm, với giá 365 triệu USD. Ông đã biến hãng hàng không này thành một trải nghiệm sang trọng, ốp sàn gỗ trang trí và sơn vàng đồ đạc trong phòng tắm. Tuy nhiên, kể từ khi vào tay ông, hãng không kiếm được lợi nhuận trong khi nợ ngày càng cao, buộc ông phải tuyên bố phá sản đối với các khoản vay của mình. Quyền sở hữu hãng được chuyển sang các chủ nợ. Hãng này đã ngừng hoạt động vào năm 1992.

Trump Vodka

Năm 2006, ông Trump cho ra mắt dòng sản phẩm vodka của riêng mình với slogan “Success Distilled” (Chưng cất thành công). Những quảng cáo cho sản phẩm tuyên bố loại vodka này sẽ “đạt được sự tôn trọng và truyền cảm hứng như một di sản quốc tế và thương hiệu của chính Donald Trump”. Ông Trump cũng rất kỳ vọng về thương hiệu rượu của mình, dự đoán rằng T&T (Trump and Tonic) sẽ trở thành loại thức uống được đặt hàng nhiều nhất nước Mỹ. Ông chia sẻ trên chương trình truyền hình Larry King Live rằng ông tham gia vào ngành kinh doanh vodka để vượt qua “bạn bè của mình” tại Grey Goose. Tuy nhiên, công ty đã ngừng sản xuất vào năm 2011.

Sòng bạc Trump

Tổ hợp khu nghỉ dưỡng và giải trí mang tên Trump Entertainment Resorts, bao gồm 3 sòng bạc thuộc sở hữu ông Trump, tất cả ở thành phố Atlantic, đã đệ đơn xin phá sản lần thứ tư vào năm 2014.

Trump game

Ông Trump cũng từng thử tham gia vào lĩnh vực trò chơi điện tử, bằng cách ra mắt một trò chơi cờ độc quyền vào năm 1989. Tuy nhiên, trò chơi này bị ngưng 1 năm sau đó do không cuốn hút được người chơi. Ông đã cố gắng khôi phục nó vào năm 2005 bằng việc đưa ra một phiên bản cập nhật gắn với Nhân viên tập sự (The Apprentice – một trường trình truyền hình thực tế nổi tiếng ở Mỹ đánh giá khả năng kinh doanh của một nhóm thí sinh). Tuy nhiên trò chơi này sau đó cũng đi đến kết thúc.

Tạp chí Trump

Ông cũng thử dấn thân vào lĩnh vực báo chí, bằng việc phát hành một tạp chí có tên tuổi vào năm 2007. Trong một thông cáo báo chí về sự xuất hiện của ấn phẩm, tạp chí được miêu tả sẽ “phản ánh niềm đam mê của độc giả giàu có bằng cách khai thác một bức tranh văn hóa phong phú”. Tuy nhiên, 1 năm rưỡi sau khi ra mắt, tạp chí đã đình bản.

Thịt nướng Trump

Doanh nhân Donald Trump đã xuất hiện trên trang bìa tạp chí Sharper Image vào tháng 6/2007 trong nỗ lực công bố một loại thịt nướng cao cấp mà ông gọi là “thứ tuyệt vời nhất thế giới”. Tuy nhiên, nhà hàng thịt nướng Trump Steakhouse của ông ở Las Vegas đã bị đóng cửa vào năm 2012.

Trump Casino là một trong những thất bại của doanh nhân Trump. (Ảnh: The Columbian)

GoTrump.com

Ông Trump cũng tìm kiếm cơ hội trong cuộc cách mạng thông tin, bằng việc triển khai công cụ tìm kiếm du lịch sang trọng GoTrump.com vào năm 2006. Dịch vụ này đã được nhiều người kỳ vọng do được sự hỗ trợ của người khổng lồ trong lĩnh vực du lịch Travelocity. Tuy nhiên, nó đã bị đóng cửa 1 năm sau đó.

Đại học Trump

Tai tiếng nhất trong các thất bại của ông Trump có lẽ là khi ông thử đặt chân vào lĩnh vực giáo dục, với việc mở cửa trường Đại học Trump vào năm 2005. Năm 2013, Chưởng lý bang New York Eric Schneiderman thụ lý vụ kiện của cựu sinh viên trường đại học này, những người theo học với niềm hy vọng sẽ học được bí quyết “kiếm bộn tiền”. Tháng 4/2017, ông Trump đã chấp nhận chi 25 triệu USD bồi thường cho các cựu sinh viên.

Trump Mortgage

Năm 2006, ông Trump tham gia hơn nữa vào ngành bất động sản, tung ra công ty thế chấp Trump Mortgage. Ông đã đặt nhiều kỳ vọng vào công ty, nhưng Trump Mortgage đã phải đóng cửa trong vòng 1 năm rưỡi, một phần bởi ông đã chọn người điều hành công ty là E.J. Ridings, một người tuyên bố là giám đốc điều hành hàng đầu tại một ngân hàng đầu tư có uy tín nhưng thực ra chỉ làm việc ở Phố Wall vỏn vẹn 6 ngày với vai trò một nhà môi giới có đăng ký.

Thủ tướng người Anh Winston Churchill đã từng nói: “Thành công là khả năng đi từ thất bại này sang thất bại khác mà không mất đi sự nhiệt huyết của bản thân”. Bí quyết thành công không bao giờ là may mắn. Nó luôn nằm ở sự bền bỉ nhẫn nại và kiên trì với mục tiêu của chính mình. Tổng thống Trump đã thể hiện đầy thuyết phục triết lý đó, bất luận giới truyền thông có công kích ông như thế nào. 

Ông Trump cũng đã đúc kết lại những kinh nghiệm thương trường qua những câu nói truyền cảm hứng, thể hiện bản lĩnh và tư duy khá sâu sắc một cách khác biệt. Chiến thắng của ông để trở thành Tổng thống Hoa Kỳ sau nhiều tháng vận động tranh cử khốc liệt đã nhắc nhở chúng ta rằng khi muốn làm một công việc gì, hãy mạnh dạn thử sức với nó, ngay cả khi bạn không có chút kinh nghiệm nào.

Ông đã từng nói về sự kiên trì, bền bỉ là mấu chốt của thành công:

Tuy cả cuộc đời ông là những lần chinh phục các đỉnh cao, nhưng ông lại không phải là một người tham lam, hiếu thắng.

Và để đến được những chiến thắng vinh quang của mình, ít ai nghĩ con người với vẻ ngoài cứng rắn ấy lại ẩn chứa bên trong mình những nỗi sợ. Nhưng cái hơn người của ông Trump là ở đây:

* Qua những thương vụ thất bại của ông Trump, có thể nói ông là một người ‘gan lì’ khi dám dấn thân vào hầu hết mọi lĩnh vực ông nghĩ là tiềm năng, từ hàng không, rượu bia, ẩm thực, giáo dục, giải trí, báo chí, internet cho đến bất động sản. Đáng tiếc là những thương vụ kể trên đều thất bại, nhưng nó cho thấy một doanh nhân Trump dám nghĩ dám làm và không hề sợ thất bại. Có thể những thất bại đó đã trui rèn nên một Donald Trump tỷ phú, và một Donald Trump tổng thống như ngày nay.

Mời các bạn tiếp tục đón đọc về những thành công của ông Trump trong kỳ tiếp theo.

Tags:
Má mì Mỹ ép cô gái 16 tuổi làm nô lệ tình dục

Má mì Mỹ ép cô gái 16 tuổi làm nô lệ tình dục

Má mì đã ép cô gái 16 tuổi mắc kẹt trong cuộc sống địa ngục của một nô lệ tình dục.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất