Tỷ phú Jeff Bezos: Điều bạn sẽ hối hận ở tuổi 80

Không phải những việc bạn đã làm, hoặc những việc bạn làm dở tệ, mà chính những việc bạn không làm sẽ ám ảnh bạn khi bạn có tuổi và bắt đầu nhìn lại cuộc đời mình.

07:30 16/11/2020

Tỷ phú Jeff Bezos, ông chủ Amazon và Blue Origin cũng có cùng quan điểm trên.

(Ảnh: MANDEL NGAN)

“Khi bạn nghĩ về những điều bạn sẽ hối tiếc vào năm 80 tuổi, đó luôn luôn sẽ là những việc bạn đã không làm. Chúng chính là sự không làm tròn trách nhiệm. Rất hiếm khi bạn hối hận về những việc bạn đã làm nhưng thất bại hoặc không hiệu quả, hoặc bất kỳ kết quả nào đi nữa”, Bezos nói trong một cuộc phỏng vấn với CEO của công ty Axel Springer Mathias Döpfner, đăng tải trên trang Business Insider.

Điều này không chỉ đúng với các quyết định trong sự nghiệp, mà còn đúng với những chuyện trong cuộc đời chúng ta, vị doanh nhân 54 tuổi với tổng tài sản được Forbes ước tính 130,5 tỷ đôla cho biết.

Bezos nói: “Tôi không chỉ đang nói đến chuyện kinh doanh. Nó giống như chuyện bạn thích một người nhưng không bao giờ dám nói cho người ta biết. Rồi 50 năm sau bạn tự hỏi, tại sao tôi không nói cho cô ấy biết, tại sao tôi không thử cố gắng?”

“Sự hối tiếc đó sẽ khó có thể chấp nhận nổi khi bạn suy ngẫm lại câu chuyện của cuộc đời mình.”

Bản thân Bezos chính là hiện thân cho quyết tâm sẵn sàng hành động đó.

Ông ấy đã thành công rời bỏ một công việc tại một ngân hàng ở phố Wall và đi bán sách trên một trang web nhỏ có tên Amazon. Sau này mọi người cho đó là một quyết định hái ra tiền. Nhưng vào thời điểm đó, cả Bezos và vợ mình MacKenzie đã phải chấp nhận rủi ro với một quyết định mà không phải tất cả mọi người đều đồng ý.

“Lúc đó tôi đang làm việc tại New York với nhiều người tài giỏi, cùng với một ông chủ tuyệt vời mà tôi vô cùng ngưỡng mộ”, Bezos kể lại trong bài phát biểu của mình tại trường cũ Princeton năm 2010. “Tôi đi đến chỗ ông chủ của mình và nói tôi muốn bán sách trên mạng”. Ông đã cùng tôi đi dạo hồi lâu tại Công viên Trung tâm, lắng nghe cẩn thận những gì tôi nói và kết luận, ‘Ý tưởng quả không tệ, nhưng sẽ còn tuyệt vời hơn nếu nó là của một người không có trong tay một công việc tốt’.”

Bezos đã suy nghĩ cẩn thận trước khi đưa ra quyết định.

“Tôi cảm thấy lời nói của ông ấy cũng có phần hợp lý, và ông đã thuyết phục tôi nghĩ về nó trong 48 giờ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Tình hình lúc ấy thật khó để đưa ra lựa chọn, nhưng cuối cùng, tôi đã quyết định phải thử sức một phen”, Bezos nói.

“Tôi không nghĩ rằng mình sẽ hối tiếc vì đã thử và thất bại. Và tôi nghi ngờ rằng mình sẽ bị ám ảnh mãi mãi nếu không thử sức”, ông giải thích. Vậy nên ông “chọn con đường nhiều chông gai hơn để được theo đuổi niềm đam mê, và tôi tự hào về quyết định đó”, ông nói.

Bên cạnh sự quyết tâm ấy, Bezos nói sự ủng hộ và những người thân yêu trong cuộc đời cũng giúp ông có cảm hứng để chấp nhận rủi ro.

“MacKenzie, các bạn biết đấy, cô ấy đã lấy một anh chàng ổn định làm việc ở phố Wall, và một năm sau khi cưới, tôi nói với cô ấy rằng tôi muốn nghỉ việc, đi khắp đất nước và bắt đầu mở tiệm sách trên mạng. Và MacKenzie, tất nhiên như bao người tôi đã giải thích trước đó, hỏi câu đầu tiên: “Internet là cái gì vậy?”. Vì lúc đó không ai biết, đó là năm 1994”, Bezos nói trong cuộc phỏng vấn với Döpfner.

“Nhưng ngay cả khi trước đó đã nói ‘Internet là cái gì vậy?’, cô ấy vẫn nói ‘Tuyệt lắm – hãy cùng bắt tay vào việc nào!’ Vì cô ấy muốn giúp đỡ tôi và cô ấy biết rằng tôi luôn luôn có đam mê sáng tạo và khởi nghiệp”, Bezos nói.

Bên cạnh vợ, Bezos cũng cảm ơn cha mẹ và ông nội vì đã có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời ông và tiếp thêm cho ông sức mạnh.

“Mẹ tôi sinh tôi năm 17 tuổi, khi bà vẫn còn đang học trung học ở Albuquerque, New Mexico, và đó là năm 1964. Tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng đang đi học mà mang thai ở Albuquerque, New Mexico vào lúc ấy thì chẳng vẻ vang gì. Lúc đó thực sự rất khó khăn cho mẹ. Ông tôi đã lên trưởng ủng hộ cho mẹ, và rồi họ cố đuổi mẹ tôi ra khỏi trường. Ông và mẹ thật phi thường, vậy nên món quà mà tôi đã nhận được chính là gia đình phi thường này.”

Bezos nói, cảm nhận được sự ủng hộ và tình yêu đã giúp cho ông có đủ tự tin để dám hành động.

“Khi bạn có những người thân yêu và sự ủng hộ bên cạnh trong cuộc đời – như MacKenzie, bố mẹ, ông bà của tôi – bạn sẽ dám chấp nhận rủi ro. Vì bạn biết bạn có ai đó đang đứng sau lựng bạn. Vậy nên nếu bạn nghĩ về nó một cách lôgic, thì đó là vấn đề về cảm xúc.”

Theo CNBCQuốc Hùng biên dịch

Tags:
Không gì đánh bại được sự thiện lương trong tâm hồn mỗi người, bởi đó là thứ thuộc về ta mãi mãi

Không gì đánh bại được sự thiện lương trong tâm hồn mỗi người, bởi đó là thứ thuộc về ta mãi mãi

Nếu một ngày cả thế giới đều quay lưng với bạn, tất cả mọi chuyện đều không theo ý bạn, cuộc sống của bạn bước vào ngõ cụt của tuyệt vọng và khổ đau. Đừng nản lòng, đừng bỏ cuộc, bởi vì bạn đã biết những điều tốt đẹp luôn là phần đến sau của câu chuyện, bởi bạn biết thế gian này vẫn còn người nhân hậu và cũng bởi bạn tin lòng tốt luôn hiện hữu quanh ta.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất