Tỷ phú Mỹ từng vận động luận tội Trump tranh cử tổng thống

Tom Steyer lên án các tập đoàn lớn và cam kết đấu tranh cho quyền lợi của người dân khi bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ.

03:00 11/07/2019

Tỷ phú Tom Steyer phát biểu tại thành phố San Francisco, bang , Mỹ hồi tháng 6

Tỷ phú Tom Steyer phát biểu tại thành phố San Francisco, bang California, Mỹ hồi tháng 6. Ảnh: Reuters.

"Tên tôi là Tom Steyer và tôi sẽ tranh cử tổng thống", tỷ phú Mỹ 62 tuổi hôm nay tuyên bố, trở thành ứng viên thứ 24 của đảng Dân chủ tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020. 

Trong video tuyên bố tranh cử, Steyer, một nhà hoạt động vì môi trường, đã lên án "hệ thống gian lận" giúp những người Mỹ ở tầng lớp trên được hưởng lợi, đồng thời nhấn mạnh mục đích chiến dịch của ông là "cố gắng làm cho nền dân chủ vận hành bằng cách trao quyền lực cho người dân". 

Tuy nhiên, việc Steyer thông báo tranh cử muộn có thể khiến ông gặp bất lợi do đảng Dân chủ đã tổ chức buổi tranh luận đầu tiên hồi cuối tháng trước và ông khó có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn để tham dự cuộc tranh luận tiếp theo vào cuối tháng này. Tỷ phú bang California còn phải đối mặt với một loạt đối thủ nặng ký như cựu phó tổng thống Joe Biden hay các thượng nghị sĩ Bernie Sanders và Elizabeth Warren. 

Tỷ phú Steyer là một trong những người kêu gọi luận tội Tổng thống Donald Trump mạnh mẽ nhất. Hồi cuối tháng 10/2017, ông tuyên bố chi ít nhất 10 triệu USD vào chiến dịch quảng cáo nhằm vận động luận tội Trump. 

Trong đoạn quảng cáo, Steyer nói rằng Trump nên bị lật đổ vì đang đưa nước Mỹ đến bờ vực chiến tranh hạt nhân và cản trở công lý. Tuy nhiên, trong tuyên bố tranh cử của mình, Steyer không đề cập tới thông điệp trên mà tập trung chỉ trích các tập đoàn lớn với lý do họ ưu tiên lợi nhuận hơn người dân Mỹ và vấn đề môi trường. 

Tom Steyer sở hữu tài sản trị giá khoảng 1,6 tỷ USD, từng đứng thứ ba trong danh sách những tỷ phú quyền lực nhất nước Mỹ. Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2012, ông gây quỹ được hơn một triệu USD cho Barrack Obama. Cũng như Bill Gates và Warren Buffett, Steyer cùng vợ Kathryn đã ký cam kết Giving Pledge để việc quyên góp một nửa tài sản của mình cho các quỹ từ thiện. 

Theo AFP

Tags:
Diễn văn tuyên bố tái tranh cử tổng thống Mỹ của Donald Trump

Diễn văn tuyên bố tái tranh cử tổng thống Mỹ của Donald Trump

Tại thành phố Orlando bang Flordia, tối ngày 18/6/2019:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất