Tỷ phú Trung Quốc gây phẫn nộ khi nói phụ nữ suy đồi làm đất nước đi xuống

Một tỷ phú Trung Quốc bị chỉ trích gay gắt sau khi phát biểu phụ nữ nước này chỉ chọn đàn ông dựa trên khả năng kiếm tiền.

13:30 21/11/2018

Ông Michael Yu Minhong, người đứng đầu tập đoàn New Oriental, đã châm ngòi cuộc chiến dư luận khi phát biểu tại hội nghị giáo dục tại Thượng Hải hôm 18/11 rằng: "Phụ nữ Trung Quốc lựa chọn đàn ông dựa trên khả năng kiếm tiền chứ chẳng bận tâm xem liệu họ có phải là người tốt. Sự suy đồi của phụ nữ dẫn tới sự sa sút của đất nước".

Đoạn video ghi lại những lời này của ông đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc, thu hút nhiều lời bình luận gay gắt từ phụ nữ thuộc mọi tầng lớp.

Tỷ phú Trung Quốc gây phẫn nộ khi nói phụ nữ suy đồi làm đất nước đi xuống - ảnh 1

Sau lời phát biểu hạ thấp phụ nữ, ông Michael Yu Minhong gặp làn sóng phản đối dữ dội ở Trung Quốc. Ảnh: Scmp.

Theo South China Morning Post, diễn viên Trương Vũ Kỳ đã viết trên mạng Weibo: "Dù tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh và thành công ở tập đoàn New Oriental, ông vẫn không hiểu được giá trị của phụ nữ và sự bình đẳng giới là gì".

Ngay đêm đó, ông Yu cố gắng đính chính là mình không hề có ý hạ thấp phụ nữ và mọi người đã hiểu sai ý ông. "Ý tôi là 'phụ nữ quyết định tiêu chuẩn của một quốc gia. Nếu chị em và những người mẹ có tiêu chuẩn cao, họ có thể tạo ra những đứa trẻ có năng lực tốt", ông viết. "Nếu tất cả phụ nữ đều chỉ quan tâm tới tiền, thì đàn ông sẽ chỉ cố kiếm nhiều tiền hơn và phớt lờ sự phát triển tinh thần", ông nói.

Tuy nhiên, những lời này chỉ như đổ dầu vào lửa. Một người dùng mạng bình luận. "Vậy không có phụ nữ thì đàn ông sẽ không còn theo đuổi tiền bạc nữa sao?". Một người khác bày tỏ: "Nên nói 'cách đối xử với phụ nữ quyết định đẳng cấp của một quốc gia' thì đúng hơn".

Ông Yu, 56 tuổi, là nhà sáng lập tập đoàn công nghệ và giáo dục New Oriental -đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục tư lớn nhất ở Trung Quốc. Ông đứng thứ 148 trong danh sách những người giàu nhất nước này năm 2018 của Forbes, với tài sản trị giá 1,8 tỷ USD.

Tiến bộ của Trung Quốc trong việc thu hẹp khoảng cách về giới có vẻ chậm chạp, theo báo cáo năm 2017 của Diễn đàn kinh tế thế giới. Nước này xếp thứ 100 trong số 144 nước và có sự chênh lệch giữa trẻ nam và nữ lớn nhất - hệ quả từ chính sách một con và truyền thống yêu thích con trai.

Thái độ phân biệt đối xử theo giới tính cũng là chủ đề nổi lên tháng trước sau khi một chiếc xe bus lao xuống sông Trường Giang ở Trùng Khánh và người dùng mạng xã hội đổ lỗi do tài xế là nữ. Nguyên nhân tai nạn khiến 15 người chết này sau này được công bố là do một hành khách lỡ bến đã xông tới đánh tài xế khiến xe mất lái. Các nhà tổ chức một cuộc đua 10 km cho phụ nữ ở Thượng Hải vào tháng tới cũng đang bị chỉ trích vì đưa ra dịch vụ trang điểm và kẹo bông ở vạch đích.

Tags:
Kinh hoàng chó nhà nửa đêm trèo vào cũi cắn chết bé gái 5 ngày tuổi ở Mỹ

Kinh hoàng chó nhà nửa đêm trèo vào cũi cắn chết bé gái 5 ngày tuổi ở Mỹ

Một bé gái 5 ngày tuổi tại Florida, Mỹ đã chết sau khi bị chó gia đình nuôi trèo vào cũi tấn công lúc nửa đêm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất