Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma mong đợi người lao động làm việc 72 giờ mỗi tuần

Người đàn ông giàu nhất Trung Quốc cho rằng việc nhân viên làm việc 72 tiếng một tuần là một “phước lành lớn”.

01:00 15/04/2019

Jack Ma, người sáng lập thị trường trực tuyến Alibaba, cho biết ông muốn nhân viên của mình nên làm việc sáu ngày một tuần, mỗi ngày 12 tiếng trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, hay còn gọi tắt là văn hóa 996.

Trong một bài phát biểu tại công ty, Jack Ma nói: “Cá nhân tôi nghĩ rằng được làm việc là một phước lành to lớn. Nhiều công ty và nhiều người không có cơ hội làm việc 996. Nếu bạn không làm việc 996 khi còn trẻ, khi nào bạn có thể?”

Vấn đề Jack Ma đặt ra đã tạo nên một cuộc tranh luận trực tuyến kèm sự phản đối gay gắt của nhiều người. Họ cho rằng như vậy là quá mức và có phần bóc lột sức lao động của người lao động.

Jack Ma, một cựu giáo viên tiếng Anh, người đồng sáng lập Alibaba vào năm 1999 và đã trở thành một trong những người giàu nhất Trung Quốc, cho biết ông và những nhân viên đầu tiên của công ty thường xuyên làm việc nhiều giờ.

“Trên thế giới này, mọi người đều muốn thành công, muốn có một cuộc sống tốt đẹp, muốn được tôn trọng”, Jack Ma nói.

“Hãy để tôi hỏi mọi người, nếu bạn không dành nhiều thời gian và sức lực hơn những người khác, làm thế nào bạn có thể đạt được thành công mà bạn muốn?”

Ngài Jack Ma nhấn mạnh đến ngành công nghiệp lao động ngày nay, nơi mà một số người không có việc làm, hoặc làm việc tại các công ty để tìm kiếm doanh thu nhưng phải đối mặt với việc đóng cửa.

“So với họ, cho đến ngày hôm nay, tôi vẫn cảm thấy may mắn, tôi không hối hận khi phải làm việc 12 giờ một ngày, tôi sẽ không bao giờ thay đổi thói quen này của tôi”, ông nói.

Văn hóa làm việc 996 vào thứ Năm đã được công bố vi phạm Luật Lao động của Trung Quốc, quy định rằng giờ làm việc trung bình không thể vượt quá 40 giờ một tuần.

Tạo ra văn hóa doanh nghiệp bằng cách khuyến khích làm thêm giờ không chỉ không giúp thúc đẩy sự cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp, mà còn có thể gây ức chế và làm hỏng khả năng phát triển của một công ty.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Vợ Jack Ma lần đầu tiết lộ tuyệt chiêu trở thành phu nhân tỷ phú: Hãy yêu và cưới một người đàn ông 'trắng tay'

Vợ Jack Ma lần đầu tiết lộ tuyệt chiêu trở thành phu nhân tỷ phú: Hãy yêu và cưới một người đàn ông "trắng tay"

Jack Ma luôn giữ quan điểm: "Điều quan trọng nhất khi trở về nhà là phải có một chiếc giường êm, và trên giường là một người vợ tốt".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất