UC tiếp tục tăng học phí của sinh viên không phải cư dân California

Hệ thống đại học University of California (UC) sẽ tăng học phí của những sinh viên ở ngoài tiểu bang để không tăng học phí cho cư dân California.

08:00 11/03/2019

Theo EdSource, học phí của sinh viên ngoài tiểu bang sẽ tăng $762, tổng cộng $42,324 cho năm học 2020. Các nhà điều hành của hệ thống UC cho biết việc này sẽ giúp họ có chi phí cho các lớp học, các dịch vụ và trợ cấp học phí cho sinh viên cử nhân thuộc chín đại học của tiểu bang này.

Không chỉ vậy, các nhà điều hành của UC còn cho hay họ sẽ thông qua việc không tăng học phí của sinh viên California cho năm học 2019-2020. Thống Đốc Gavin Newsom từng hứa ông sẽ không sẽ tăng thêm chi phí cho hệ thống UC và giữ học phí ở mức $12,570/năm đối với các sinh viên là cư dân California. Tuy vậy, đây chỉ là học phí thôi, chưa tính tiền ăn ở.

Bà Janet Napolitano, chủ tịch của hệ thống University of California, xác nhận học phí sẽ không tăng và cho biết đây là lần thứ bảy trong vòng tám năm hệ thống đại học này không tăng học phí. Bà cho hay UC sẽ làm việc gần với thống đốc và Quốc Hội California để tìm mọi cách giúp sinh viên thành công.

Việc tuyển bao nhiêu sinh viên không ở California và bắt họ phải trả bao nhiêu là học phí là một vấn đề gây tranh cãi trong một thập niên vừa qua. Một lý do khiến nhiều sinh viên ở tiểu bang khác đến học ở UC là vì hệ thống đại học này xếp hạng cao trên toàn quốc sau cuộc khủng hoảng kinh tế hồi năm 2008.

Sinh viên UC Berkeley biểu tình phản đối tăng học phí hồi năm 2010. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Vào mùa Thu 2018, số sinh viên ngoài California chiếm khoảng 18% của tổng số sinh viên cử nhân của hệ thống UC. Ngoài ra, tại các trường như UCLA và UC Berkeley có đến 24% sinh viên cử nhân là người ở tiểu bang khác đến.

Điều này làm cho nhiều phụ huynh và các nhà lập pháp California lo ngại sinh viên của tiểu bang này không có chỗ trong hệ thống UC. Hồi năm 2017, các nhà điều hành của UC đặt ra mức sinh viên ngoài tiểu bang chỉ được từ 18% đến 24% tổng số sinh viên cử nhân của các đại học thuộc hệ thống này.

Các nhà điều hành còn cho hay tăng học phí của sinh viên ở tiểu bang khác đến sẽ đem lại cho hệ thống UC gần $29 triệu và số tiền đó sẽ được dùng để đầu tư cho các lớp học quan trọng có thể giúp sinh viên California tốt nghiệp đúng hạn. Ngoài ra, số tiền đó còn được dùng để cải tiến nhiều thứ khác như máy móc, thư viện và tăng tiền trợ cấp học phí cho sinh viên California.

Một thông cáo của UC cho biết các sinh viên ở tiểu bang khác đến sẽ góp phần làm hệ thống đại học này có một môi trường học đa dạng và đa văn hóa hơn. Không chỉ vậy, các sinh viên ở tiểu bang khác sẽ đóng góp $100 triệu tiền trợ cấp học phí cho sinh viên California.

UC cho hay các sinh viên ở tiểu bang khác đến thường thuộc các gia đình khá giả hơn so với sinh viên California và ít phải mượn nợ hơn. Vì vậy, hệ thống đại học này cho rằng việc tăng học phí $762 sẽ không làm sinh viên ở nơi khác ghi danh học ở California.

Tuy vậy, Hiệp Hội Sinh Viên UC phản đối việc tăng học phí cho sinh viên ở tiểu bang khác này. Cô Caroline Siegel-Singh, sinh viên UC San Diego và chủ tịch hiệp hội sinh viên, cho rằng chỉ có những sinh viên thuộc các gia đình giàu có mới đủ tiền đi học ở California.

“Nếu các bạn không phải cư dân California, tôi nghĩ các bạn cần rất nhiều tiền để đi học ở đây,” cô Siegel-Singh nói.

Cô còn cho rằng điều này sẽ làm hại đến sự đa sắc tộc của các trường UC. Theo cô, việc đi học với một người thuộc sắc dân khác mình, có suy nghĩ khác mình là một điều quan trọng đối với nhiều sinh viên.

Thống Đốc Gavin Newsom hứa sẽ không tăng học phí cho sinh viên UC là cư dân . (Hình minh họa: AP Photo/Rich Pedroncelli)

Cô Nuhar Khalfay, sinh viên năm thứ tư của UC Berkeley đến từ Colorado, đồng ý với suy nghĩ của chủ tịch hiệp hội sinh viên. Cô cho hay cô nhận được một số trợ cấp của liên bang, nhưng không được nhận của UC vì các quy định của năm 2015. Cô cho rằng việc tăng học phí sẽ làm nhiều người nghĩ UC nhận sinh viên từ tiểu bang khác chỉ vì tiền, chứ không phải vì khả năng của họ.

Sinh viên từ tiểu bang khác ghi danh học UC phải trả $12,570 tiền học phí và còn phải trả thêm “học phí của sinh viên ngoài California” đến $29,754. Tổng học phí của các sinh viên này đến $42,324.

Tags:
Hai chị em, 5 và 8 tuổi, được tìm thấy sau 2 ngày l.ạ.c trong rừng ở California

Hai chị em, 5 và 8 tuổi, được tìm thấy sau 2 ngày l.ạ.c trong rừng ở California

Giới hữu trách cho rằng “hoàn toàn là phép lạ” khi hai chị em, 5 và 8 tuổi, đã được tìm thấy an toàn hôm Chủ Nhật, 3 Tháng Ba, sau 44 giờ thất l.ạ.c trong vùng đồi núi hiểm trở ở vùng Bắc California. Hai em chỉ bị lạnh và kiệt nước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất