Úc: Tìm ra phương pháp điều trị ung thư máu

Các bác sĩ tại Úc đã tìm ra một phương pháp điều trị mang tính cách mạng chống lại ung thư máu.

11:30 17/05/2019

Tiến sĩ Ken Micklethwaite thuộc nhóm nghiên cứu cho biết một phương pháp điều trị mới sử dụng các tế bào miễn dịch đã được sửa đổi, được gọi là tế bào CAR T, có thể tìm kiếm các tế bào ung thư mà hệ thống miễn dịch không thể phát hiện và tiêu diệt chúng.

Tiến sĩ cho biết: “Chúng tôi trích lấy các tế bào miễn dịch không thể nhìn thấy ung thư, chúng tôi chèn một gen vào chúng cho phép chúng có khả năng phát hiện tế bào ung thư và sau đó phản ứng và tiêu diệt các tế bào ung thư.”

Phương pháp điều trị bao gồm một lần tiêm các tế bào đã được sửa đổi - một sự khác biệt so với phương pháp điều trị bằng hóa trị và xạ trị truyền thống.

Phương pháp điều trị đã được sử dụng ở Hoa Kỳ với tỷ lệ thành công lên đến 70-80 phần trăm sau khi được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt gần đây. Tuy nhiên, chi phí điều trị cao đáng kinh ngạc với khoảng nửa triệu đô la cho mỗi lần điều trị.

Điều mà Tiến sĩ Micklethwaite và nhóm của ông đang nghiên cứu ở Úc là một cách mới để tạo ra các tế bào CAR T, giúp giảm chi phí điều trị xuống còn khoảng 10.000 đô la mỗi liều.

Trong thực tiễn, một bệnh nhân đã được điều trị bằng phương pháp này và hồi phục đáng kể. Đó là trường hợp của bệnh nhân Todd O'Shea, 19 tuổi, mắc bệnh bạch cầu ác tính cùng với nhiễm trùng phổi và có rất ít cơ hội sống sót.

Hóa trị và cấy ghép tủy xương đều thất bại trong việc chống lại căn bệnh ung thư của thiếu niên này. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi được điều trị bằng các tế bào CAR T, giờ đây Todd đã thuyên giảm hoàn toàn căn bệnh của mình.

Cho đến nay phương pháp này chỉ có thể giúp điều trị ung thư trong máu, nhưng nhóm nghiên cứu hy vọng nó có thể được phát triển để chống lại các loại khác như ung thư khác như ung thư phổi hoặc ung thư vú.

Hải Vân - tinnuocmy.com

Em bé Việt lai Mỹ bị ung thư máu cần sự giúp đỡ

Em bé Việt lai Mỹ bị ung thư máu cần sự giúp đỡ

Ryan Jacoby, cậu bé 8 tuổi mang hai dòng máu Việt-Mỹ, ở thành phố Redondo Beach, đang rất cần sự chung tay của cộng đồng Việt để tìm người có thể hiến tủy, cứu em khỏi căn bệnh ung thư bạch cầu cấp tính (Acute Myeloid Leukemia, viết tắt là AML). Đây là một căn bệnh hiểm nghèo chỉ có ghép tủy mới cứu sống được.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất