Ứng dụng cho phép đàn ông Ả Rập theo dõi vợ gây tranh cãi

Mới đây, việc xuất hiện của một ứng dụng cho phép đàn ông Ả Rập theo dõi vợ đã gây ra tranh cãi vô cùng gay gắt.

22:30 18/02/2019

Điều đáng nói là ứng dụng gây tranh cãi này đã nhận được hơn một triệu lượt tải xuống trên các cửa hàng của Apple và Google. Hai ông lớn công nghệ đang bị buộc tội khi tiếp tay cho hành động “phân biệt giới tính” tại Ả rập bằng cách cung cấp một ứng dụng trên nền tảng, cho phép đàn ông theo dõi vợ của mình.

The iTunes and Google Play stores freely host an app called Absher, run by the Saudi government that tracks women and stops them leaving the country

Ứng dụng có tên Absher có sẵn trên cả cửa hàng Google Play và iTunes cho phép người giám hộ biết rõ nơi phụ nữ có thể đến, trong thời gian bao lâu và sân bay nào họ được phép đến.

Yasmine Mohammed, một nhà hoạt động vì quyền phụ nữ đã cáo buộc Apple và Google tiếp tay cho “hủ tục lạc hậu”, kìm kẹp sự tự do của người phụ nữ.

The Absher app is run by the Saudi government and has been downloaded more than one million times so far

“Thật trớ trêu. Ở phương Tây, những công nghệ này được sử dụng để cải thiện cuộc sống nhưng ở Ả rập, chúng được sử dụng để tiếp tay cho hành động phân biệt giới tính”, nhà hoạt động Yasmine Mohammed cho biết.

Bên cạnh đó, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng đã bày tỏ lo ngại về ứng dụng này.

“Apple và Google nên có các quy tắc chống lại các ứng dụng tạo điều kiện cho các mối đe dọa và quấy rối. Các ứng dụng như thế này có thể tạo điều kiện cho các hành vi vi phạm nhân quyền, bao gồm phân biệt đối xử với phụ nữ”, Rothna Begum, một nhà nghiên cứu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tại Trung Đông cho biết.

Absher allows men in Saudi Arabia to track and control where women travel

Tương tự, Dana Ahmed, một nhà nghiên cứu của Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng lên án ứng dụng này.

“Việc theo dõi phụ nữ theo cách này sẽ ngăn chặn quyền tự do di chuyển của họ và một lần nữa làm nổi bật hệ thống phân biệt đối xử đáng lo ngại theo luật giám hộ”, Dana Ahmed cho biết.

Under Saudi law, every woman has a legal 'guardian' who can restrict her travel to specific airports and routes, receiving alerts when they cross borders

Tổ chức nhân quyền đã kêu gọi Apple và Google chấp nhận rằng ứng dụng này đang được sử dụng để gây hại cho phụ nữ và yêu cầu thay đổi để ngăn chặn nó xảy ra trong tương lai.

Apple và Google cho đến nay vẫn chưa bình luận về vấn đề này.

Bức ảnh thể hiện lớp học phân b iệt ch ủng t ộc khiến phụ huynh giận dữ

Bức ảnh thể hiện lớp học phân b iệt ch ủng t ộc khiến phụ huynh giận dữ

Một bức ảnh ghi lại cảnh các em học sinh trong 1 trường học tại Nam Phi đến nhận lớp ngày đầu tiên đã khiến cha mẹ phẫn nộ vì tính phân biệt ch ủng tộ c ẩn chứa sau nó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất