Ung thư tụy, căn bệnh nguy hiểm nếu mắc phải, rất khó phát hiện sớm

Theo TS Hoàng Đình Chân – Giám đốc BV Ung bướu Hưng Việt, trong số các căn bệnh ung thư về đường tiêu hóa, ung thư tuyến tuỵ là loại ung thư phổ biến và khó tiên lượng nhất.

11:30 16/02/2021

So với một số căn bệnh ung thư khác về đường tiêu hóa, tỷ lệ sống ở bệnh nhân ung thư tuyến tụy gần như thấp nhất.

Các tế bào ác tính hình thành trong các mô của tuyến tụy. Phần lớn các trường hợp ung thư tuyến tụy bắt đầu trong các tế bào tụy ngoại tiết.

Ung thư tuyến tụy dễ đe dọa mạng sống người bệnh. Bệnh diễn biến âm thầm, kín đáo nên thường được phát hiện khi siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính. Đa số bệnh nhân bị ung thư tuỵ đều phát hiện khi đã ở giai đoạn nặng. TS Chân cho biết tỷ lệ bệnh nhân ung thư tuỵ được điều trị thành công sống trên 5 năm rất ít.

Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN) ước tính năm 2018 Việt Nam có gần 1.000 người mắc mới ung thư tụy và gần 900 người chết vì bệnh này. Bệnh khó phát hiện do tuyến tụy nằm sau dạ dày. Các triệu chứng lâm sàng hoặc kiểm tra cận lâm sàng như siêu âm, CT… rất khó phát hiện, chỉ khi u lớn mới phát hiện được.

Ung thư tụy, căn bệnh nguy hiểm nếu mắc phải, rất khó phát hiện sớm

Theo TS Chân, nguyên nhân của ung thư tuyến tụy vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, những người có các yếu tố nguy cơ nhất định như hút thuốc lá, tiền sử gia đình, người bệnh tiểu đường, viêm tụy, béo phì có thể có nhiều khả năng phát triển ung thư tuyến tụy hơn

Dấu hiệu của ung thư tuỵ rất mơ hồ. Ở giai đoạn sớm hầu như người bệnh đều khó phát hiện ra. Khi có các dấu hiệu này thì ung thư đã sang giai đoạn nặng.

Thứ nhất, dấu hiệu vàng da cũng là một triệu chứng cảnh báo ung thư tuỵ. Do tế bào ung thư khiến cho gan không thể bài tiết bilirubin dẫn tới hiện tượng vàng da, nước tiểu có màu sẫm, một số trường hợp kèm theo ngứa da.

Đau bụng: Những cơn đau bụng của bệnh nhân thường là âm ỉ chứ không phải những cơn đau dữ dội. Đặc biệt, những cơn đau thường có xu hướng đẩy ra phía sau lưng.

Phân sống, có mùi: Những khối u tuyến tụy sẽ chặn đường đi của các enzym tiêu hóa đến ruột. Chính vì vậy, người bệnh gặp phải tình trạng phân lỏng, có mùi của các chất béo dư thừa.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng bị sốt. Nhiệt độ tăng kèm rét run như triệu chứng của áp xe đường mật gặp ở 10% bệnh nhân ung thư đầu tuỵ. Các triệu chứng khác gồm sút cân, đầy hơi, nôn, trướng bụng, thiếu máu, tiêu chảy, táo bón, mệt mỏi.

Để phòng bệnh, TS Chân khuyến cáo việc đổi chế độ ăn uống và việc tập luyện thể dục có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy như những nghiên cứu mới đây cho thấy, những thực phẩm không tốt như rượu bia, đồ cay nóng… có thể tăng nguy cơ mắc bệnh nếu tiêu thụ nhiều.

Khánh Chi

Tags:
Joe Biden Thành Lập 'China Task Force' Chuyên Nghiên Cứu Tìm Phương Án Đối Phó Trung Quốc

Joe Biden Thành Lập "China Task Force" Chuyên Nghiên Cứu Tìm Phương Án Đối Phó Trung Quốc

Lực lượng đặc nhiệm mới sẽ giúp chính phủ Mỹ tìm ra phương án hiệu quả nhất để đối phó với những mối nguy tiềm tàng từ Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất