Ứng viên đại sứ Mỹ do tổng thống Biden đề cử nói Trung Quốc có "Sức mạnh phi thường"

R. Nicholas Burns là người được Tổng thống Biden đề cử làm đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đã nói trong cuộc điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ rằng "Trung Quốc có sức mạnh phi thường".

10:00 22/10/2021

Trong cuộc điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 20 tháng 10, R. Nicholas Burns - người được Tổng thống Joe Biden đề cử làm đại sứ Mỹ “bỗng dưng” có lời khen ngợi Trung Quốc:

“Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không phải là một cường quốc thần thánh, nhưng họ có một sức mạnh phi thường.”

Song, Burns cho rằng Mỹ không nên đánh giá quá cao sức mạnh của Trung Quốc:

“Trung Quốc cũng có những điểm yếu và thách thức đáng kể về mặt nhân khẩu học, kinh tế, chính trị. Nước này từng tuyên bố rằng phương Đông đang trỗi dậy còn phương Tây thì đang lụi tàn. Nhưng tôi tự tin vào đất nước của chúng ta.”

Được biết, Burns từng giữ chức vụ cấp cao trong các chính quyền Dân chủ lẫn Cộng hòa. Trong cuộc điều trần, Burns chỉ trích những việc làm của Trung Quốc tại khu tự trị Tân Cương và kêu gọi Mỹ tiếp tục giúp Đài Loan "tự vệ" trước đại lục.

Ứng cử viên do Biden đề cử cam kết sẽ giúp Tổng thống Biden theo đuổi chiến lược vừa hợp tác vừa cạnh tranh với Trung Quốc nếu được phê chuẩn.

Burns nói Mỹ cần phải cân bằng giữa cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và việc hợp tác với Bắc Kinh trong biến đổi khí hậu, vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Nhà báo Michael Crowley của tờ New York Times lưu ý rằng:

“Trung Quốc có vẻ hài lòng với việc Tổng thống Biden đề cử Burns làm đại sứ Mỹ.”

Điều này thấy rõ trong một bài đăng của Tờ báo Hoàn Cầu hồi tháng 8, tờ báo này dẫn lời một chuyên gia Trung Quốc - Lu Xiang nhận xét về ứng viên do Biden đề cử:

“Các phát ngôn của Burns về Trung Quốc không cực đoan và cứng rắn như các nhà ngoại giao của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump, điển hình như cựu ngoại trưởng Mike Pompeo."

Tags:
Trung Quốc nuôi tham vọng cường quốc vũ trụ cạnh tranh Mỹ

Trung Quốc nuôi tham vọng cường quốc vũ trụ cạnh tranh Mỹ

Không chỉ cạnh tranh gay gắt trong nhiều lĩnh vực dưới mặt đất, Trung Quốc còn tham vọng thách thức sự thống trị của Mỹ trên vũ trụ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất