University of Texas hứa cấp học bổng cho sinh viên tiểu bang trong gia đình có lợi tức dưới $65,000

Trong nỗ lực nhằm khuyến khích có nhiều học sinh đi học đại học hơn, hệ thống đại học University of Texas đầu tháng này hứa sẽ cấp học bổng toàn phần các sinh viên bậc cử nhân trong các gia đình có lợi tức thường niên từ $65,000 trở xuống.

05:00 29/07/2019

Theo USA Today, Hội Đồng Quản Trị University of Texas hôm Thứ Ba, 9 Tháng Bảy, loan báo việc thành lập quỹ trị giá $160 triệu để cấp học bổng cho các sinh viên này từ khóa mùa Thu 2020, căn cứ theo một bản thông cáo báo chí do trường đưa ra. Số tiền này dùng để phụ thêm vào những chương trình trợ giúp cấp liên bang và tiểu bang hiện có.

Đại học University of -. (Hình: UT )

Quỹ này cũng sẽ giúp giảm bớt gánh nặng tài chánh của thêm khoảng 5,700 sinh viên cư dân tiểu bang trong các gia đình có mức lợi tức từ $125,000 trở xuống. Một số nguồn tài chính này đến từ việc cho thuê khai thác dầu và khí đốt trên các khu đất của chính phủ tiểu bang ở vùng Tây Texas.

“Chúng ta đều hiểu sự khó khăn của những gia đình phải vất vả kiếm sống và cung cấp tiền bạc cho con đi học đại học,” theo lời chủ tịch hội đồng quản trị, ông Kevin Eltife, nói với tờ báo địa phương Texas Tribune.

“Điều chúng tôi đang làm ở đây là đặt lại mục tiêu của một quỹ để thành một quỹ khác có nhiệm vụ cung cấp trợ giúp học phí cho nhiều gia đình lao động ở Texas,” ông nói thêm.

Quyết định của University of Texas được đưa ra trong lúc ý tưởng giáo dục đại học miễn phí đang ngày càng được sự chấp nhận của công chúng.

Nhiều ứng cử viên phía đảng Dân Chủ, gồm cả ông Bernie Sanders và Elizabeth Warren, đều thúc đẩy việc giáo dục đại học miễn phí và hủy nợ tiền học cho các sinh viên.

Các ý tưởng này gây nhiều tranh cãi, ủng hộ và chống đối. Phía ủng hộ nói rằng đại học miễn phí sẽ giúp tạo cơ hội đồng đều. Trong khi đó, phía chống đối đặt vấn đề là lấy tiền đâu để chi trả cho các sinh viên này.

Chương trình mới ở Texas sẽ giúp trả cho học phí và các lệ phí nhưng không trả cho các chi phí sinh sống, vào khoảng gần $17,000 cho niên khóa 2019-2020.

Học phí và lệ phí được ước tính vào khoảng $10,314 cho sinh viên là cư dân tiểu bang Texas.

Viện trưởng đại học University of Texas, ông James B. Milliken, nói: “Không có gì giúp cho sự thăng tiến về xã hội và kinh tế bằng một mảnh bằng đại học và chương trình này sẽ bảo đảm rằng có thêm nhiều người dân Texas được hưởng lợi từ nền giáo dục đại học có phẩm chất cao ở Texas.”

Một số tiểu bang khác ở Mỹ nay cũng đang đưa ra chương trình miễn học phí và lệ phí.

University of Michigan khởi sự cho các sinh viên tiểu bang trong các gia đình có lợi tức ít hơn $65,000 mỗi năm được học miễn phí, từ Tháng Giêng, 2018.

Trường Rice University, một trường đại học tư ở Texas, năm 2018 loan báo sẽ cho tiền học phí tất cả các sinh viên trong những gia đình có mức lợi tức ít hơn $130,000 mỗi năm.

Tags:
Chủ trại ‘gà đi bộ’ lớn nhất Texas: Làm giàu từ nuôi chơi đến nuôi thiệt

Chủ trại ‘gà đi bộ’ lớn nhất Texas: Làm giàu từ nuôi chơi đến nuôi thiệt

Trong khi hầu hết người Việt làm nghề nuôi gà chọn cách nuôi gia công cho các hãng lớn của Mỹ theo hợp đồng có giá trị từ 10 đến 15 năm, thì ông Dương Minh Dũng, cư dân thành phố Austin, tiểu bang Texas, lại chọn một con đường đi khác hẳn cho mình. Đó là nuôi “gà đi bộ,” loại gà được người Việt ở Mỹ đặc biệt ưa chuộng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất