Uống nhiều nước có tốt không: Câu trả lời từ chuyên gia sẽ khiến nhiều người suy nghĩ lại

Nước là thức uống không thể thiếu trong những ngày hè nắng nóng. Việc uống thiếu nước hoặc quá nhiều nước đều gây ra những tác hại không đáng có cho sức khoẻ.

06:00 22/06/2019

Uống thừa nước gây ngộ độc

Nhiều người hiện sau có quan điểm cho rằng, uống thật nhiều nước sẽ giúp cho cơ thể thanh lọc, giải độc tốt và từ đó có thể nâng cao được sức khỏe tổng thể.

Tuy nhiên, theo Ths Lưu Liên Hương, PGĐ Trung tâm nghiên cứu VIAM– Viện Y học ứng dụng Việt Nam uống ít hay quá nhiều nước đều gây ảnh hưởng xấu chơ sức khoẻ.

Trong trường hợp uống thừa lượng nước so với nhu cầu của cơ thể sẽ gây ra tình trạng ngộ độc nước. Thận của người trẻ có khả năng lọc được khoảng nửa lít nước/giờ. Uống quá nhiều nước so với khả năng lọc của thận gây ra tình trạng ngộ độc.

"Khi uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn có thể gây nguy hiểm vì có thể dẫn đến lượng Natri trong máu bị tụt xuống thấp. Tình trạng này gọi là hạ Natri máu, rất nghiêm trọng và có thể gây tử vong.

Natri giúp cân bằng lượng nước ở trong và ngoài tế bào của bạn. Uống quá nhiều nước sẽ gây mất cân bằng, làm cho nước đi từ máu vào trong tế bào, khiến tế bào trương phồng lên. Sự trương phồng của tế bào não là hết sức nguy hiểm, đòi hỏi phải điều trị ngay", Ths Hương nói.

Uống nhiều nước có tốt không: Câu trả lời từ chuyên gia sẽ khiến nhiều người suy nghĩ lại - Ảnh 1.

Thừa nước hay thiếu nước đều gây hại cho sức khoẻ.

Ths Hương cũng khuyến cáo, triệu chứng hạ natri máu do uống nhiều nước khá giống với các triệu chứng của say nóng và kiệt sức. Nạn nhân có thể cảm thấy nóng, đau đầu hoặc chỉ cảm thấy khó chịu.

Những triệu chứng sớm khác có thể bao gồm ỉa chảy, nôn, buồn nôn. Nếu không được xử trí ngay lập tức, tình trạng ngộ độc nước có thể nhanh chóng dẫn đến phù não, co giật và hôn mê

Uống nước như thế nào là tốt

Ths Hương cho hay, uống nước để tốt cho sức khỏe thì nên tuân thủ đúng theo nhu cầu của cơ thể. Theo kiến nghị thì như cầu uống nước được tính theo cân nặng, tuổi và mức độ hoạt động thể lực.

Với người lớn có hoạt động thể lực cần khoảng 40ml/kg, không hoạt động thể lực cần khoảng 35ml/kg; Người trên 55 tuổi cần khoảng 30ml/kg.

Loại nước giải khát tốt nhất mùa hè vẫn nên là nước đun sôi để nguội, là nguồn nước bổ sung chính.

Có thể uống bổ sung thêm một số loại nước như nước ép trái cây tươi không đường (cam, quýt, bưởi, dưa chuột, táo…), nước ép rau củ (củ đậu, bí xanh, rau má…), sữa đậu nành không đường, nước rau luộc…

Ths Hương khuyến cáo, không nên giải khát mùa hè bằng các loại nước sau:

- Nước khoáng có chứa thêm các chất như natri, kali, canxi, magie nên phải dùng đúng lúc, đúng đối tượng, không được sử dụng bừa bãi. Chất khoáng khi bị tích lũy lại trong cơ thể sẽ gây rối loại nhịp tim, tăng huyết áp, phù.

- Các loại nước ngọt có ga không nên uống vì có thể gây thừa cân béo phì, hoặc đầy bụng, biếng ăn ở trẻ em.

Uống nước ngọt có ga không thể giải nhiệt mà còn khiến người uống dễ cáu kỉnh, đau đầu và đau cơ bắp hơn.

- Các loại nước ép quả công nghiệp có nhiều đường. Hàm lượng chất khoáng và vitamin ít không tốt cho sức khoẻ. Uống nhiều loại nước này cũng dẫn đến thừa cân, béo phì.

- Cà phê, các loại nước tăng lực cũng không nên sử dụng để giải khát mùa hè.

- Rượu, bia làm tăng lượng nước tiểu và khiến cơ thể đối diện với nguy cơ mất nước.

theo Trí Thức Trẻ

Tags:
Chuyên gia Trung Quốc: Lỗi tại cơ cấu kinh tế Mỹ, đừng đổ lỗi cho Bắc Kinh

Chuyên gia Trung Quốc: Lỗi tại cơ cấu kinh tế Mỹ, đừng đổ lỗi cho Bắc Kinh

Giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng, Mỹ không thể đánh giá thấp sức mạnh kinh tế của Bắc Kinh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất