Uống nước cam làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ

Uống một ly nước cam mỗi ngày có thể làm giảm 50 phần trăm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ vì nó bảo vệ não bộ.

12:30 11/12/2018

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi gần 28.000 người trong hai thập kỷ để kiểm tra mức độ tiêu thụ trái cây và rau quả của họ có ảnh hưởng đến sức mạnh não bộ.

Họ tìm thấy những người thường xuyên uống một ly nước cam nhỏ có khả năng cải thiện trí nhớ hơn 47% khi làm theo hướng dẫn hoặc điều hướng các khu vực quen thuộc.

Mất trí nhớ, hiểu biết và các giai đoạn nhầm lẫn có thể là dấu hiệu sớm của suy giảm não và cuối cùng có thể dẫn đến chứng mất trí đe dọa tính mạng.

Ước tính có khoảng 46,8 triệu người đang mắc chứng mất trí nhớ trên toàn thế giới - 850.000 người ở Anh và năm triệu người ở Mỹ.

Không có cách chữa trị cho tình trạng này nhưng các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra cách chữa trị chứng rối loạn ăn cắp trí nhớ trong nhiều năm. Bằng chứng mới này nhắc lại tầm quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh trong việc ngăn chặn sự thoái hóa của não đi kèm với tuổi già.

"Trái cây và rau quả rất giàu vitamin và chất dinh dưỡng, bao gồm cả chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ não bộ", tiến sĩ Hannah Gardener, nhà nghiên cứu tại Đại học Miami, người không tham gia nghiên cứu cho biết.

Những lợi ích mang lại sức khỏe này có thể bảo vệ não khỏi sự tích tụ của các phân tử không mong muốn và duy trì nguồn cung cấp máu khỏe mạnh cho não.

Trưởng nhóm nghiên cứu Changzheng Yuan cho biết uống nước ép rau, trái cây và nước cam lâu dài “có thể có lợi” để duy trì chức năng nhận thức.

Để đo mức độ ảnh hưởng của sức khỏe não bộ, các nhà nghiên cứu đã thực hiện các bài kiểm tra về kỹ năng tư duy và trí nhớ khi một người đạt độ tuổi trung bình 73 tuổi.

Các thử nghiệm đã hỏi những điều như liệu họ có thể nhớ các sự kiện hoặc vật phẩm gần đây trong danh sách mua sắm hay không.

Tiêu thụ trái cây, nói chung, dường như không ảnh hưởng đến nguy cơ của các vấn đề nhận thức vừa phải. Nhưng uống nước cam thật sự đem lại tác dụng, theo nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Thần kinh học.

Chỉ có 6,9 người uống nước cam mỗi ngày tiếp tục phát triển chức năng nhận thức kém.

"Vai trò bảo vệ của việc tiêu thụ nước ép trái cây thường xuyên chủ yếu được quan sát thấy ở những người lớn tuổi nhất", bà Yuan nói. “Vì nước ép trái cây thường chứa nhiều calo từ đường trái cây cô đặc, nên tốt nhất là tiêu thụ không quá một ly nhỏ (bốn đến sáu ounce) mỗi ngày.”

Tiến sĩ Hannah Gardener nói thêm: “Tiêu thụ trái cây và rau quả có thể là một phần để duy trì sức khỏe nhận thức và nên được xem cùng với các hành vi khác được cho là hỗ trợ sức khỏe nhận thức.”

Hải Vân – tinnuocmy.com

Uống nước cam cần lưu ý những điều này tốt hơn cho sức khỏe

Uống nước cam cần lưu ý những điều này tốt hơn cho sức khỏe

Nước cam tươi có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu uống nước cam không đúng cách sẽ không tốt cho sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất