Uống nước chưa xử lý có khả năng gây tử vong

Xu hướng sức khoẻ từ việc uống nước chưa xử lý đã bị các chuyên gia đánh giá có khả năng gây tử vong.

13:30 07/01/2018

Nhu cầu cấp nước suối chưa được xử lý đã tăng vọt tại các khu vực của Hoa Kỳ, nhưng các nhà chức trách cho biết nó có thể chứa vi khuẩn E.coli, virus và ký sinh trùng cũng như các hợp chất gây ung thư.

Các công ty đang bán nước không lọc ở Hoa Kỳ và cơn sốt này đặc biệt phổ biến ở thung lũng Silicon với một số khoản thu 60,99 đô la cho một bình nước 2,5 gallon (khoảng 9,5l).

New York Times báo cáo rằng một công ty ở San Diego đã có doanh số tăng gấp đôi mỗi năm kể từ khi ra mắt ba năm trước đây khi “phong trào nhận thức về nước” phát triển.

Những người ủng hộ xu hướng này đang "tìm cách để thoát khỏi hệ thống nước" để tránh chất florua bổ sung được cho là "độc", và do các ống dẫn được sử dụng trong các phương pháp điều trị. Họ nói rằng quá trình xử lý sẽ loại bỏ các khoáng chất có ích và vi khuẩn lành mạnh.

Nước chưa xử lý xuất hiện nhiều ở phía Tây và khắp .

Những sản phẩm như Live Water ở Oregon, cung cấp “nước suối nguyên chất”, và Tourmaline Spring ở Maine đã xuất hiện trong vài năm gần đây.

Công ty Zero Mass Water của Arizona, nơi lắp đặt các hệ thống cho phép người dân thu gom nước mưa của họ, bắt đầu nhận đơn đặt hàng trong tháng 11 từ khắp Hoa Kỳ. Nó đã huy động được 24 triệu đô la vốn liên doanh.

Rainbow Grocery, ở San Francisco, California, là một nhãn hiệu nước rất phổ biến vì nó thường trong tình trạng hết hàng.

Mukhande Singh, người sáng lập Live Water, tin rằng nguồn nước công cộng đã bị "nhiễm độc".

Ông nói với tờ Times: "Nước máy? Bạn đang uống nước nhà vệ sinh với vị thuốc ngừa thai trong đó.”

Tuy nhiên, Tiến sĩ Donald Hensrud, giám đốc Chương trình Sống khỏe mạnh tại Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota, nói với tờ báo rằng: "Nước chưa qua xử lý sẽ mang lại nguy cơ cấp tính và sau đó là nguy cơ mãn tính."

Theo ông, đó là vi khuẩn E.coli, virus, ký sinh trùng và các hợp chất gây ung thư.

Ông nói: "Có bằng chứng trên khắp thế giới về điều này, và chúng không xuất hiện trong nguồn nước công cộng là do việc xử lý nước hiệu quả của chúng tôi.”

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, uống nước bị ô nhiễm gây ra hơn nửa triệu trường hợp tử vong do tiêu chảy mỗi năm.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh cho biết nguồn cung cấp nước uống ở Hoa Kỳ là một trong những nơi an toàn nhất trên thế giới.

Cơ quan này tuyên bố trên trang web của mình rằng nước được xử lý để loại bỏ các tác nhân gây bệnh gây ra cryptosporidium, viêm gan A và các mầm bệnh chứa E.coli.

Tuy nhiên, theo kết quả điều tra, một số nguồn cung cấp nước có thể chứa các sản phẩm phụ, các hóa chất vô cơ và chất phóng xạ, cũng như các hóa chất hữu cơ.

Người chịu trách nhiệm an toàn ngộ độc thực phẩm Bill Marler nói với Business Insider: "Hầu hết mọi thứ có thể khiến bạn bị bệnh có thể được tìm thấy trong nước.”

Ông nói rằng nước không được xử lý có thể chứa phân động vật, lây lan giardia, có thể gây nôn mửa và tiêu chảy và kết quả là phải đưa 4.600 trường hợp phải nhập viện mỗi năm.

Bệnh tả và viêm gan loại A, gây ra 20 ca tử vong ở California vào năm 2017, cũng có thể lây lan qua nước chưa xử lý.

Hải Vân/ Theo daiymail.co.uk
Chất lượng không khí có thể nguy hiểm cho những người có vấn đề về sức khoẻ

Chất lượng không khí có thể nguy hiểm cho những người có vấn đề về sức khoẻ

Các quan chức đã đưa thêm một cảnh báo về chất lượng không khí cho khu vực vịnh San Francisco vào hôm thứ 3 (2/1), nâng tổng số cảnh báo lên 18 lần.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất