Uống ‘nước máy’ có thể là lý do gây ra 15,000 ca bệnh ung thư ở California

Kết quả một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy rằng việc uống nước trực tiếp từ nhà máy dẫn qua các đường ống về nhà ở California (tap water), trong một thời gian dài, có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh ung thư.

06:30 02/05/2019

Theo bản tin của CNN, các nhà nghiên cứu thuộc tổ chức bảo vệ môi sinh Enviromental Working Group (EWG) ước tính rằng những chất nhiễm bẩn tìm thấy trong hệ thống nước công cộng ở California có thể góp phần gây ra khoảng 15,000 trường hợp ung thư, nếu sử dụng trong thời gian lâu dài. Các chất nhiễm bẩn tìm thấy gồm cả arsenic, hexavalent chronium và chất có phóng xạ như uranium và radium.

Kết quả cuộc nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Environmental Health hôm Thứ Ba, 30 Tháng Tư.

“Chúng ta phải xem xét các chất nhiễm bẩn này trên tổng thể, chứ không chỉ xem xét từng chất. Điều quan trọng là phải phân tích những hậu quả chúng cùng gây ra để hiểu tác dụng thực tế,” theo lời người đứng đầu cuộc nghiên cứu, bà Tasha Stoiber, một khoa học gia tại EWG.

Bà Stoiber nói rằng mức độ nguy hiểm gây ung thư thường chỉ được xem xét ở từng loại nhiễm bẩn.

Bà Stoiber và các đồng nghiệp xem xét 2,737 mẫu nước công cộng khắp tiểu bang Californnia, phục vụ cho khoảng 98% dân số. Các nhà máy nước cung cấp nguồn nước công cộng này hoạt động theo quy định của luật Nước Uống An Toàn của liên bang Mỹ và được các thanh tra tiểu bang kiểm soát.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng có khoảng 47% trường hợp bị ung thư sau khi uống nước từ nhà máy trong một thời gian dài là vì nhiễm chất arsenic (thạch tín). Khoảng 1/3 các trường hợp là do các chất khử trùng, được dùng để khử sạch nước uống. Chừng 16% khác là do bị nhiễm chất hexavalent chronium (Chronium hóa trị 6).

Bà Kelly Reynolds, giám đốc viện nghiên cứu môi trường tại đại học University of Arizona, người không tham dự vào cuộc nghiên cứu, nói rằng một biện pháp giản dị mà người tiêu thụ có thể làm là có thêm một bộ phận lọc hoặc hệ thống reverse osmosis (còn gọi là thẩm thấu ngược hay lọc nước RO) để giảm bớt việc nước bị nhiễm bẩn.

Tags:
Cảnh sát Nam California tăng cường tuần tra sau vụ b.ắ.n ở San Diego County

Cảnh sát Nam California tăng cường tuần tra sau vụ b.ắ.n ở San Diego County

Sau vụ b.ắ.n người tại một giáo đường Do Thái ở Poway, thuộc San Diego County hôm Thứ Bảy, 27 Tháng Tư, nhiều cơ quan công lực ở Nam California đang tăng cường tuần tra tại các nơi chốn thờ phụng ở địa phương.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất