Uống nước trong khi ăn, nên hay không nên? Đây là câu trả lời

Trên một số chương trình khuyên chúng ta không nên ăn và uống nước cùng một lúc vì sẽ làm loãng axit dạ dày, gây tăng cân… nhưng điều này không đúng.

23:30 26/04/2018

Điều gì xảy ra khi thức ăn và nước vào trong dạ dày?

Quá trình tiêu hóa bắt đầu khi chúng ta nghĩ về bữa ăn làm nước bọt được tạo ra trong miệng. Đến khi nhai, thức ăn sẽ được trộn với nước bọt có chứa các enzym cần thiết để tiêu hóa. Sau đó, thức ăn mềm đi rồi trôi xuống dạ dày. Tại đây, nó được trộn với axit dạ dày. Trung bình, dạ dày cần 4 giờ để tiêu hóa thức ăn trước khi biến nó thành chất lỏng hoặc chyme (dịch sữa). Chyme đi sâu hơn vào ruột – nơi nó cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Trong khi đó, nước chỉ ở trong dạ dày 10-15 phút. Vì vậy, nếu bạn vừa ăn vừa uống, nước sẽ trôi qua, giữ ẩm và rời khỏi dạ dày một cách nhanh chóng.

Uống nước khi đang ăn liệu có tốt không? Đây là câu trả lời

Chất lỏng không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa

Cơ thể chúng ta là một hệ thống phức tạp nhưng được điều chỉnh rất tốt. Nếu dạ dày “cảm thấy” rằng không thể tiêu hóa một cái gì đó, nó tạo ra nhiều enzyme hơn và làm tăng độ axit của chất lỏng bên trong. Ngay cả khi bạn uống nước, sẽ không ảnh hưởng đến mức độ axit trong dạ dày.

Không có nghiên cứu nào chứng minh rằng chất lỏng đẩy thức ăn khỏi ruột trước khi được tiêu hóa hoàn toàn. Các nhà khoa học cho rằng chất lỏng rời khỏi cơ thể nhanh hơn thức ăn rắn nhưng nó không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa.

Vì vậy, chúng ta có thể uống trong khi ăn

Đúng vậy, nếu bạn uống trong khi ăn sẽ không gây hại gì. Ngược lại, nước giúp làm mềm thức ăn rắn. Nhưng đừng uống trước khi nuốt thức ăn bởi sẽ làm trôi nước bọt, không đủ các enzyme cần thiết để tiêu hóa.

Nếu bạn quen uống trà với thức ăn thay vì nước, thì cũng chẳng sao cả. Nghiên cứu cho thấy rằng không có sự khác biệt về mức axit sau khi uống trà hoặc nước. Nhiệt độ của nước bạn uống cũng không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa hoặc số lượng chất dinh dưỡng cơ thể hấp thụ được.

Các lợi ích khác

Nếu đang ở trong tình trạng thừa cân, nước sẽ là một người bạn tốt. Nó thực sự có thể giúp bạn cảm thấy no hơn. Vì vậy, bạn sẽ giảm được khẩu phần ăn cho mỗi bữa.

Uống nước cũng làm gián đoạn quá trình ăn của bạn. Đó là một lợi ích bởi càng ăn chậm, nhai kỹ, bạn càng nhận được nhiều lợi ích hơn. Khi uống nước xong, bạn có thể tự đánh giá xem liệu mình có cần thêm thức ăn nữa hay không.

Uống nước giúp bạn giảm cân

Không chỉ trong bữa ăn, uống nước trước bữa ăn cũng sẽ đem lại lợi ích. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người uống nửa lít nước trước bữa ăn có thể giảm trung bình 2 kg so với những người không uống. Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng uống 250 ml nước có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất của bạn thêm 24 calo.

Tiếp đó, uống nước trong bữa ăn cũng có thể giúp răng khỏe mạnh. Nước máy hay một số loại nước đóng chai có chứa florua giúp phòng ngừa sâu răng. Sau khi ăn, bạn có thể uống một ly nước hoặc súc miệng. Điều này giúp rửa sạch các axit từ các loại thực phẩm mà bạn tiêu thụ còn sót lại trong miệng.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng những tác dụng này tập trung vào nước uống thường chứ không phải các loại nước ngọt, nước giải khát chứa đầy đường. Nếu tiêu thụ các loại đồ uống này trong cùng bữa ăn, kể cả sữa, hay nước trái cây, bạn có thể tăng cân bởi lượng đường và calo chứa trong đó quá lớn.

Vậy nên nhớ rằng bạn chỉ nên uống nước thường.

Khi nào thì không nên vừa ăn vừa uống?

Bây giờ bạn đã biết rằng nước và các chất lỏng nói chung có tác dụng tích cực lên quá trình tiêu hóa. Nhưng vẫn có những trường hợp mà bạn không nên vừa ăn vừa uống.

Đó là khi bạn bị trào ngược dạ dày. Uống nước trong khi ăn cũng có thể trở thành vấn đề.

Nếu bị trào ngược axit dạ dày, bạn mới nên hạn chế uống nước trong khi ăn

Khi bạn uống nước trong bữa ăn, nó sẽ tạo thêm áp lực cho dạ dày. Dù sao thì bạn cũng đã dồn thêm vật chất vào trong đó. Cũng như một bữa ăn lớn, bạn có thể bị trào ngược axit.

Trào ngược axit dạ dày xảy ra khi cơ vòng thực quản dưới của bạn không đóng ngay sau khi thức ăn trôi qua đó. Nó khiến axit trong dạ dày bị đẩy ngược lên thực quản, gây ra tình trạng đau rát vùng ngực hay chứng ợ nóng.

Ngoài ra, một số loại đồ uống sẽ khiến tình trạng axit trào ngược tồi tệ hơn như rượu, cà phê, trà, đặc biệt là đồ uống có gas. Vì vậy, nếu không may là một trong số những người có vấn đề với chứng ợ nóng, axit trào ngược, bạn nên hạn chế việc vừa ăn vừa uống.

Tham khảo Nutritionsecrets

Tags:
Nhà khoa học Mỹ giải oan cho thiếu phụ mang trọng tội với con

Nhà khoa học Mỹ giải oan cho thiếu phụ mang trọng tội với con

Bệnh viện và hai phòng giám định tại Mỹ phải bồi thường hàng triệu USD do xác định sai bệnh của con trai Patricia Stalling và khiến cô bị kết tội hạ độc con.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất