Uống trà xanh, thay vì trà đen, có thể giúp bạn sống lâu hơn

Uống trà ít nhất ba lần một tuần có thể làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và giúp bạn sống lâu hơn, theo một nghiên cứu mới của Trung Quốc.

00:00 11/01/2020

Uống trà ít nhất ba lần một tuần có thể làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và giúp bạn sống lâu hơn, theo một nghiên cứu mới của Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc nhận thấy người uống trà xanh thường xuyên có được nhiều lợi ích về sức khoẻ hơn người uống trà đen. Những lợi ích cũng rõ ràng hơn ở nam giới.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ 100,902 người Trung Quốc không có tiền sử đau tim, đột quỵ hoặc ung thư và chia họ thành hai nhóm: những người uống trà ba lần trở lên trong một tuần, những người không bao giờ uống trà và những người uống không thường xuyên. Nhóm nghiên cứu đã theo dõi những người này trong 7 năm.

Uống trà xanh thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh và nguye cơ tử vong do bệnh tim, đột quỵ

Phân tích cho thấy những người uống trà thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn 20% và nguy cơ tử vong do bệnh tim và đột quỵ thấp hơn 22%. Cụ thể, họ phát hiện ra rằng những người uống trà thường xuyên có thể sống lâu hơn 1,26 năm ở tuổi 50 so với những người không uống trà thường xuyên.

"Chúng tôi thấy tác dụng tích cực của việc uống trà ở nam giới rõ rệt hơn phụ nữ", Tiến sĩ Dongfeng Gu từ Trung tâm Nghiên cứu Bệnh tim mạch Quốc gia. "Có thể là do số nam giới uống trà thường xuyên cao gấp khoảng hai lần rưỡi so với phụ nữ. Khoảng 48% nam giới trong nghiên cứu là những người uống trà thường xuyên, trong khi chỉ có 20% phụ nữ uống trà."

Tiến sĩ Gu cho biết có thể phụ nữ Trung Quốc có hay uống trà thảo dược làm từ hoa hồng hoặc lá sen nhưng thông tin này không được đưa vào trong nghiên cứu. Nghiên cứu chỉ quan sát và đưa ra mối liên hệ giữa trà và sức khoẻ, thay vì tìm ra nguyên nhân.

Số liệu cho thấy người uống trà xanh nhận được nhiều lợi ích về sức khoẻ hơn người uống trà đen. Tiến sĩ Gu giải thích có thể số người uống trà đen được theo dõi chỉ chiếm 8%.

Ngoài ra, trà xanh còn chứa một nguồn flavanoids phong phú hơn, đặc biệt là polyphenol trong trà – hợp chất giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch – do hai loại trà được chế biến theo cách khác nhau.

Gunter Kuhnle, giáo sư về dinh dưỡng và thực phẩm, Đại học Reading, Anh, người không tham gia vào nghiên cứu nhưng đã tiến hành nghiên cứu về mối liên hệ giữa flavanoids và sức khỏe, cho biết hiện tại vẫn chưa biết trà hay các hợp chất được tìm thấy trong trà có ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào.

"Tác dụng chống oxy hóa của polyphenol được tìm thấy trong trà được cho là có lợi, nhưng điều này đã bị phản đối trong thập kỷ qua. Một số hợp chất được tìm thấy trong trà có thể có tác dụng có lợi, nhưng hiện tại cần nghiên cứu thêm," ông nói với Trung tâm truyền thông khoa học (SMC) ở London.

Tiến sĩ Gu nói rằng thói quen uống trà thay đổi từ nơi này sang nơi khác và phát hiện mới có thể không đúng tại các nước phương Tây, nơi trà đen là lựa chọn phổ biến hơn, thường được uống với sữa hoặc đường.

Kết luận của nghiên cứu trước đây về lợi ích sức khỏe của trà không nhất quán, Gu nói, ví dụ một nghiên cứu chỉ ra trà xanh có mối liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh cadiovov ở Nhật Bản, trong khi ở Anh, không thấy mối liên hệ nào giữa trà đen uống với sữa và việc giảm nguy cơ mắc bệnh.

Tiến sĩ Jenna Macciochi, giảng viên về miễn dịch học tại Đại học Sussex, cho biết: "Nghiên cứu này củng cố thêm bằng chứng cho thấy uống trà thường xuyên có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch thấp hơn”.

Tuy nhiên, bà lưu ý rằng không thể kết luận hiệu quả này là từ trà bởi sức khoẻ còn chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố thay vì một loại thực phẩm nhất định.

Tiến sĩ Duane Mellor, một chuyên gia dinh dưỡng và giảng viên cao cấp tại Trường Y khoa Aston, Đại học Aston, nói rằng trà xanh có thể an toàn và mang lại nhiều lợi ích, mọi người nên tiêu thụ một lượng vừa đủ vì đã có một số trường hợp mắc bệnh gan do uống trà với liều lượng lớn.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Thầy giáo người Mỹ gốc Việt được trao ‘Oscar giáo dục’: Tôi chỉ muốn được gọi là thầy giáo!

Thầy giáo người Mỹ gốc Việt được trao ‘Oscar giáo dục’: Tôi chỉ muốn được gọi là thầy giáo!

Ở tuổi 27, thầy giáo người Mỹ gốc Việt Ben Hoàng Nguyễn vừa được trao giải thưởng cao quý Milken Educator Awards cuối tháng 10 – giải thưởng mà tạp chí Nhà Giáo gọi là ‘Oscar giáo dục’, kèm số tiền 25.000 USD.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất