Ủy ban Thượng viện phê chuẩn thẩm phán Trump đề cử

Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ thông qua việc đề cử thẩm phán Amy Barrett vào Tòa án Tối cao, dù đảng Dân chủ tẩy chay cuộc bỏ phiếu.

06:00 23/10/2020

Tại cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ hôm nay, bà Barrett nhận được 12 phiếu thuận, 0 phiếu chống, tạo tiền đề để toàn thể Thượng viện thảo luận và bỏ phiếu phê chuẩn việc bổ nhiệm bà vào Tòa án Tối cao đầu tuần tới.

Toàn bộ 10 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ trong ủy ban đều không tới bỏ phiếu, cho rằng việc bổ nhiệm bà Barrett làm thẩm phán Tòa án Tối cao được thực hiện quá gần ngày bầu cử.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham cho biết việc tẩy chay cuộc bỏ phiếu là "lựa chọn của họ", đồng thời nói thêm "Chúng tôi sẽ không cho phép họ kiểm soát ủy ban" và "đây là thời điểm đột phá" đối với những người bảo thủ.

Thẩm phán Amy Coney Barrett tại phiên điều trần bổ nhiệm trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện hôm 14/10. Ảnh: AFP.
Thẩm phán Amy Coney Barrett tại phiên điều trần bổ nhiệm trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện hôm 14/10. Ảnh: AFP.

Khi tuyên bố tẩy chay cuộc bỏ phiếu, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer và các nghị sĩ Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp nói việc đề cử bà Barrett "ngay từ đầu đã là một tiến trình giả tạo".

Barrett, 48 tuổi, thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang do Trump bổ nhiệm và là cựu giáo sư tại Trường Luật Notre Dame, trường cũ của bà, được các nhà hoạt động chống phá thai và các đồng minh của Nhà Trắng coi là lựa chọn đáng tin cậy để cán cân tại Tòa án Tối cao nghiêng thêm về phe bảo thủ.

Năm 2018, bà Barrett nằm trong danh sách được Trump cân nhắc để thay thế thẩm phán Tòa án Tối cao Anthony Kennedy nghỉ hưu, song người được chọn cuối cùng là Brett Kavanaugh. Tổng thống Mỹ chính thức đề cử bà Barret hôm 27/9 để thay thế thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, người qua đời vì ung thư ở tuổi 87.

Barrett đã khiến các thành viên của Ủy ban Tư pháp thất vọng trong phiên điều trần tuần trước, khi bà né tránh các câu hỏi về phá thai, quyền lực tổng thống, biến đổi khí hậu, quyền bỏ phiếu, Obamacare và các vấn đề khác.

Quy trình bổ nhiệm thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ. Video: Next.

Nếu Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát thông qua đề cử Barrett, thế đa số của phe bảo thủ trong Tòa án Tối cao sẽ được tăng cường, với tỷ lệ 6-3. Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và đảng này nhiều lần kêu gọi Thượng viện từ chối phê chuẩn Barrett cho đến sau bầu cử tổng thống.

Việc bà Barrett được bổ nhiệm vào Tòa án Tối cao sẽ mang lại cho Trump chiến thắng quan trọng trước bầu cử và thu hút được lượng cử tri bảo thủ của ông, với nhiều người trong số họ coi việc giành quyền kiểm soát tòa án bảo thủ và cấm phá thai là những vấn đề chính trong chính trị quốc gia.

Trump nói rằng ông mong muốn một thẩm phán sẽ chấm dứt quyền phá thai và giúp loại bỏ đạo luật chăm sóc y tế Obamacare.

Huyền Lê (Theo ReutersAFP)

Link nguồn: https://vnexpress.net/uy-ban-thuong-vien-phe-chuan-tham-phan-trump-de-cu-4180838.html

Tags:
Bầu cử Mỹ: Ông Obama 'tái xuất', nói gì về ông Trump?

Bầu cử Mỹ: Ông Obama "tái xuất", nói gì về ông Trump?

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trong lần đầu tiên trở lại chính trường đã nói với các cử tri ở bang chiến địa Pennsylvania rằng: "Những gì chúng ta làm trong 13 ngày tới ảnh hưởng rất lớn đến nhiều thập kỷ sau này".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất