Vaccin chống ung thư sẽ được thử nghiệm trên cơ thể người

Một loại vaccin phòng bệnh ung thư đã thành công 97 phần trăm khi được thử nghiệm ở chuột sẽ được thử nghiệm trên người cuối năm nay.

03:00 30/03/2018

Những bệnh nhân được chủng ngừa sẽ không cần bất kỳ hoá trị liệu nào, với các phản ứng phụ của thuốc đó chỉ là sốt và đau nhức ở chỗ tiêm.

Nếu được chấp thuận, các nhà nghiên cứu không mong đợi việc điều trị sẽ có trong một hoặc hai năm nữa.

Thay vì tạo ra miễn dịch lâu dài, vaccin hoạt động bằng cách kích hoạt hệ thống miễn dịch để tấn công khối u. Điều này dự kiến ​​sẽ đạt hiệu quả cấp thấp, ảnh hưởng đến một số bạch cầu nhất định do nó thường được phát hiện bởi hệ miễn dịch.

Ở Mỹ, mỗi năm có khaorng 1,7 triệu người mắc bệnh ung thư.

Tiến sĩ Ronald Levy, từ Đại học Stanford, cho biết: "Chúng tôi sẽ không bao giờ hài lòng cho đến khi chúng tôi tìm ra giải pháp điều trị ung thư cho tất cả mọi người."

Vaccin chống ung thư sẽ được thử nghiệm trên người sau khi thành công 97% thí nghiệm trên chuột.

Nguyên lý điều trị ung thư

Một phương pháp tiếp cận nhắm mục tiêu hệ miễn dịch tương tự đã được chấp thuận cho các loại bệnh bạch cầu và lymphoma.

Điều này liên quan đến việc loại bỏ các tế bào miễn dịch khỏi cơ thể bệnh nhân và kỹ thuật di truyền chúng để tấn công các khối u trước khi chúng được đưa trở lại. Tuy nhiên, một phương thức điều trị như CAR-T tốn khoảng nửa triệu đô la cho mỗi bệnh nhân và có thể gây sốt, suy nhược cơ quan và rối loạn hệ miễn dịch.

Chuyên gia về ung thư, tiến sĩ Michelle Hermiston, đến từ Đại học California, San Fransisco, nói: "Đây không phải là một liệu pháp tầm thường".

Bà cho biết thêm các nghiên cứu nên được thực hiện để xác định xem khối u có thể được thao tác để làm cho chúng đáp ứng tốt hơn với hệ thống miễn dịch hay không.

Ung thư lành tính ở chuột

Các nhà nghiên cứu đã cấy ghép hai khối u giống nhau ở các vị trí riêng biệt trong cơ thể chuột.

Một trong những khối u này đã được tiêm vaccin, kích hoạt các tế bào T. Các tế bào như vậy sẽ khởi động phản ứng miễn dịch chống lại các chất xâm nhập, chẳng hạn như virus trong cơ thể động vật.

Mức độ đáp ứng được đo bằng hiệu quả của thuốc chống ung thư trên khối u không được điều trị.

Kết quả cho thấy vaccin chữa được nhiều loại ung thư và ngăn ngừa bệnh xảy ra. Các phát hiện được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine.

Thuốc điều trị ung thư

Các nghiên cứu được công bố vào tháng Giêng năm nay cho thấy một loại thuốc ung thư đang được phát triển có thể ngăn chặn căn bệnh này.

Thuốc không tên này nhắm tới một loại enzym cụ thể làm phát tán khối u. Nó thực hiện điều này bằng cách gắn kết với màng tế bào nhân lên nhanh chóng, một nghiên cứu cho biết.

Điều này cướp đi cơ chế hoạt động của ung thư và ngăn ngừa các khối u gắn kết với protein cần thiết để phát triển.

Thuốc chống ung thư liên kết với protein màng của các tế bào ung thư, viết tắt là DHODH.

Tác giả nghiên cứu, Erik Marklund, từ Đại học Uppsala, cho biết: "Mô phỏng của chúng tôi cho thấy enzim sử dụng một vài lipid như các neo trong màng tế bào.

Khi gắn với các chất béo này, một phần nhỏ của enzyme gấp nếp vào bộ phận tiếp hợp cho phép enzyme nâng chất nền tự nhiên của nó lên trong màng tế bào.

Tác giả nghiên cứu, Sir David Lane, từ Viện Karolinska, Thụy Điển cho biết thêm: "Nghiên cứu này giúp giải thích tại sao một số loại thuốc lại liên kết với các protein và protein riêng biệt trong tế bào.

Hải Vân/ Theo Daily Mail
Đàn ông quan hệ tình dục thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Đàn ông quan hệ tình dục thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, những người đàn ông duy trì quan hệ tình dục đều đặn mỗi ngày một lần sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất