Vaccine COVID-19 Mỹ hiệu quả vượt cả Spunik V?

Hãng dược Moderna của Mỹ cho biết hiệu quả vaccine của họ vượt trội so với Sputnik V, ở mức 94,5%.

09:00 17/11/2020

Mới đây, hãng dược Moderna của Mỹ công bố về hiệu quả thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19 của mình. Vaccine đang trải qua thử nghiệm trên quy mô lớn, cho thấy hiệu quả tới 94,5% trong việc phòng ngừa COVID-19.

Vaccine COVID-19 My hieu qua vuot ca Spunik V?

Vaccine Moderna của Mỹ vượt trội hơn Nga?

Trong nghiên cứu của Moderna, trong số 95 người phát triển các triệu chứng COVID-19, có 90 người được tiêm giả dược và chỉ 5 người được tiêm vaccine của Moderna. Từ kết quả này, hãng dược Mỹ tin rằng vaccine của họ thực sự đã có hiệu quả lên tới 94,5%.

"Chúng tôi sẽ có vaccine có thể ngăn được COVID-19" - Chủ tịch Stephen Hoge của Moderna cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Reuters.

Bác sĩ Anthony Fauci, nhà dịch tễ học hàng đầu của Mỹ, đánh giá việc đạt được hiệu quả tới 94,5% là "thật sự nổi bật".

Cùng với vaccine của hãng dược Pfizer (cũng có hiệu quả hơn 90% và đang chờ thêm đánh giá), có thể Mỹ sẽ có 2 vaccine ngừa COVID-19 được cấp phép sử dụng khẩn cấp vào tháng 12 tới, với số liều có thể dùng vào cuối năm nay lên tới 60 triệu liều.

Theo Reuters, thông tin được Moderna công bố ngày 16/11, trở thành công ty thứ hai ở Mỹ trong vòng một tuần ghi nhận các kết quả vượt qua mong đợi liên quan quá trình phát triển vaccine ngừa COVID-19.

 

Mỹ đã vượt mốc 11 triệu ca COVID-19 sau khi ghi nhận thêm 1 triệu ca mắc mới chỉ trong 1 tuần, trong bối cảnh nhiều thành phố và bang thực hiện các biện pháp hạn chế mới để ngăn dịch bệnh tiếp tục lan rộng.

Tốc độ lây nhiễm của bệnh COVID-19 đang diễn ra nhanh hơn ở Mỹ, với 1 triệu ca mắc mới chỉ trong vòng 7 ngày sau khi nước này chạm mốc 10 triệu ca. Đây là tốc độ lây nhiễm nhanh nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát và xảy ra trong bối cảnh nhiều cuộc biểu tình tập trung đông người thời hậu bầu cử Mỹ.

Ngoài ra, gần 250.000 người Mỹ đã chết vì đại dịch. Cả số người nhiễm virus corona lẫn số ca tử vong của nước này đều đứng đầu thế giới.

Vừa qua, Thống đốc bang Washington đã thông báo về các quy định hạn chế mới trên diện rộng đối với những hoạt động tụ họp và kinh doanh, trong đó có lệnh cấm dịch vụ trong nhà tại các nhà hàng và quán bar, để đối phó với tình trạng tăng vọt số ca mắc mới COVID-19 trong thời gian gần đây ở bang này.

Trụ sở Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận 65 ca mắc Covid-19 trong các nhân viên làm việc tại trụ sở ở Geneva, bao gồm 5 người có tiếp xúc với nhau. Nửa số ca nhiễm là ở những nhân viên làm từ nhà, và 32 ca nhiễm là ở các nhân viên làm tại văn phòng WHO, nơi vẫn có 2.000 người tới làm việc.

Một nhân viên WHO giấu tên cho biết cụm 5 ca nhiễm bao gồm một chuyên gia kiểm soát lây nhiễm, trong nhóm lãnh đạo của tổng giám đốc WHO.

Vaccine Moderna của Mỹ vượt trội so với vaccine Nga?

Hiệu quả vaccine của Mỹ được cho là bất ngờ bởi chúng vượt trội hơn cả vaccine Spuntnik V của Nga, hiện được công bố cho kết quả tới 92%.

Theo ông Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết, kết quả 92% dựa trên dữ liệu từ 16.000 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm đầu tiên. Họ được tiêm liều gồm hai mũi vaccine hoặc giả dược và trở về cộng đồng nơi dịch bệnh lây lan. Sau khi 20 người nhiễm nCoV, các chuyên gia tiến hành so sánh và đánh giá.

Con số này thấp hơn đáng kể so với 94 ca nhiễm trong quá trình thử nghiệm của Pfizer và BioNTech.

Nga đăng ký vaccine Sputnik V để sử dụng cho công chúng hồi tháng 8 và bắt đầu thử nghiệm quy mô lớn vào tháng 9. Thử nghiệm giai đoạn III loại vaccine này diễn ra tại 29 bệnh viện tại thủ đô Moscow và có 40.000 người tình nguyện tham gia, với 1/4 số người này được tiêm giả dược.

Link nguồn: https://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/vaccine-covid-19-my-hieu-qua-vuot-ca-spunik-v-3422656/

Tags:

[

[

[

[

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất