Vaccine của Mỹ và Đức hiệu quả hơn 90%: Hy vọng mới trong cuộc chiến chống Covid-19

Thế giới thêm lạc quan sau khi các hãng dược của Mỹ và Đức phát triển được vaccine ngừa Covid-19 có hiệu quả tới hơn 90% trong giai đoạn thử nghiệm thứ 3 trên người.

23:00 10/11/2020

Hôm qua (9/11), các hãng dược Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức thông báo, loại vaccine Covid-19 do 2 công ty này phối hợp phát triển, được đặt tên là BNT162b2, có mức độ hiệu quả lên tới hơn 90% trong giai đoạn 3 thử nghiệm trên người, cũng là giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, đang được tiến hành. Thông tin ngay lập tức được thế giới hoan nghênh và chúc mừng.

Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters

Theo những kết quả sơ bộ, vaccine do 2 hãng dược Pfizer và BioNTech phát triển đã phát huy hiệu quả bảo vệ sau 7 ngày khi các tình nguyện viên được cho dùng liều thứ 2 và 28 ngày sau khi dùng liều thứ nhất. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng Pfizer, ông Albert Bourla, cho biết, kết quả trên đánh dấu bước tiến lớn tới mục tiêu cung cấp vaccine Covid-19 cho người dân trên toàn thế giới, mở đường tạo bước ngoặt "rất cần thiết" để chặn đứng cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này.

“Đây là một ngày tuyệt vời cho khoa học và nhân loại. Kết quả thử nghiệm thật đáng mừng. Bạn hiểu rằng kỳ vọng của hàng tỷ người, hàng triệu doanh nghiệp và hàng trăm quốc gia đã đặt trên vai chúng tôi. Bây giờ đã đến lúc chúng tôi thông báo với mọi người ánh sáng đã thấy cuối đường hầm”.

Dù đã có kết quả khả quan, nhưng hiện vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp như vaccine sẽ có hiệu quả bảo vệ trong bao lâu. Tuy nhiên, thông tin mới nhất về loại vaccine Covid-19 này là thông tin đặc biệt đáng hoan nghênh trong bối cảnh tỷ lệ mắc bệnh Covid-19 tại hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đang ở những mức cao chưa từng có.

Trước thông tin này, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đều đã đưa ra phản ứng tích cực. Trong một dòng tweet mới đăng tải, đương kim Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi việc sắp có vaccine là một tin rất tốt và thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh. Trong khi đó, ứng cử viên Joe Biden – người đang tiến gần tới cánh cửa Nhà Trắng, đã gọi vaccine của Pfizer và BioNTech là một bước đột phá.

“Chúng tôi vừa nhận được thông tin tích cực trong cuộc chiến chống Covid-19 với thông báo về tiến độ của một ứng cử viên vaccine thành công. Sắp tới, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA sẽ thực hiện một quy trình đánh giá và phê duyệt nghiêm ngặt. Quy trình đó cũng phải dựa trên cơ sở khoa học và hoàn toàn minh bạch. Vì vậy, người dân Mỹ có thể tin tưởng rằng bất kỳ loại vaccine nào đã được phê duyệt đều an toàn và hiệu quả”.

Ông Biden vẫn kêu gọi người dân Mỹ đeo khẩu trang, vì loại vaccine này vẫn chưa thể được cung cấp rộng rãi trong nhiều tháng tới.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom cũng đã ngay lập tức hoan nghênh thông tin đáng khích lệ về vaccine của hãng dược phẩm Pfizer và BioNTech, đồng thời chúc mừng mọi nhà khoa học và đối tác trên thế giới - những người đang phát triển “liều thuốc” giúp đánh bại đại dịch.

Hôm qua, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cũng đã gửi lời chúc mừng, đồng thời cho biết Liên minh châu Âu sẽ sớm ký hợp đồng với Pfizer và BioNTech để mua 300 triệu liều vaccine phòng Covid-19 tiềm năng này.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau thì hy vọng loại vaccine này sẽ có mặt tại Canada vào đầu năm 2021. Được biết, Canada đã đặt mua 20 triệu liều vaccine do Pfizer và BioNTech phát triển nếu vaccine này được chứng minh có hiệu quả.  Còn Tổng thống Chile Sebastián Piñera hy vọng có thể bắt đầu chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 trong những tháng đầu năm tới.

“Một trong những loại vaccine Covid-19 mà chúng tôi đã có hợp đồng do Pfizer phát triển. Hôm nay, loại vaccine này đã cho biết những kết quả vô cùng hứa hẹn trong tiến trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Chúng tôi hy vọng có thể bắt đầu chương trình tiêm chủng trong những tháng đầu năm tới”.

Giới chức Israel cũng cho biết đang trong quá trình đàm phán mua vaccine ngừa Covid-19 của công ty dược phẩm Pfizer và BioNTech.

Ngay sau thông tin này, cổ phiếu Pfizer trên sàn chứng khoán New York đã tăng 6% trong khi chứng khoán BioNTech cũng tăng 18% ở thị trường Mỹ. Theo kế hoạch cung ứng, 2 công ty trên hy vọng sẽ cung cấp tối đa 50 triệu liều vaccine trên toàn thế giới trong năm 2020 và tối đa 1,3 tỷ liều trong năm 2021./.

Link nguồn: https://vov.vn/the-gioi/vaccine-cua-my-va-duc-hieu-qua-hon-90-hy-vong-moi-trong-cuoc-chien-chong-covid-19-816584.vov

Tags:
Mỹ có thể phân phối vaccine phòng COVID-19 trước cuối năm nay

Mỹ có thể phân phối vaccine phòng COVID-19 trước cuối năm nay

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, ngày 9/11 cho biết Mỹ có thể phân phối vaccine phòng COVID-19 cho người dân trước cuối năm nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất