Vaccine cúm đã khiến môt bé gái tàn tật mãi mãi

Đã tám năm kể từ khi một bé gái trở nên tàn tật sau khi tiêm phòng vaccine cúm, và giờ đây, hàng ngàn người Úc đang chuẩn bị đợt tiêm phòng cho mùa cúm sắp tới.

04:30 12/05/2018

Saba Button từng là một đứa trẻ 11 tháng tuổi khỏe mạnh khi một sai lầm y tế làm cô bé rơi vào cuộc chiến cuộc đời chỉ vài giờ sau khi tiêm phòng cúm.

Cha mẹ cô, Kirsten và Mick đã được thông báo chuẩn bị tinh thần từ biệt con gái mình khi cô bé trở nên “hoàn toàn tuyệt vọng” và các cơ quan bắt đầu không hoạt động bình thường.

Bé gái đến từ Perth sống sót nhưng bị tật vĩnh viễn do chấn thương kéo dài, và vẫn tiếp tục được chăm sóc thường xuyên.

Nhiều người đang chuẩn bị tiêm phòng cho đợt cúm sắp tới.
Saba, từng là một đứa trẻ 11 tháng tuổi khỏe mạnh. (Ảnh chụp năm 2010)

Mẹ Kristen cho biết con gái của cô mới bắt đầu đi bộ được vài bước và biết nói chuyện trước khi được đưa đi tiêm phòng cúm theo lời khuyên của sở y tế, Nine News đưa tin.

“Sau khi tiêm phòng, con bé không còn có thể đi bộ được nữa, thậm chí còn không thể nói những lời gọi cha, mẹ, chị mà con bé đã có thể nói trước khi xảy ra chuyện này. Saba không thể ăn được nữa.”

Saba đã nhận được tiêm chủng theo một chương trình được chính phủ thúc đẩy vào tháng Tư năm 2010, khi một bác sĩ tiêm một liều 0,25ml CSL 2010 Fluvax vào cánh tay trái của em.

Những ngày sau khi Saba được chủng ngừa - và hàng chục phản ứng bất lợi khác ở trẻ em đã được báo cáo - chính phủ Tây Úc đã tạm ngưng chương trình chủng ngừa cúm theo mùa.

Saba sau đó đã nhận được một khoản thanh toán nhiều triệu đô la bí mật từ nhà sản xuất dược phẩm CSL Ltd và tiểu bang Tây Úc vào năm 2014.

Saba vẫn được chăm sóc liên tục cho tới hôm nay khi người Úc bắt đầu xếp hàng để tiếp nhận một đợt chủng ngừa mới

Cả CSL và chính phủ đều phủ nhận bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào về vấn đề này, trước khi cả hai bên tư nhân đạt được một thỏa thuận đã được tòa án liên bang phê chuẩn.

Có 1.100 ca tử vong liên quan đến cúm được ghi nhận vào năm 2017, 90% trong số đó là ở người già.

Nhưng mặc dù những con số đáng lo ngại, mức độ hoài nghi về vaccine cúm đang gia tăng, theo một khảo sát của Finder.com.au.

Cuộc khảo sát đã lấy ý kiến ​​của hơn 2.000 người lớn và thấy rằng một nửa trong số họ không có kế hoạch nhận được chủng ngừa trong năm nay.

Thế hệ X đã được tìm thấy là thế hệ đáng ngờ nhất của vaccine, với 18 phần trăm nghĩ rằng nó không hoạt động, trong khi chỉ có 10 phần trăm những người trẻ tuổi đăng ký loại này.

Hải Vân/ Theo Daily Mail
Mất con chỉ sau 12 giờ ngắn ngủi, đôi vợ chồng khẩn thiết cảnh báo bố mẹ mối nguy hiểm của căn bệnh rất nhiều nhầm là cảm cúm

Mất con chỉ sau 12 giờ ngắn ngủi, đôi vợ chồng khẩn thiết cảnh báo bố mẹ mối nguy hiểm của căn bệnh rất nhiều nhầm là cảm cúm

Chỉ trong 12 tiếng đồng hồ ngắn ngủi, căn bệnh đã lấy đi tính mạng của cậu bé khỏe mạnh, vui tươi. Đây thực sự là bài học cho tất cả các ông bố bà mẹ khi chăm sóc con trẻ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất