Vắcxin sốt vàng da có nguy cơ cạn kiệt, CDC nỗ lực duy trì nguồn cung cấp

Một năm sau khi đại dịch Zika bùng phát ở nước Mỹ, các quan chức y tế lại tiếp tục lo ngại việc chuẩn bị để chống lại căn bệnh lây truyền khác từ muỗi: sốt vàng da. Hôm nay, các quan chức tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ báo cáo rằng họ đang có những biện pháp khẩn cấp để duy trì việc cung cấp vắcxin sốt vàng đang có nguy cơ cạn kiệt sau vài tháng.

19:15 30/04/2017

Chỉ có một loại vắc-xin gọi là YF-VAX được cấp phép sử dụng tại Hoa Kỳ và CDC đã báo cáo ngày hôm nay rằng vacxin này dự kiến ​​sẽ hết vào giữa năm do các vấn đề về sản xuất với nhà cung cấp.

Các cán bộ y tế đang làm việc với nhà cung cấp Sanofi Pasteur và FDA để sản xuất một loại vắcxin sốt vàng da khác. Vắcxin này là Stamaril, được chấp thuận sử dụng ở 70 quốc gia, nhưng không có Hoa Kỳ. Sản phẩm do Sanofi Pasteur France sản xuất sẽ có mặt tại 252 điểm ở Mỹ, giảm đáng kể so với ước tính ban đầu là 4.000 điểm.

Trong một tuyên bố, Sanofi cho biết họ gặp vấn đề về sản xuất sau khi chuẩn bị chuyển sang cơ sở sản xuất mới vào năm 2018. Mặc dù họ cố gắng thực hiện hạn chế từ năm 2016 để giúp kéo dài nguồn cung, nhưng dự đoán thì YF-VAX sẽ không có sẵn từ giữa năm 2017 đến giữa năm 2018.

"Đưa ra câu trả lời cho dịch sốt vàng da - mối đe dọa toàn cầu là cam kết quan trọng đối với Sanofi Pasteur", Sanofi Pasteur thừa nhận thách thức đang đặt ra trước mắt. Việc gián đoạn nguồn cung vắc xin sẽ gây ra nhiều phiền toái cho khách hàng và những bệnh nhân, chính vì thế chúng tôi đang cố gắng hết sức để vắc xin sốt vàng da vẫn được tiếp tục sử dụng tại Hoa Kỳ trong khi vắc xin YF-VAX được sản xuất.

Bắt du khách tiêm phòng để giữ an toàn vẫn là một cuộc đấu tranh. Mỗi năm có khoảng 500.000 vắc xin phòng bệnh sốt vàng được cung cấp cho khách du lịch hoặc quân đội, những người sẽ đến các khu vực có virut. Theo ước tính của CDC, có khoảng 8 triệu người Mỹ đã đến 42 quốc gia có bệnh nhiễm sốt vàng da vào năm 2015.

Quân đội Angola đã tiến hành tiêm vắcxin sốt vàng cho trẻ ở chợ 'Quilometro 30' tại Luanda, Angola vào ngày 16 tháng 2 năm 2016.

Các tác giả của CDC đã viết: "Sốt virus vàng có thể lan truyền từ các khách du lịch. Báo cáo về dịch sốt vàng cho biết, có ít nhất 10 người mắc bệnh trở về từ Mỹ và châu Âu trong giai đoạn 1970-2013."

Tình trạng thiếu vắc xin xảy ra khi nhiều đợt dịch sốt vàng lan rộng khắp các khu vực khác nhau trên thế giới. Theo Tổ chức Y tế Pianos (PAHO), tại Brazil, vụ bùng phát dịch vào tháng 12/2016 với 681 trường hợp mắc bệnh đã khiến 234 người tử vong, tính đến ngày 20/4/2017. Ngoài ra, hơn 800 trường hợp vẫn đang được theo dõi.

Theo CDC, năm 2015 dịch bệnh bắt đầu ở Angola rồi lan đến các quốc gia khác khiến 965 trường hợp nhiễm bênh tính từ năm 2015 đến năm 2017.

Bệnh có biểu hiện giống như cúm là sốt cao, hầu hết bệnh nhân đều hồi phục sau giai đoạn này, nhưng cứ khoảng một trong năm người lại có dạng sốt nặng, được gọi là "nhiễm độc". Hậu quả nghiêm trọng là máu nhiễm độc, rối loạn chức năng gan nặng, suy thận và vàng da. Bệnh sốt vàng da thường lây lan bởi muỗi Aedes aegypti, cùng một loại côn trùng là nguyên nhân chính gây nhiễm Zika.

Đầu tháng này, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Các bệnh Dị ứng và Nhiễm trùng Quốc gia, đã viết một bài xã luận trong Tạp chí Y khoa New England để cảnh báo về khả năng lan rộng của virut sốt vàng.

Fauci cùng với đồng tác giả của mình viết: "Nếu dịch sốt vàng xảy ra trong lãnh thổ Hoa Kỳ thì cũng không có gì là khó hiểu, giống như dịch Zika lan tới Puerto Rico và gây ra một vụ bùng phát đáng kể khiến hàng ngàn người du lịch lây nhiễm vậy"

Mặc dù dịch sốt vàng sẽ không lan rộng trong lãnh thổ Hoa kỳ, vì một phần là do muỗi ít hơn, nhưng vẫn có nguy cơ những khách du lịch có thể lây bệnh từ những vùng có dịch.

Theo abcnews
Giáo sư của trường Đại học California sản xuất vắc xin trị mụn trứng cá

Giáo sư của trường Đại học California sản xuất vắc xin trị mụn trứng cá

Đây là vấn đề khiến không chỉ những bạn trẻ mới lớn mà thậm chí là cả những người trưởng thành rất đau đầu. Nhưng giờ đây, một giáo sư của trường Đại học California, San Diego (UCSD) đã có thể tìm ra cách giải quyết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất