Vẫn chưa quá muộn để tiêm phòng cúm

Mặc dù mùa cúm đang diễn ra, các chuyên gia y tế cho biết vẫn chưa phải là quá muộn để có thể phòng ngừa cúm.

09:30 07/01/2018

Chúng tôi biết bạn bận rộn với kế hoạch nghỉ lễ, cố gắng tìm kiếm món quà hoàn hảo cho tất cả bạn bè, dành thời gian ở sân bay và thời gian để đi thăm gia đình.

Nhưng mùa lễ đã kết thúc và đã đến lúc trở lại với thực tế. Phòng ngừa cúm nên là vấn đề được quan tâm trước nhất.

Trong tuần cuối cùng của năm 2017, "các hoạt động của cúm đã tăng mạnh ở Hoa Kỳ", theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật.

CDC cho biết, các cuộc thăm khám ngoại trú cho bác sĩ và các chuyên gia y tế khác cho những người mắc các bệnh liên quan tới cúm đã vượt quá mức trung bình ở mọi vùng của đất nước. Trong số 54 cơ quan có thẩm quyền trong hệ thống giám sát dịch cúm (mỗi tiểu bang cộng với Columbia, Puerto Rico, Guam và đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ), 50 hoạt động báo cáo dịch cúm thuộc "khu vực" hoặc "lan rộng" vào cuối năm ngoái.

California là một trong 26 tiểu bang dịch cúm đang lan rộng, CDC nói.

Cho đến nay, vào mùa cúm này, ít nhất 3.927 người đã được đưa đến bệnh viện với các trường hợp cúm đã được xác nhận.

Một trẻ được xác nhận đã tử vong do cúm trong tuần cuối cùng của năm 2017. Số liệu thống kê gần đây nhất bao gồm cả người lớn là từ tuần ngày 16 tháng 12, khi 6,7% số người tử vong được báo cáo lên Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia do cúm và viêm phổi.

Theo các chuyên gia y tế, tin vui là không phải là quá muộn để ngắn ngừa cúm bằng cách tiêm phòng.

CDC khuyến cáo nên tiêm phòng cúm cho tất cả mọi người trên 6 tháng, trừ khi bạn có lý do y tế cụ thể để bỏ qua nó, như dị ứng với thuốc chủng ngừa.

Vaccin mũi FluMist được cung cấp trong quá khứ không có hiệu quả đối với chủng H1N1 trong những năm gần đây, do đó CDC nói rằng "không nên sử dụng."

Bạn có thể đã nghe nói rằng bệnh cúm đang gây thiệt hại nhiều nhất trong năm nay là chủng H3N2 và có khả năng kháng vaccin. Đúng vậy. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế công cộng vẫn nói rằng một mũi tiêm cúm không hoàn hảo thì tốt hơn là không bị cúm.

Và kể từ mùa cúm có thể kéo dài vào tháng 3 hoặc tháng 4, vẫn còn rất nhiều thời gian để tạo ra sự khác biệt.

Cúm có thể không giống như một vấn đề lớn, nhưng nếu đã từng nhiễm, cúm có thể làm cá nhân cảm thấy khổ sở. Nếu bạn may mắn, bạn chỉ phải chịu đựng các triệu chứng nhẹ như ho và sổ mũi. Nhưng bạn cũng có thể bị sốt cao, lạnh và các biến chứng nghiêm trọng hơn như viêm phổi, viêm phế quản và nhiễm trùng xoang.

Phải mất vài tuần để phát triển các kháng thể, vì vậy một số người có thể bị bệnh ngay sau khi tiêm phòng. Theo các chuyên gia tại Trường Y khoa Harvard, điều đó không có nghĩa là mũi tiêm làm cho họ bị bệnh. Điều đó có nghĩa là những người đó họ đã không tiêm phòng trong một khoảng thời gian quá dài.

CDC yêu cầu mọi người phòng chống cúm bằng cách ngăn ngừa sự lây lan của vi trùng nói chung. Điều đó có nghĩa là bạn nên rửa tay thương xuyên, sử dụng chất khử trùng tay, ho và hắt hơi vào mô hoặc bên trong cánh tay.

Tamiflu (oseltamivir), Relenza (zanamivir) và Rapivab (peramivir) là những loại thuốc thực sự hiệu quả với mùa cúm này, CDC nói.

Hải Vân/ Theo LA Times
Số người bị cúm tăng vọt ở Nam California

Số người bị cúm tăng vọt ở Nam California

Các giới chức y tế công cộng vùng Nam California hiện đang thấy tình trạng trong các ca bệnh mùa cúm này, khiến phải đưa ra thêm các kêu gọi là chủng ngừa cúm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất