Vẫn còn 4 quận hạt của California bị hạn hán

Tuy số trận bão và tuyết đổ lên cao kỷ lục trong mùa đông năm nay khiến Thống Đốc Jerry Brown tuyên bố tình trạng hạn hán của California đã chấm dứt, song vẫn còn 4 quận hạt vùng thôn dã của tiểu bang vẫn điêu đứng vì thiếu nước.

01:00 19/04/2017

Trong vùng thung lũng canh nông San Joaquin Valley, nhiều cư dân vẫn phải dùng nước tắm và xài trong nhà bếp của họ là do các xe bồn cung cấp, do các giếng nước của họ đã hoàn toàn kiệt quệ.

Các nhà khoa học của đại học Stanford và của cơ quan NASA cho hay chính hiện tượng bơm nước thái quá trong thời kỳ 5 năm khô hạn gay gắt khiến nhiều giếng nước không bao giờ phục hồi được nữa.

Các viên chức cho hay gần 2,400 giếng nước như thế đã cạn khô, khiến 12,000 cư dân bị ảnh hưởng.

Bà Susan Atkins của cơ quan từ thiện Self-Help Enterprises cho báo chí hay là hạn hán chưa chấm dứt đối với trên 900 gia đình vốn có nhiều bồn chứa nước sau vườn nhà của họ, đa số thuộc quận hạt Tulare, vốn chuyên về nông nghiệp ở vùng trung bộ california.

Bà Atkins cho hay cơ quan của bà vẫn tiếp tục nhận những cú điện thoại báo động là giếng nước của họ vẫn khô cạn, họ cần xe bồn và nước đóng chai để uống. Số tiền “cấp cứu nước” đã làm California tốn gần 28 triệu đô la từ năm 2014 đến nay và phân nửa số tiền này là để giúp quận hạt Tulare.

Đào Nguyên (NBC News)

Thống Đốc Brown: California hết hạn hán, nhưng vẫn phải trữ nước

Thống Đốc Brown: California hết hạn hán, nhưng vẫn phải trữ nước

Thống Đốc California Jerry Brown hôm Thứ Sáu tuyên bố California không còn bị hạn hán nữa, sau một thời gian dài có mưa lớn, chấm dứt bốn năm hàng triệu người dân phải tiết kiệm nước và các hồ chứa cạn ở mức nguy hiểm, làm cháy rừng, làm khô hạn những cánh đồng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất