VẤN ĐỀ KÊ KHAI VÀ NỘP THUẾ ĐỐI VỚI TIỀN, TÀI SẢN LÀ QUÀ TẶNG HAY ĐƯỢC THỪA KẾ TỪ VIỆT NAM (NƯỚC NGOÀI)

VẤN ĐỀ KÊ KHAI VÀ NỘP THUẾ ĐỐI VỚI TIỀN, TÀI SẢN LÀ QUÀ TẶNG HAY ĐƯỢC THỪA KẾ TỪ VIỆT NAM (NƯỚC NGOÀI)

12:30 13/10/2019

Trước nhu cầu ngày càng lớn về việc chuyển tiền từ Việt Nam sang Mỹ cho người thân (con cái, vợ chồng, cha mẹ, anh chị em) để mua nhà hay đầu tư kinh doanh của nhiều người Việt Nam, nhiều người thắc mắc liệu họ có phải khai báo với chính phủ Mỹ về khoản tiền được chuyển này hay không, mức được phép chuyển là bao nhiêu, và có phải khai báo và đóng thuế thu nhập hay không… Đây là vấn đề rất được nhiều người quan tâm tìm hiểu, vì vậy, trong phạm vi bài viết này, Tìm Hiểu Luật Pháp Hoa Kỳ sẽ giải đáp chi tiết về các thắc mắc này.

Theo quy định của luật thuế thu nhập Liên bang Mỹ, các khoản tiền hay tài sản được chuyển từ một cá nhân, tổ chức nước ngoài cho một người thuộc đối tượng chịu thuế ở Mỹ như là các khoảng quà tặng (gift) sẽ không được xem là thu nhập chịu thuế tại Mỹ, vì vậy người nhận sẽ KHÔNG phải nộp thuế thu nhập theo quy định. Tuy nhiên, tùy theo giá trị của khoản quà tặng và tình trạng pháp lý của người chuyển, người nhận có thể phải khai báo về giá trị món quà tặng đối với sở thuế liên bang (IRS).

Một người thuộc đối tượng chịu thuế thu nhập ở Mỹ theo định nghĩa của luật thuế thu nhập Liên bang bao gồm: công dân Mỹ, thường trú nhân, những diện định cư và làm việc hợp pháp, các diện Visa không định cư khác mà có thời hạn cư trú ở Mỹ liên tục từ 183 ngày trở lên.

Như vậy, người nhận quà tặng ở Mỹ KHÔNG phải khai báo giá trị món quà tặng với sở thuế liên bang trong những trường hợp sau đây:

1. Các khoảng tiền hay tài sản là quà tặng hay phần được thừa kế thế từ 100.000 USD trở xuống mà người gửi hay người để lại thừa kế là cá nhân ở nước ngoài (Việt Nam).

2. Các khoản tiền hay tài sản là quà tặng hay phần thừa kế từ 16076 đôla (mức năm 2018) trở xuống mà có người gửi là tập đoàn (công ty cổ phần) hay là công ty hợp danh ở nước ngoài (Việt Nam).

3. Các khoản tiền dùng để trả học phí hay chi phí y tế cho người thân, bất kể giá trị bao nhiêu, tuy nhiên phải phù hợp với chi phí thực tế.

Như vậy, nếu giá trị của khoản quà tặng hay tài sản thừa kế mà vượt qua 2 mức nêu trên đây thì người nhận bắt buộc phải khai báo với sở Thuế vụ liên bang, nếu không khai báo theo quy định sẽ bị phạt tiền.

Trong trường hợp người nhận nhận được nhiều khoản quà tặng mà tổng giá trị vượt quá 2 mức nêu tại khoản 1 và 2 trên đây, và những người gửi có mối liên hệ với nhau như là thân nhân hoặc là thành viên của công ty… thì thì người nhận phải bảo với sở thuế vụ liên bang. Nếu những người gửi quà tặng không quen biết không có sự liên quan với nhau, thì mặc dù tổng giá trị quà tặng vượt quá 2 mức nêu trên đây, người nhận quà tặng cũng không cần phải khai báo với sở thuế vụ liên bang.

Mẫu đơn để khai báo cho quà tặng trong trường hợp này là Form IRS 3520, và thời hạn chót để khai báo là ngày 15 tháng 4 hàng năm. trong trường hợp được gia hạn khai báo thì hạn chót là ngày 15 tháng 10 hàng năm.

Note: Mặc dù người nhận không phải khai báo số tiền hay tài sản là quà tặng hay thừa kế theo 2 mức trên đây, tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chính phủ Mỹ không kiểm soát việc rửa tiền và tài trợ khủng bố trong những trường hợp này. Thực tế, tất cả mọi khoản tiền hay tài sản có giá trị từ 10 ngàn USD trở lên được chuyển vào Mỹ, thì dịch vụ chuyển tiền phải thông báo chi tiết cho cơ quan chống rửa tiền của FBI, và trong một số trường hợp, người nhận và người chuyển phải chứng minh nguồn gốc hợp pháp của khoản tiền.

Hy vọng thông tin này là hữu ích cho những người có nhu cầu chuyển tiền sang Mỹ cho thân nhân

Tags:
Nʜữпg cʜuyệп cười ra пước mắt kʜi đi ăп buffet: Đừпg để giá miếпg ăп cao lêп, giá trị пʜâп cácʜ ʜạ xuốпg

Nʜữпg cʜuyệп cười ra пước mắt kʜi đi ăп buffet: Đừпg để giá miếпg ăп cao lêп, giá trị пʜâп cácʜ ʜạ xuốпg

Đi ăп buffet пgʜĩa là bạп cʜỉ cầп cʜi ra một số tiềп пʜất địпʜ để có tʜể ăп пo, ăп cʜáп các móп tʜeo sở tʜícʜ. Nʜưпg với пʜiều пgười, ăп đếп пo vẫп là cʜưa đủ...

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất