Vấn đề sở hữu súng ở Mỹ lại “nóng lên” sau vụ tấn công ở Las Vegas

Vụ xả súng bên ngoài khu nghỉ dưỡng Mandalay Bay, Las Vegas đã khơi lại mâu thuẫn luôn âm ỉ trong xã hội Mỹ từ trước đến nay, đó là vấn đề sở hữu súng.

02:20 04/10/2017

Sau vụ xả súng khủng khiếp làm ít nhất 58 người thiệt mạng và hơn 600 người khác bị thương đêm 1/10, luật sở hữu súng ở bang Nevada lại tiếp tục bị đem ra tranh luận khi bang này cho phép người dân mua súng mà không cần bất cứ giấy phép nào.

Hiện nay, cơ quan chức năng chưa tiết lộ loại súng mà nghi phạm Paddock sử dụng trong vụ thảm sát nhưng cho rằng đây là những khẩu súng được mua bán hợp pháp.

Theo đó, cứ 10 người Mỹ thì có 4 người “găm” cho mình một khẩu súng. Ngoài ra, 2/3 số người sở hữu súng cho biết, họ có nhiều loại súng. Phần lớn người sở hữu súng đều cho rằng, lý do hàng đầu là để tự vệ, sau đó là các nguyên nhân như đi săn, bắn súng thể thao, sưu tầm...

Vấn đề sở hữu súng ở Mỹ lại “nóng lên” sau vụ tấn công ở Las Vegas

 Cứ 10 người Mỹ thì có 4 người “găm” cho mình một khẩu súng

CNN dẫn điều tra trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua cho biết, 83% người Mỹ trưởng thành cho rằng bạo lực súng đạn là vấn đề nghiêm trọng nhất của nước này. Tuy nhiên, cũng có 47% cho rằng sẽ ít xảy ra các vụ xả súng hơn nếu siết chặt các điều kiện sử dụng súng.

Cũng theo khảo sát mới nhất của Gallup, 55% người được hỏi cho biết, họ muốn siết chặt hơn luật kiểm soát súng đạn trong khi chỉ 10% muốn một đạo luật nhẹ nhàng hơn. 1/3 người được hỏi cho rằng muốn giữ nguyên luật như hiện tại.

Trong cuộc thăm dò ý kiến của tờ NBC-Wall Street Journal trong tháng 8, thì 50% người Mỹ cho biết họ lo ngại, chính phủ sẽ siết việc hạn chế quyền sử dụng súng của người dân, trong khi 45% lo lắng rằng, chính phủ chưa nỗ lực để điều chỉnh việc tiếp cận vũ khí. Tỷ lệ người ủng hộ siết chặt kiểm soát súng cũng như nới lỏng là tương đương.

Đối với hầu hết các đảng viên Dân chủ, những vụ xả súng đẫm máu như đã xảy ra ở Las Vegas là những bằng chứng cho thấy sự cần thiết của các biện pháp kiểm soát súng đạn nghiêm khắc hơn.

Trong khi đó, chỉ một phần tư (27%) đảng viên Cộng hòa cho rằng các quy định chặt chẽ hơn về sở hữu súng đạn sẽ giúp hạn chế các vụ xả súng. Quá nửa thành viên đảng Cộng hòa (54%) khẳng định, việc quản lý súng chặt chẽ hơn không có sự liên quan đến các vụ xả súng trên diện rộng. 2/3 thành viên đảng Cộng hòa không xem bạo lực súng đạn là vấn đề lớn

Những con số này là sự tương phản rõ rệt giữa 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa cũng như trong xã hội Mỹ trong vấn đề kiểm soát súng đạn. Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cũng cho biết, hiện vẫn còn quá sớm để thảo luận về chính sách kiểm soát súng tại Mỹ.

Tags:
Chồng chết vì làm lá chắn cho vợ trong vụ xả súng Las Vegas

Chồng chết vì làm lá chắn cho vợ trong vụ xả súng Las Vegas

Một người đàn ông trúng đạn khi che cho vợ trong vụ xả súng vào hàng chục nghìn người dự lễ hội âm nhạc ở Las Vegas, Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất