Vấn đề thực sự của kinh tế Mỹ là gì?

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett vừa cho hay những người giàu như ông là vấn đề thực sự của kinh tế Mỹ, theo CNBC.

21:14 29/06/2017

Ông Warren Buffett
Ông Warren Buffett

Theo Forbes, với khối tài sản 75 tỉ USD, Warren Buffett hiện là người giàu thứ nhì thế giới. Là CEO của hãng đầu tư Berkshire Hathaway, ông được tôn vinh như là Oracle của thành phố Omaha, bang Nebraska (Mỹ). Dù thành công, Buffett vẫn cho hay vấn đề thực sự của kinh tế Mỹ là nhóm 1% người giàu nhất.

Trong chương trình PBS Newshour, huyền thoại đầu tư cho biết: “Theo quan điểm của tôi, vấn đề thực sự là của cải thuộc về những người vô cùng giàu có một cách khó tin. Nếu bạn về lại năm 1982, khi tạp chí Forbes lần đầu cho ra mắt danh sách 400 người giàu nhất, tổng tài sản của họ chỉ là 93 tỉ USD. Giờ đây họ nắm 2.400 tỉ USD, mỗi người có thêm gấp 25 lần tài sản. Đây là chuyện của cải được chia một cách thiếu cân đối cho những người giàu nhất”.

Thị trường chứng khoán Mỹ có xu hướng đi lên kể từ đợt lao dốc vào tháng 3.2009 và kinh tế Mỹ hiện tăng trưởng 2%. Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thúc đẩy tăng trưởng 3%, song ông Buffett cho rằng tốc độ tăng trưởng 2% là lành mạnh cho một nền kinh tế và sẽ giúp nhiều người Mỹ cải thiện chất lượng cuộc sống

“Tốc độ tăng trưởng sẽ thâm vào 19.000 USD GDP cho mỗi người, hộ gia đình gồm bốn người, 76.000 USD cho một thế hệ. Vì vậy, con cháu bạn sẽ sống tốt hơn rất, rất nhiều so với chúng ta với tốc độ tăng trưởng 2%”, ông Buffett nói.

 

Dù vậy, nhiều người Mỹ vẫn mắc kẹt. Nền kinh tế Mỹ đang thể hiện tốt song không phải tất cả người Mỹ đều đang sống tốt. Theo nhà đầu tư, một phần lý do của tình trạng này là tự động hóa và số hóa lực lượng lao động Mỹ đang diễn ra nhanh hơn việc nhân viên được đào tạo lại.

“Chúng ta luôn thấy sự thay đổi trong lao động. Nếu bạn quay về năm 1800, 80% lực lượng lao động mới đủ để sản xuất thực phẩm cho cả nước. Hiện chỉ cần 3% thôi. Thực tế là hệ thống thị trường giúp con người di chuyển. Khi nền kinh tế phát triển, nó cũng phân bổ lại các nguồn lực”, ông Buffett chia sẻ.

Huyền thoại đầu tư làm giàu từ việc đầu tư vào thị trường chứng khoán, hoạt động mà ông đã thích từ thời trẻ. Buffett mua cổ phiếu đầu tiên năm 11 tuổi và đã tham gia thị trường suốt 75 năm. Ông cũng gợi ý những người khác nên làm như mình. “Họ nên tiếp tục mua, mua và mua một chút của nước Mỹ, và 30 hay 40 năm nữa, họ sẽ có rất nhiều tiền”, ông Buffett nói.

Ông Buffett cùng tỉ phú Bill Gates cũng nỗ lực bù đắp sự bất bình đẳng tài chính giữa giới tỉ phú và những người bình thường bằng cách sáng lập Giving Pledge, cam kết tự nguyện cho đi ít nhất một nửa tài sản của những người giàu nhất thế giới. Mục đích của Giving Pledge không chỉ là để hỗ trợ những người cần được giúp đỡ mà còn khuyến khích nhiều người khác làm tương tự.

Theo Thanh niên

Tags:
Little Saigon: Garden Grove sẽ có tên đường ‘Bolsa Trần Hưng Đạo’

Little Saigon: Garden Grove sẽ có tên đường ‘Bolsa Trần Hưng Đạo’

Trong phiên họp tối Thứ Ba, 27 Tháng Sáu, Hội Đồng Thành Phố Garden Grove chuẩn thuận việc hoàn toàn tài trợ chi phí làm bảng tên đường “Bolsa Trần Hưng Đạo” tại hai góc đường Bushard và đường Ward để hài hòa với bên Westminster.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất