Văn phòng Fauci bị khủng bố điện thoại vì tin giả

Văn phòng của bác sĩ Anthony Fauci, cố vấn chính phủ Mỹ về Covid-19, bị khủng bố điện thoại cuối tháng 10 vì tin đồn về tài trợ thí nghiệm trên chó.

10:00 21/11/2021

Theo giới chức Mỹ, phần lớn những cuộc gọi quấy rối văn phòng Anthony Fauci, giám độc Viện Bệnh Dị ứng và Truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), bắt nguồn từ một nghiên cứu trên chó săn thỏ Beagle ở Tunisia, được công bố trên tạp chí khoa học vào tháng 7. Nhóm tác giả liệt kê nhầm NIAID là một trong những đơn vị tài trợ.

White Coat Waste, nhóm bảo vệ động vật tại Mỹ, loan tin dự án được NIAID tài trợ 375.000 USD từ ngân sách chính phủ. Tin đồn nhanh chóng lan rộng trên các nền tảng mạng xã hội có lập trường cánh hữu và được thêu dệt thêm thành thí nghiệm tra tấn động vật, nhốt chó trong những lồng sắt đầy ruồi nhiễm bệnh. Một số trao đổi trên mạng còn liên hệ những thí nghiệm trên động vật do NIAID tài trợ với thuyết âm mưu nhắm vào Fauci về đại dịch Covid-19.

Vào ngày 26/10, nhóm tác giả nghiên cứu phát hiện lỗi sai và tạp chí khoa học đã đăng đính chính thông tin, khẳng định NIAID không phải là nhà tài trợ.

Tiến sĩ Anthony Fauci trong phiên điều trần tại Thượng viện hồi tháng 7. Ảnh: Reuters.
Tiến sĩ Anthony Fauci trong phiên điều trần tại Thượng viện hồi tháng 7. Ảnh: Reuters.

Theo tiết lộ từ nhân viên NIAID và quan chức chính phủ Mỹ, văn phòng Fauci nhận các cuộc gọi và tin nhắn đe dọa tới tấp trong nhiều tuần qua. Trợ lý của ông phải dừng nhận cuộc gọi suốt hai tuần vào cuối tháng 10.

Các tin nhắn thoại thù địch hoặc đe dọa được chuyển cho đơn vị chuyên trách an ninh của Fauci. Diễn biến này xảy ra vào thời điểm chính phủ Mỹ chuẩn bị triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em. Văn phòng Fauci có giai đoạn nhận khoảng 3.600 cuộc gọi đe dọa trong vòng 36 tiếng.

Số cuộc gọi nặc danh đe dọa tăng vọt vài tuần qua buộc nhân viên NIAID tốn nhiều thời gian cho nỗ lực dẹp tin giả. Fauci cáo buộc làn sóng khủng bố điện thoại là đòn tấn công chính trị nhắm vào ông, đe dọa ngành nghiên cứu bệnh và cho thấy các nhà khoa học đang đối mặt môi trường nguy hiểm.

"Tôi bị quấy rối liên tục bởi những cáo buộc ngớ ngẩn và sự dối trá trắng trợn. Điều này cản trở tôi và đội ngũ dành sức cho cuộc chiến với đại dịch Covid-19", Fauci cho biết.

Theo Washington Post, nhóm White Coat Waste có sáng lập viên kiêm chủ tịch là một chiến lược gia của đảng Cộng hòa. Phần lớn thành viên hội đồng quản trị và nhân sự cấp cao trong nhóm đều làm việc cho các tổ chức ủng hộ đảng Cộng hòa hoặc chính trị gia của đảng này.

Dù thông tin NIAID tài trợ nghiên cứu trên chó Beagle ở Tunisia đã được cải chính, White Coat Waste từ chối chấp nhận lời giải thích của tạp chí khoa học và tiếp tục cáo buộc Fauci "dùng tiền thuế của dân để giết chó Beagle". Những hoạt động truyền thông với nội dung công kích Fauci được nhóm sử dụng để vận động tài trợ bảo vệ động vật.

Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) Francis Collins nhận định chiến dịch kích động tin giả của White Coat Waste cho thấy môi trường thông tin giai đoạn đại dịch Covid-19 rất phức tạp. Giới chức y tế Mỹ trong thời gian qua còn phải đối phó với nhiều thuyết âm mưu về khẩu trang gây bệnh hay vaccine chứa vi mạch theo dõi người dân.

Tags:
Mẹ tỷ phú Elon Musk đã U80 nhưng vẫn 'gây sốt' vì ngoại hình trẻ trung, đầy khí chất: Bí quyết trẻ mãi không già của bà đến từ 1 thói quen ăn uống đơn giản

Mẹ tỷ phú Elon Musk đã U80 nhưng vẫn "gây sốt" vì ngoại hình trẻ trung, đầy khí chất: Bí quyết trẻ mãi không già của bà đến từ 1 thói quen ăn uống đơn giản

Dù có một cậu con trai siêu giàu nhưng các phương pháp chống lão hóa của bà Maye lại không hề tốn kém, chủ yếu thông qua chế độ ăn uống, tập luyện và duy trì thái độ lạc quan.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất