Vệ tinh Nga: Phát hiện một “vụ nổ ánh sáng” bí ẩn

Một nhà khoa học Nga cho biết, vệ tinh của Nga được thiết kế để theo dõi bầu khí quyển đã phát hiện ra những vụ nổ bí ẩn của ánh sáng trên bề mặt Trái đất.

00:30 14/02/2019

Một nhóm nghiên cứu về vệ tinh Lomonosov cho biết họ đã phát hiện ra một hiện tượng lạ, khó giải thích và cho đó là một “vụ nổ ánh sáng” ngoài khí quyển.

Vệ tinh phát hiện hiện tượng lạ, được đặt theo tên của nhà khoa học Mikhail Lomonosov, được cho phóng vào vũ trụ năm 2016 và được tích hợp với tàu vũ trụ Kanopus-B.

Mục tiêu của nó là nghiên cứu các tia vũ trụ năng lượng cao, bao gồm các tia gamma, các hạt từ tính và các hiện tượng ánh sáng thoáng qua trong bầu khí quyển phía trên.

Sau một thời gian hoạt động, vệ tinh Lomonosov đã ghi nhận được một kết quả kỳ lạ.

Ông Mikhail Panasyuk, Viện trưởng Viện nghiên cứu Vật lý hạt nhân tại Đại học quốc gia Moscow, cho biết: “Với sự trợ giúp của kính viễn vọng, chúng tôi đã thu được kết quả thậm chí ngoài sự mong đợi.”

“Có vẻ như chúng tôi đã ghi nhận được những hiện tượng vật lý mới, nhiều vụ nổ rất mạnh mẽ của ánh sáng, điều quan trọng là, xung quanh vụ nổ không có sự tác động của bão hoặc mây”, ông nói.

Trong những năm gần đây, các phóng điện bất thường đã được các vệ tinh và thậm chí các phi hành gia trên tàu vũ trụ quốc tế ghi lại trên phim.

Tuy nhiên, những vụ nổ điện này luôn gắn liền với những đám mây bão, khiến cho khám phá mới nhất trở nên khó hiểu hơn.

Dự án Lomonosov hiện đang làm việc để nghiên cứu tường tận các hiện tượng tồn tại trong thời gian ngắn được phát hiện gần đây trong bầu khí quyển để từ đó hiểu rõ hơn về quá trình phóng của các tia vũ trụ và vụ nổ gamma.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Trung Quốc hạ cánh thành công tàu vũ trụ lên vùng tối của mặt trăng

Trung Quốc hạ cánh thành công tàu vũ trụ lên vùng tối của mặt trăng

Trung Quốc đã hạ cánh thành công một tàu vũ trụ lên vùng tối của mặt trăng vào thứ Năm, trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh xuống phía mặt trăng cách xa Trái đất, truyền thông nhà nước cho biết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất